Hiệp hội Taxi Tp.HCM: Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về mình
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM cho rằng, việc Grab tăng giá cước, tăng khấu trừ đối với lái xe vừa qua thể hiện Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi cho mình.
Hiệp hội Taxi Tp.HCM vừa có văn bản gửi Vụ Quản lý Thuế, Tổng cục Thuế thể hiện sự đồng tình, ủng hộ của taxi truyền thống với Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Ông Tạ Long Hỷ cho hay, “với Nghị định này, vấn đề thuế GTGT được áp dụng bình đẳng cho các loại hình vận tải. Chúng tôi cho rằng đây là hành lang pháp lý quan trọng để mọi loại hình kinh doanh vận tải phải tôn trọng và thực thi".
Bên cạnh đó, xung quanh việc công ty Grab áp dụng Nghị định 126 đã và đang bị đội ngũ lái xe phản ứng quyết liệt là do họ bị quy là đối tượng chịu thuế GTGT + 1,5% TNCN, theo đánh giá của Hiệp hội Taxi Tp.HCM: “Cùng một thời điểm Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình”.
Cụ thể, Grab đã tăng giá cước: Grabbike từ 3.400 đ lên 4.000 đ/km; Grabcar tùy theo địa bàn đều tăng từ 500 đ đến 1.000 đ/km. Grab áp dụng tính cước theo thời gian di chuyển từ 300 đ lên 350 đ/phút.
Grab đồng thời tăng khấu trừ đối với lái xe (đối tác): Grabbike từ 20% lên 27,273%; Grabcar đang áp dụng 20% xe 4 chỗ tăng lên 23,6%; xe 7 chỗ tăng lên 28,364%; Grabcar áp dụng 25% xe 4 chỗ tăng lên 28,375%, xe 7 chỗ tăng lên 32,841%; Grab áp dụng thu phí nền tảng 2.000 đ/chuyến đi.
Theo ông Tạ Long Hỷ, về trách nhiệm kê khai và nộp thuế: Tại điểm c, khoản 5, điều 27 của Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng với toàn bộ doanh thu của hoạt động…”
“Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Nhưng với cách tính nội bộ của Grab như hiện tại gánh nặng lại đè lên vai lái xe (đối tác). Vấn đề nữa là khi cơ quan thuế khấu trừ lại VAT thì ai là người hưởng – Grab hay lái xe (đối tác)?”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM đặt câu hỏi.
Cục Thuế Hà Nội cho hay, theo quy định tại Nghị định 126 thì hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế GTGT và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức; tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế TNCN theo quy định của pháp luật thuế TNCN (biểu thuế tại Thông tư 92/2015/TT-BTC) không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.
“Như vậy, các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grap, Goviet, Bee… sẽ phải tiến hành khai thuế GTGT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân (1,5%) cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này. Với quy định cách tính thuế mới này nhằm thu thuế GTGT theo đúng bản chất hoạt động kinh doanh, lái xe chỉ có trách nhiệm nộp phần thuế thu nhập cá nhân 1,5%, nếu thu nhập vượt quá 100 triệu đồng/năm và sẽ không phải nộp 3% thuế GTGT như hiện nay mà trách nhiệm nộp thuế GTGT thuộc về doanh nghiệp”, đại diện Cục Thuế Hà Nội chia sẻ.
Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội khẳng định, Nghị định 126 đã quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT - chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.
Như vậy, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).