Hiện thực hóa giải pháp thu hút khách quốc tế đến Hà Nội

Ngày 17-12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn 'Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội' với sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Nhiều giải pháp 'hiến kế' cho du lịch Thủ đô đã được thảo luận nhằm giúp Hà Nội chủ động xây dựng phương án bảo đảm chỉ tiêu Kế hoạch năm 2026 và các năm tiếp theo đối với thị trường khách quốc tế.

Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp thu hút khách quốc tế. Ảnh: M.H

Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp thu hút khách quốc tế. Ảnh: M.H

“Bắt mạch” du lịch Thủ đô

Năm 2025, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Cụ thể, Hà Nội ước đón và phục vụ trên 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, trong đó có trên 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024 (chiếm tỷ trọng khoảng 37% cả nước). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 134,46 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2024.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu. Ảnh: Hoàng Lân

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu. Ảnh: Hoàng Lân

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, thành phố Hà Nội đã tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và du khách. Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối của Thủ đô được đầu tư tương đối bài bản, hiện đại với đầy đủ 4 loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Đối với hoạt động phục vụ khách du lịch, hệ thống giao thông của thành phố cơ bản đáp ứng tốt khả năng vận chuyển từ các trung tâm đón khách du lịch đến các khu, điểm du lịch tại Hà Nội. Trong đó, sân bay Nội Bài là trung tâm đầu mối vận chuyển khách lớn nhất của khu vực miền Bắc. Giao thông công cộng nội đô đầy đủ, đa dạng loại hình: xe buýt công cộng, tuyến xe buýt nhanh BRT và các tuyến xe buýt sân bay; 2 tuyến metro.

Trong giai đoạn vừa qua, Hà Nội đã chứng kiến sự chuyển dịch lớn trong cơ cấu thị trường khách quốc tế. Cơ cấu khách du lịch của Hà Nội hiện nay rất đa dạng, bên cạnh các thị trường khách truyền thống như khu vực Đông Bắc Á, ASEAN, Hà Nội đã mở rộng xúc tiến và phát triển các thị trường khách tại các nước khu vực châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Australia…

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu chia sẻ. Ảnh: Hoàng Lân

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu chia sẻ. Ảnh: Hoàng Lân

Mặc dù đang có tốc độ tăng trưởng tốt, ông Trần Trung Hiếu cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế của du lịch Thủ đô. Dù khách quốc tế tăng mạnh nhưng thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; chi tiêu cho mua sắm của du khách quốc tế còn dè dặt; các sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm cao cấp, sản phẩm văn hóa – trải nghiệm chiều sâu còn thiếu tính hệ thống; thiếu các trung tâm mua sắm đạt chuẩn quốc tế; liên kết giữa Hà Nội và các địa phương tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả khai thác chưa đồng đều; một số điểm nghẽn về hạ tầng, môi trường, giao thông kết nối, chất lượng dịch vụ vẫn còn tồn tại.

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao nỗ lực của du lịch Hà Nội khi đã tạo được tốc độ tăng trưởng nhanh, góp phần lớn vào lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần phải nhận diện và tháo gỡ.

Hiện thực hóa giải pháp

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã bàn luận nhiều giải pháp, hiến kế cho du lịch Thủ đô xây dựng chiến lược bài bản, bền vững nhằm thu hút khách quốc tế, quan trọng hơn là níu chân du khách lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hà Nội cần triển khai một số giải pháp then chốt nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Ở góc độ truyền thông, quảng bá, ông Phương cho rằng Hà Nội cần đẩy mạnh truyền thông số, hiện đại hóa hạ tầng thông tin du lịch; xây dựng website du lịch chính thức tích hợp AI gợi ý hành trình cho du khách; phát triển kho dữ liệu hình ảnh – video chất lượng cao phục vụ xúc tiến quốc tế; ứng dụng công nghệ VR/AR quảng bá di sản, trải nghiệm từ xa; tăng cường tham gia hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế.

Các phiên thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Hoàng Lân

Các phiên thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Hoàng Lân

Bên cạnh đó, Hà Nội cần đẩy mạnh liên kết hàng không – lữ hành – điểm đến và liên kết vùng tới các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu, châu Mỹ; nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch, trong đó ưu tiên đào tạo đội ngũ nhân lực giỏi ngoại ngữ, công nghệ, ứng xử chuyên nghiệp.

Ở góc độ đơn vị vận chuyển lớn của ngành Du lịch, chiếm khoảng 70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, ông Bùi Minh Chiến, đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines đề nghị cần nâng cao trải nghiệm của du khách ngay từ cửa ngõ, như tại sân bay Nội Bài; các đơn vị hàng không – lưu trú – lữ hành có thể phát triển các gói sản phẩm đồng thương hiệu, như combo vé máy bay – khách sạn – trải nghiệm Hà Nội với các tour văn hóa, giải trí, chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, Hà Nội cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đặc trưng như tour tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề truyền thống; tổ chức các sự kiện, xây dựng và chọn lọc chương trình, lễ hội riêng của Hà Nội theo hướng tổ chức thường niên.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Hoàng Lân

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Hoàng Lân

Định hướng các giải pháp cho Hà Nội trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian tới Thành phố sẽ ưu tiên thu hút khách quốc tế có thời gian lưu trú dài và mức chi tiêu cao; mở rộng khai thác các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia và các thị trường tiềm năng mới như Ấn Độ và khối các nước Hồi giáo Halal; phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo hướng chuyên sâu, khác biệt, đẩy mạnh các loại hình du lịch văn hóa – di sản, du lịch MICE, du lịch đêm, du lịch ẩm thực và du lịch kết hợp sự kiện.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm quà tặng mang đậm bản sắc địa phương, có giá trị kinh tế cao; tăng cường chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ trong quản lý điểm đến; thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò trung tâm kết nối của tam giác du lịch Hà Nội – Quảng Ninh – Ninh Bình, Hà Nội – Lào Cai – Tuyên Quang, Hà Nội – Bắc Ninh, đồng thời mở rộng hợp tác với các địa phương khu vực phía Bắc và duyên hải Bắc Bộ.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hien-thuc-hoa-giai-phap-thu-hut-khach-quoc-te-den-ha-noi-727154.html