Hiện tượng gom hàng ở siêu thị đem ra ngoài bán giá cao để hưởng lợi tại Tp.HCM
Saigon Co.op cho biết, lợi dụng hệ thống bán hàng bình ổn, một số cá nhân đã gom hàng siêu thị số lượng lớn đem ra ngoài bán hưởng lợi khi Tp.HCM đang gồng mình chống đại dịch Covid-19 và người tiêu dùng khó tiếp cận nguồn hàng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương tại cuộc họp ngày 12/7, cũng khẳng định giá cả tại các kênh mua sắm hiện đại khá ổn định, không có hiện tượng nâng giá. Tuy nhiên, đã có trường hợp một số cá nhân vào siêu thị để gom hàng với số lượng lớn bất thường. Những hành động này đã được lực lượng chức năng nhắc nhở.
Ông cho biết nếu còn tình trạng này sẽ mời cơ quan quản lý thị trường đến xử lý. Hiện tại, Sở Công Thương cũng đã phối hợp với cơ quan quản lý thị trường để kiểm soát giá cả hàng hóa.
Đại diện Saigon Co.op cho rằng giá cả các mặt hàng rau củ quả, thịt, trứng, sữa, gạo của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food chưa có bất kỳ điều chỉnh tăng nào từ trước giãn cách cho đến nay. Siêu thị giữ và giảm giá để cùng thành phố chia sẻ áp lực chi tiêu với người dân trong bối cảnh khó khăn, đảm bảo cho người dân an tâm chống dịch.
Hiện giá các các mặt hàng trên thị trường đã tăng gấp nhiều lần. Doanh nghiệp đang chịu nhiều áp lực từ các chi phí phát sinh trong khâu vận chuyển, xét nghiệm, một số mặt hàng khó khăn cục bộ, đặc biệt rất nhiều khó về nhân sự, nhưng sẽ cố giữ giá hàng hóa ổn định, không tăng giá trong thời điểm này.
Lợi dụng việc giá siêu thị bình ổn và người dân có nhu cầu cao, tại các siêu thị của Saigon Co.op đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng một số cá nhân gom hàng siêu thị đem ra ngoài bán giá cao, để hưởng chênh lệch.
Chính điều này khiến một số mặt hàng đứt hàng cục bộ, không châm hàng kịp dẫn đến tình trạng người dân có nhu cầu thật sự không mua được hàng.
Điển hình là trứng gà, hiện nay xuất hiện nhiều cá nhân vào siêu thị gom trứng giá bình ổn của siêu thị ra ngoài bán giá gấp đôi, gấp ba, khiến các siêu thị phải có thông báo hạn chế mua trứng. Điển hình là các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op quy định khách chỉ được mua 1-2 vỉ trứng tùy từng điểm bán.
Emart cũng quy định mỗi khách chỉ mua tối đa 2 vỉ trứng/ngày. Big C Gò Vấp giới hạn chỉ được mua 1 vỉ trứng/lần mua sắm, MM Mega Market mỗi người 3 vỉ/ngày.... Việc hạn chế này theo siêu thị là để giúp nhiều người được mua trứng, không bị đứt hàng cục bộ.
Nhà bán lẻ này cũng cho biết hiện lượng khách hàng đến mua hàng tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food giảm so với hai ngày đầu TP. HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Lượng bán online tiếp tục tăng, với mức tăng khoảng 30%. Ngoài ra các siêu thị còn phối hợp các cơ quan, đoàn thể tại quận huyện phát phiếu, đi chợ giúp dân.
"Hàng hóa không bao giờ thiếu, nhưng siêu thị cần có sự phối hợp mua sắm hết sức trách nhiệm của người tiêu dùng, mua sắm vừa phải, đúng nhu cầu, để hạn chế tắc nghẽn. Người mua sắm phải tuân thủ hướng dẫn an toàn tại siêu thị để giảm thiểu nguy cơ lây lan, tham gia mua sắm online để giảm tải siêu thị, hưởng ứng giãn cách", đại diện Saigon Co.op chia sẻ.
Trong thông báo phát đi ngày 13/7, đại diện Bách Hóa Xanh cũng khẳng định có tình trạng một số người vào siêu thị mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần. Nhà bán lẻ này đã phải thực hiện giải pháp hạn chế số lượng được mua của mỗi khách hàng đối với 1 số mặt hàng, để tránh hàng hóa bị đứt đột ngột. Doanh nghiệp cũng đang triển khai các điểm bán hàng lưu động, để phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân TP. HCM trong vùng phong tỏa.
Bên cạnh đó, các siêu thị cho biết đang tăng cường bổ sung vào danh mục hàng hóa những món ăn chế biến nấu chín tiện lợi, để đưa lên kinh doanh tại app, web và các ứng dụng công nghệ giao đồ ăn hiện nay.