Hiện trạng tuyến đường 'đắt nhất hành tinh' chuẩn bị được thi công trở lại sau nhiều năm trì trệ
Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại quận Đống Đa và Ba Đình (TP Hà Nội) đang khẩn trương phá dỡ nhà cửa, chuẩn bị bàn giao mặt bằng để dự án xây dựng đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục sớm được triển khai trở lại sau nhiều năm trì trệ...

Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có điểm đầu tại ngã 5 Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình).

Sau thời gian dài đình trệ, đến nay, các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc nhằm tháo gỡ các nút thắt và thúc đẩy tiến độ dự án.

Theo ghi nhận của Gia đình và Xã hội, công tác giải phóng mặt bằng tại 3 phường Thành Công, Ngọc Khánh và Giảng Võ (quận Ba Đình) nơi dự án đi qua hiện đang được triển khai trở lại. Trong ảnh là khu vực nút giao Voi Phục - điểm cuối dự án.

Nhiều hộ kinh doanh trên đường La Thành đã treo biển chuyển địa điểm, tiến hành tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Tuyến đường dù có chiều dài ngắn hơn nhiều so với các dự án giao thông khác, tuy nhiên tổng mức đầu tư lại rất lớn, gần 7.800 tỉ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 627 tỉ đồng, kinh phí giải phóng mặt bằng lên tới gần 6.000 tỉ đồng, khiến con đường này được ví von là một trong những con đường "đắt đỏ nhất hành tinh". Trong ảnh là một nhà dân đang được phá dỡ tại nút giao Láng Hạ - Đê La Thành.

Theo kế hoạch Vành đai 1 đoạn qua Ba Đình dài khoảng 1,5km, với 1.334 trường hợp phải GPMB phục vụ dự án. Tuy nhiên, do quá trình quản lý đất nhiều năm trước đây lỏng lẻo, dẫn đến phức tạp trong công tác GPMB.



Thời gian qua, việc người dân khẩn trương bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai là tín hiệu tích cực cho thấy "nút thắt" đang từng bước được khơi thông sau thời gian dài gặp nhiều vướng mắc.

Theo thiết kế, khi hoàn thành tuyến đường có mặt cắt ngang 50m, gồm 6 làn xe cơ giới và được bố trí hai cầu vượt tại các nút giao trọng điểm: Giảng Võ – Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành.

Phố Đê La Thành hiện là một trong những con đường thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu.

Giám đốc Ban Quản lý các công trình dân dụng TP Hà Nội cam kết, nhà thầu sẽ tiến hành triển khai xây dựng công trình ngay khi có mặt bằng.

Việc triển khai đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, đoạn tuyến cuối cùng của dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc khép kín toàn tuyến Vành đai 1.

Khi hoàn thành dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên trục đường La Thành và tăng cường kết nối với khu vực trung tâm thành phố.