Hiện trạng khu vực xây hầm chui nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy

Nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những khu vực giao thông trọng điểm của Hà Nội, thường xuyên ùn tắc cục bộ do lưu lượng phương tiện lớn từ Vành đai 2 và các cao tốc quanh khu vực đổ về.

Tháng 7/2024 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.

Theo kế hoạch, dự án được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng. Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Đây là dự án nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc.

Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc.

Ghi nhận chiều 17/7 tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên, Hà Nội), lưu lượng phương tiện qua khu vực ở mức cao. Các phương tiện mất nhiều thời gian qua nút giao này, có thời điểm phải mất 3-4 nhịp đèn mới có thể lưu thông qua khu vực.

Đặc biệt, tại khung giờ cao điểm tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Lực lượng chức năng phải rất vất vả điều tiết, phân luồng, đảm bảo tình trạng an toàn giao thông.

Nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những khu vực giao thông trọng điểm của thành phố. Đây là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc.

Không những vậy, lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh rất lớn. Vì vậy, trong thời gian qua, đây thành một trong những nút giao thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là khung giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.

Trước đó, sau khi thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023-2024.

Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Một số hình ảnh khu vực nút giao Cổ Linh - Vành đai 2:

Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao trọng điểm của TP Hà Nội, có lượng phương tiện lưu thông lớn.

Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao trọng điểm của TP Hà Nội, có lượng phương tiện lưu thông lớn.

Đây là điểm trung chuyển các dòng phương tiện từ Vành đai 2 và các cao tốc từ phía Đông, Đông Bắc TP Hà Nội.

Đây là điểm trung chuyển các dòng phương tiện từ Vành đai 2 và các cao tốc từ phía Đông, Đông Bắc TP Hà Nội.

Đặc biệt sau khi cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe , lượng phương tiện di chuyển qua cầu nhanh hơn, dồn lên nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.

Đặc biệt sau khi cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe , lượng phương tiện di chuyển qua cầu nhanh hơn, dồn lên nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.

Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.

Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.

Ghi nhận chiều 17/7 tại nút giao Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội), lưu lượng phương tiện qua khu vực ở mức cao.

Ghi nhận chiều 17/7 tại nút giao Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội), lưu lượng phương tiện qua khu vực ở mức cao.

Các phương tiện mất nhiều thời gian qua nút giao này, có thời điểm phải mất 3-4 nhịp đèn mới có thể lưu thông qua khu vực.

Các phương tiện mất nhiều thời gian qua nút giao này, có thời điểm phải mất 3-4 nhịp đèn mới có thể lưu thông qua khu vực.

Nhằm giải quyết ùn tắc và xung đột giao thông tại khu vực này, UBND TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2024.

Nhằm giải quyết ùn tắc và xung đột giao thông tại khu vực này, UBND TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2024.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui giúp giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ năng lực toàn tuyến Vành đai 2.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui giúp giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ năng lực toàn tuyến Vành đai 2.

Minh Ngọc

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/hien-trang-khu-vuc-xay-ham-chui-nut-giao-co-linh-cau-vinh-tuy-169240718131212428.htm