Hiện thực hóa mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông

Sáng 19/3, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Quỹ Phòng chống thương vong châu Á tổ chức cuộc họp giới thiệu sổ tay hướng dẫn phát triển an toàn giao thông đường bộ.

Hiện thực hóa mục tiêu kéo giảm 50% thương vong do TNGT vào năm 2030

Tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sổ tay hướng dẫn phát triển an toàn giao thông (ATGT) đường bộ được biên dịch từ sổ tay an toàn đường bộ của Hiệp hội Đường bộ thế giới, phát hành từ năm 2003 nhằm định hướng cho các quốc gia trong hoạt động đảm bảo an toàn đường bộ, hướng tới thực hiện mục tiêu ATGT đường bộ toàn cầu trong thập kỷ 2011-2020.

Ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại cuộc họp.

Ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại cuộc họp.

Đến nay, cuốn sổ tay trên đã trải qua 2 lần sửa đổi, cập nhật (năm 2015 và 2019) với nhiều giải pháp, bài học kinh nghiệm mới; nhằm hướng dẫn thực hiện mục tiêu an toàn đường bộ toàn cầu trong thập kỷ 2021-2030 bao gồm giảm 50% số người bị chết và thương tật do TNGT đường bộ vào năm 2030.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2060 phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó đặt mục tiêu: hàng năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; thể chế quản lý về ATGT phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đánh giá cao nỗ lực của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIPF), đặc biệt là đội ngũ các chuyên gia đã tham gia biên dịch cuốn sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ, ông Thành cho biết, cuốn sách đã mang đến một cách tiếp cận toàn diện cho công tác đảm bảo an toàn đường bộ khi đưa ra khái niệm về hệ thống an toàn đường bộ.

Nhấn mạnh đây là tài liệu tham khảo có giá trị trong công tác bảo đảm ATGT, ông Thành đề nghị các cơ quan, đơn vị, chuyên gia tham gia cuộc họp tích cực góp ý để rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện cuốn sổ tay sao cho dễ hiểu, dễ ứng dụng.

Qua đó, hiện thực hóa thành hành động để nỗ lực thực hiện mục tiêu Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030.

Đại diện nhóm biên dịch cuốn sổ tay hướng dẫn phát triển an toàn giao thông đường bộ giới thiệu tại cuộc họp.

Đại diện nhóm biên dịch cuốn sổ tay hướng dẫn phát triển an toàn giao thông đường bộ giới thiệu tại cuộc họp.

4 nhóm giải pháp đảm bảo ATGT toàn diện

Giới thiệu về cuốn sổ tay, TS Lê Thu Huyền (Đại học GTVT, đại diện nhóm biên dịch sổ tay) cho biết, sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ mang đến tư duy quản lý ATGT hệ thống trong cả dài hạn và ngắn hạn; tập trung vào các phương pháp tiếp cận ngày càng toàn diện.

Trong đó, tập trung vào 5 trụ cột chính: quản lý nhà nước (thể chế, chính sách), người tham gia giao thông, cơ sở hạ tầng, phương tiện, hệ thống cấp cứu y tế sau tai nạn.

Các ví dụ thực tế, những giải pháp và bài học kinh nghiệm (bao gồm cả bài học thành công và thất bại) đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng được đưa vào giúp các nhà quản lý, hoạch định chính sách, thực thi chính sách hình dung rõ khi triển khai.

Theo cơ quan quản lý, các chuyên gia, cuốn sổ tay là tài liệu có giá trị để ứng dụng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; hướng tới mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông.

Theo cơ quan quản lý, các chuyên gia, cuốn sổ tay là tài liệu có giá trị để ứng dụng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; hướng tới mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông.

TS Nguyễn Thanh Tú, trường Đại học GTVT cho biết thêm, hệ thống an toàn đường bộ đặt mục tiêu quan trọng nhất là giảm tử vong và thương tích nặng; 4 nhóm giải pháp cơ bản của hệ thống an toàn đường bộ là: Thiết kế hạ tầng an toàn, giảm tốc độ, thiết kế phương tiện an toàn và các giải pháp về con người.

Ngoài ra, cũng nhấn mạnh vai trò của dữ liệu trong việc phân tích và đánh giá để đưa ra các giải pháp an toàn. Tuy nhiên, theo bà Tú, hiện việc thu thập số liệu còn nhiều thách thức về tính đồng bộ và chất lượng dữ liệu.

Chia sẻ về vai trò của cơ quan quản lý đường bộ trong hệ thống an toàn đường bộ, TS Nguyễn Thị Thanh Hương, trường Đại học GTVT cho biết, Chính phủ và cơ quan quản lý đường bộ chịu trách nhiệm cung cấp cơ sở hạ tầng an toàn, vận hành mạng lưới đường bộ một cách hiệu quả.

Theo bà Hương, tại sổ tay, hệ thống an toàn đường bộ yêu cầu cơ quan quản lý cần thay đổi cách tiếp cận từ tập trung vào lỗi cá nhân sang xây dựng một hệ thống giảm thiểu rủi ro và hậu quả tai nạn, sao cho ngay cả khi lái xe mắc lỗi vẫn được an toàn.

TNGT đường bộ gây ra khoảng 1,19 triệu ca tử vong và lên tới 50 triệu ca bị thương trên toàn thế giới mỗi năm với hơn 90% số ca tử vong xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

TNGT đường bộ hiện là nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em lớn nhất trên toàn cầu. Nếu không có hành động kịp thời, dự báo đến năm 2030, TNGT đường bộ sẽ đứng thứ 7 trong tất cả các nguyên nhân gây tử vong.

Các quốc gia trên toàn thế giới đang phải trả một cái giá rất cao cho giao thông cơ giới. Ước tính chi phí để ngăn ngừa tử vong và thương tích do TNGT đường bộ từ 1-7% GDP của quốc gia.

Yến Chi

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/hien-thuc-hoa-muc-tieu-keo-giam-tai-nan-giao-thong-192250319104918405.htm