Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gặp khó vì vướng mặt bằng
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, khởi công vào tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành vào cuối năm 2025. Dự án có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3, Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2.
Dự án thành phần 1 có chiều dài 31,5km do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Thế nhưng, sau 16 tháng thi công, công tác giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc nên tiến độ không đạt như mong muốn.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa, đến nay, đã bàn giao mặt bằng được gần 28,2km, đạt 89,42%.
Cụ thể, cơ quan chức năng đã thực hiện 84 đợt GPMB với tổng số trường hợp chi trả tiền 846/1.043 trường hợp, đạt 81,11%, tương ứng với diện tích dự án: 180,68/228,17 ha đạt 79,18%. Giá trị giải ngân đạt 253,76 tỷ đồng. Hiện còn vướng giải phóng mặt bằng các đoạn qua khu vực dân cư phải bố trí tái định cư, các đoạn phải di dời hạ tầng.
Trong đó đoạn từ Km0 - Km20 kết nối Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 26 có 20 km nằm trong 3.000 km đường bộ cao tốc còn vướng 14 đoạn qua khu vực dân cư.
Ngoài vướng mắc hạ tầng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột còn vướng việc di dời hạ tầng cơ sở. Theo BQLDA tỉnh, đối với đường dây 220kV (3 vị trí giao chéo) gồm 12 vị trí móng, dù Trung tâm quỹ đất chưa thực hiện giải phóng mặt bằng nhưng đơn vị và nhà thầu đã vận động các hộ dân bàn giao trước mặt bằng để triển khai thi công được 6/12 vị trí móng trụ.
Tại công trình ở lưng chừng núi thuộc địa bàn xã Ninh Tây, Công ty Cổ phần Xây lắp và Cơ khí Phương Nam (nhà thầu thi công) đã huy động 100 đầu máy, trong đó có 15 máy xúc, 15 máy lu, 8 máy ủi, 25 xe ben cùng nhiều máy khoan cọc nhồi, máy cẩu đến công trường.
Những đoàn xe ben của nhà thầu thi công hoạt động hết công suất.
Cùng với đó, hơn 100 kỹ sư, công nhân được chia làm 5 mũi thi công, trong đó có 2 mũi thi công cầu, 1 mũi thi công đường, 1 mũi phá tuyến tiếp cận, 1 mũi đào và đắp nền.
Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, dù vướng mặt bằng nhưng dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn đảm bảo hoàn thành đúng theo tiến độ của Thủ tướng đề ra vào cuối năm 2025.