Hiện trạng cao tốc TP.HCM - Trung Lương trước ngày khởi công nâng cấp, mở rộng
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương cửa ngõ kết nối TP.HCM đi các tỉnh miền Tây đang quá tải xe cộ, sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng sẽ giải tỏa ách tắc, tăng kết nối giao thông liên vùng.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 41km là tuyến cao tốc huyết mạch về Đồng bằng sông Cửu Long, có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP.HCM) điểm cuối tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Đồng Tháp).

Sau hơn 15 năm đưa vào khai thác tuyến đường đã quá tải xe cộ khi lưu lượng ô tô, nhu cầu vận chuyển hàng hóa không ngừng tăng cao.

Theo thống kê của cơ quan chức năng mỗi ngày trung bình có 60.000 lượt phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Trong các ngày lễ Tết, ngày cuối tuần, phương tiện tăng rất cao, gây hiện tượng ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm.

Đây là trục đường cao tốc huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây có nhiều nút giao đấu nối cao tốc, lưu lượng ô tô đổ dồn về cao tốc gây quá tải. (Trong ảnh là nút giao Mỹ Yên, dự án Vành đai 3 - TP.HCM sắp thông xe nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương).

Cao tốc TP HCM - Trung Lương sau nhiều năm khai thác thường xuyên ùn tắc, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận khai thác hai năm qua nhưng chỉ có 4 làn xe.

Tháng 11/2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng dài hơn 96km. Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT sẽ được khởi công ngày 19/12, dự kiến hoàn thành năm 2028.

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng trên tổng chiều dài hơn 96km, điểm đầu ở nút giao Chợ Đệm, TP.HCM, điểm cuối ở phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, tỉnh Đồng Tháp. Đoạn TP.HCM - Trung Lương mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận nâng từ 4 lên 6 làn xe.

Sau hoàn thành mở rộng toàn tuyến sẽ giảm ùn tắc và tai nạn, đồng thời tăng năng lực kết nối các cảng, cửa khẩu, tạo động lực mới phát triển cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) được Thủ tướng phê duyệt đầu tư vào tháng 12/2004. Trong đó, nguồn vốn đầu tư thực hiện theo cơ chế ứng trước vốn ngân sách Nhà nước và hoàn trả vốn ứng trước thông qua bán quyền thu phí.
Năm 2011 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đưa vào khai thác, vận hành. Từ năm 2011 đến hết năm 2018, tuyến đường cao tốc này được tổ chức thu phí và được bán quyền thu phí.
Ngày 28/12/2018, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo tạm dừng thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hiện tại, tuyến cao tốc này vẫn tạm ngưng thu phí. Tháng 11/2025, Bộ Xây dựng có quyết định số 2166/QĐ-BXD về việc phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng.
Dự kiến sau khi dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ được thu phí trở lại để hoàn trả vốn ngân sách Nhà nước và Nhà đầu tư.













