Hiện thức hóa mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia về sáng tạo

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của ngành quảng cáo là triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia 'Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam'.

Ngày 14.11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phấn đấu có từ 5 đến 10 thương hiệu quốc gia

Theo đó, chỉ tiêu phát triển đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm và đóng góp 7% GDP của đất nước; lực lượng lao động tăng 10%/năm, chiếm 6% tổng lực lượng lao động của nền kinh tế; phấn đấu tốc độ tăng trưởng về giá trị xuất khẩu của các ngành công nghiệp văn hóa bình quân đạt 7%/năm.

Phấn đấu có từ 5 đến 10 thương hiệu quốc gia trong các ngành công nghiệp văn hóa trọng tâm, trọng điểm và khẳng định được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế. Riêng ngành quảng cáo, phấn đấu doanh thu đạt khoảng 80 nghìn tỉ đồng.

Loạt thương hiệu lớn nhận Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards năm 2023 – 2024

Loạt thương hiệu lớn nhận Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards năm 2023 – 2024

Mục tiêu đến năm 2045, doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP của đất nước, lao động chiếm 8% tổng lực lượng lao động của nền kinh tế, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa, tăng trưởng về giá xuất khẩu đạt 9%/năm.

Đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về công nghiệp văn hóa và giải trí trong khu vực châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp văn hóa thế giới.

Chiến lược cũng định hướng phát triển 6 ngành văn hóa trong tâm, trọng điểm; trong đó có ngành quảng cáo. Thúc đẩy khả năng khai thác và chuyển hóa các giá trị văn hóa trở thành sức mạnh mềm quốc gia.

Các nghệ sĩ được vinh danh tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2023 -2024

Các nghệ sĩ được vinh danh tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2023 -2024

Đối với ngành quảng cáo, ưu tiên phát triển các sản phẩm quảng cáo trên nền tảng số, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm nội dung trung thực, sáng tạo… và gia tăng giá trị cho các sản phẩm được quảng cáo. Đẩy mạnh loại hình quảng cáo tương tác, đặc biệt là quảng cáo giàu tính cảm xúc và tích hợp giữa các loại hình quảng cáo.

Chiến lược cũng đề ra nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực quảng cáo là tiếp tục triển khai Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn năm 2020 đến 2030. Trong đó, triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam” và các đề án, chương trình liên quan.

Hoàn thiện quy định về quảng cáo ngoài trời tại các địa phương trên toàn quốc; quy định rõ các điều kiện, yêu cầu đặc thù của loại hình quảng cáo trên môi trường số, quảng cáo xuyên biên giới…

Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam”. Ảnh: Ông Trần Việt Tân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA chia sẻ tại Diễn đàn “AI trong quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” trong khuôn khổ Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025

Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam”. Ảnh: Ông Trần Việt Tân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA chia sẻ tại Diễn đàn “AI trong quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” trong khuôn khổ Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025

Ban tổ chức (BTC) Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards cho biết, sau nhiềm năm tổ chức theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và UBND TP.HCM, Giải thưởng đã đóng góp hiệu quả vào chương trình xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia.

Vươn mình lớn mạnh

Đặc biệt, Giải thưởng không chỉ tôn vinh những tác phẩm xuất sắc mà còn kiến tạo môi trường sáng tạo lành mạnh, khuyến khích đổi mới và thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong từng thông điệp quảng cáo.

Theo BTC, Giải thưởng đã phát triển mạnh mẽ về cả quy mô và chất lượng. Cụ thể là trong những năm gần đây, từ năm 2023 chỉ ghi nhận 1.000 tác phẩm dự thi, quy tụ chưa đến 200 thương hiệu và hơn 150 chuyên gia đồng hành; qua năm 2024, con số này tăng lên hơn 1.200 tác phẩm với 350 thương hiệu tham gia.

Đặc biệt ở năm nay, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 đã đạt con số ấn tượng với hơn 1.500 tác phẩm tham gia dự thi, quy tụ 400 thương hiệu cùng gần 200 chuyên gia trong nước và quốc tế. Từ những con số “biết nói” nêu trên đã minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Vạn Xuân Awards.

Diễn đàn hướng nghiệp ngành Quảng cáo Sáng tạo trong khuôn khổ các hoạt động của Vạn Xuân Awards 2025 đã quy tụ hơn 30 doanh nghiệp với hơn 1.500 sinh viên và nhà sáng tạo trẻ

Diễn đàn hướng nghiệp ngành Quảng cáo Sáng tạo trong khuôn khổ các hoạt động của Vạn Xuân Awards 2025 đã quy tụ hơn 30 doanh nghiệp với hơn 1.500 sinh viên và nhà sáng tạo trẻ

Trong khuôn khổ Vạn Xuân Awards 2025 đã diễn ra hàng loạt hoạt động được chất lượng, giới chuyên môn đánh giá cao như: Diễn đàn quốc tế “AI trong quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” thu hút hơn 400 chuyên gia trong và ngoài nước, mở ra những góc nhìn mới về giao thoa giữa công nghệ và sáng tạo.

Hay như Diễn đàn hướng nghiệp ngành Quảng cáo Sáng tạo kết nối hơn 30 doanh nghiệp với hơn 1.500 sinh viên và nhà sáng tạo trẻ, giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp và khám phá tiềm năng trong ngành.

BTC Vạn Xuân Awards 2025 cho biết, chương trình Gala vinh danh và trao giải năm nay dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 19-21.12, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP.HCM.

Chương trình Gala vinh danh và trao giải Vạn Xuân Awards 2025 dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 19-21.12

Chương trình Gala vinh danh và trao giải Vạn Xuân Awards 2025 dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 19-21.12

Chương trình hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tinh tế, giàu cảm xúc và gắn kết cộng đồng với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu lớn và nghệ sĩ khách mời uy tín. Bên cạnh lễ trao giải, các hoạt động đồng hành cũng được tổ chức nhằm tạo không gian chia sẻ, học hỏi và kết nối cho các chuyên gia, doanh nghiệp và thế hệ sáng tạo trẻ.

Vạn Xuân Awards không chỉ là sân chơi chuyên môn mà còn là nơi ghi dấu hành trình sáng tạo, tôn vinh nỗ lực không ngừng nghỉ của các tài năng và thương hiệu Việt. Tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng, khích lệ cộng đồng sáng tạo dám nghĩ, dám làm, đồng thời góp phần nâng tầm quảng cáo Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Đại diện BTC nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ của Vạn Xuân Awards cho thấy ngành quảng cáo Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình lớn mạnh – nơi sáng tạo trở thành tài sản, văn hóa là điểm tựa và con người là trung tâm của mọi đổi mới.

Hoạt động trong khuôn khổ Vạn Xuân Awards 2025

Hoạt động trong khuôn khổ Vạn Xuân Awards 2025

Không dừng lại ở việc vinh danh các chiến dịch xuất sắc, Vạn Xuân Awards còn hướng tới vai trò nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế thông qua sức mạnh sáng tạo, tinh thần đổi mới và sự kết nối cộng đồng.

Mỗi mùa giải tiếp tục khẳng định ngành quảng cáo Việt Nam không chỉ là câu chuyện của thương hiệu, mà còn là bản sắc, sáng tạo và di sản Việt. Trở thành động lực thúc đẩy hiện thức hóa mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia về sáng tạo.

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 là giải thưởng cấp quốc gia, do Bộ VHTTDL, UBND TP.HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam khởi xướng, chỉ đạo. Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ VHTTDL), Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phối hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA tổ chức thực hiện.

HOÀNG HẢI

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/van-hoa/hien-thuc-hoa-muc-tieu-xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-ve-sang-tao-183821.html