Hiểu nhầm chính sách!

Chính sách nào vậy Tư ngân hàng?

- Chính sách nào vậy Tư ngân hàng?

- Là Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có chính sách tín dụng cho ngư dân vay vốn đóng mới hoặc nâng cấp tàu cá có công suất lớn...

- Theo NXD biết, chính sách này đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân có tàu cá công suất lớn để vươn khơi, bám biển khai thác hải sản, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ở Đà Nẵng có bao nhiêu ngư dân được vay vốn chính sách này vậy Tư?

- Tính đến cuối tháng 6-2019, các ngân hàng trên địa bàn đã giải ngân cho 8 ngư dân Đà Nẵng vay tổng cộng đến hơn 111 tỷ đồng để đóng mới và nâng cấp tổng cộng 9 tàu cá.

- Ủa, vậy ai đã hiểu nhầm chính sách trên?

- Một số ngư dân đó NXD.

- Họ hiểu nhầm như thế nào?

- Một số ngư dân hiểu nhầm nguồn vốn cho ngư dân vay đóng tàu theo nghị định này là nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ, cấp phát cho ngư dân khiến cho một số ngư dân ỉ lại, không hợp tác, thậm chí chây ì trả nợ cho ngân hàng, góp phần dẫn đến nợ xấu, gây khó khăn cho hoạt động của các ngân hàng.

- Đơn cử?

- Một đồng nghiệp của Tư tại Ngân hàng BIDV Hải Vân (Đà Nẵng) cho biết, đến nay nợ xấu phát sinh từ việc cho ngư dân vay đóng tàu theo Nghị định 67 là 34 tỷ đồng. Hiện BIDV Hải Vân đang tính khởi kiện ra tòa đối với các ngư dân vay vốn nhưng chây ì trả nợ để thu hồi vốn vay.

- Rứa thì Tư nên giải thích rõ ràng mục đích chính sách của Nghị định 67 để bà con ngư dân khỏi hiểu nhầm nữa!

- Tư xin thông tin rõ hơn về chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc cho vay vốn đóng tàu cá theo Nghị định 67 như vầy: Trước khi có Nghị định 67, ngư dân rất khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng để đóng tàu. Để vay được vốn, ngư dân phải trải qua nhiều thủ tục, phải đưa nhà cửa vào thế chấp, còn lãi suất thì theo lãi suất thị trường rất cao... Nay với Nghị định 67, Nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện cho ngư dân dễ dàng tiếp cận và vay được vốn để đóng tàu, lại không cần phải thế chấp nhà cửa, còn lãi suất thì rất thấp chỉ có 7%/năm, trong đó, tùy loại tàu, Nhà nước hỗ trợ cấp bù lãi suất từ 4 - 6%. Đó là những sự hỗ trợ của Nhà nước, còn việc ngư dân vay vốn của các ngân hàng để đóng tàu thì phải theo Luật các tổ chức tín dụng, tức là ngư dân phải thanh toán nợ vay và lãi vay theo quy định khi vay vốn.

- À ra thế, hy vọng bà con ngư dân không nên hiểu nhầm hoặc cố tình nhầm để lợi dụng chính sách của Nhà nước gây khó khăn cho hoạt động tín dụng của các ngân hàng.

N.X.D

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/143_212344_hieu-nham-chinh-sach-.aspx