Hiệu quả chương trình truyền thông và giảm nghèo về thông tin
Truyền thông và giảm nghèo về thông tin là một trong 5 Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn (2016-2020) đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 1722/QĐ- TTg ngày 2-9-2016. Đến nay, chương trình giảm nghèo về thông tin góp phần rất lớn trong công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương. Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định
Truyền thông và giảm nghèo về thông tin là một trong 5 Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn (2016-2020) đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 1722/QĐ- TTg ngày 2-9-2016. Đến nay, chương trình giảm nghèo về thông tin góp phần rất lớn trong công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.
Đồng chí Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Triển khai dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin trên địa bàn tỉnh, Sở tập trung vào 3 mục tiêu chính là: Nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác thông tin - truyền thông về công tác giảm nghèo cho cán bộ văn hóa - xã hội, thông tin cơ sở; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo; tăng cường nội dung thông tin, đa dạng hình thức thể hiện đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân. Trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo cho 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo (Phòng Văn hóa và Thông tin; Đài Phát thanh các huyện, thành phố; cán bộ phụ trách công tác văn hóa và thông tin, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố các xã, phường, thị trấn; cán bộ tuyên huấn của các đồn biên phòng). Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 4 lớp đào tạo bồi dưỡng kỹ năng thực hiện công tác tuyên truyền cho 1.150 cán bộ làm công tác thông tin ở cơ sở; đào tạo nghiệp vụ đảm bảo kỹ thuật, quản lý thông tin, kỹ năng viết tin, bài và phát thanh cho 600 lượt cán bộ phụ trách kỹ thuật, nội dung của đài phát thanh các huyện, cán bộ quản lý đài truyền thanh các xã, thị trấn; 8 lớp bồi dưỡng cho 3.150 cán bộ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông xuất bản 2 cuốn tài liệu phổ biến tuyên truyền một số văn bản chỉ đạo về Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020; giới thiệu các mô hình hay, gương điển hình, cách làm sáng tạo giúp thoát nghèo bền vững và phát triển kinh tế; 74 nghìn tờ gấp giới thiệu quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; phổ biến về dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ an ninh biên giới biển… cấp phát tới tất cả các xã, thị trấn để tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức thành công Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” với hàng trăm tư liệu, hiện vật được trưng bày khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Đồng thời đặt hàng sản xuất các phóng sự phát thanh, truyền hình tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giới thiệu những cách làm hay, những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình trong công tác xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu của các cá nhân trên Báo Nam Định; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Đài phát thanh các huyện, thành phố. Để việc tuyên truyền tới được người dân, tại thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xây dựng cụm thông tin cơ sở vùng biên giới biển và phát triển du lịch, có cụm màn hình LED, kèm theo hệ thống thiết bị âm thanh công suất lớn, các thiết bị nghe nhìn công nghệ kỹ thuật số, máy phát điện nhằm cập nhật, quảng bá kịp thời đến cộng đồng dân cư, khách nước ngoài các thông tin phục vụ nhiệm vụ chính trị, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tại huyện Giao Thủy, công tác giảm nghèo thông tin được tập trung cho người dân khu vực biên giới biển. Toàn bộ 22 xã, thị trấn, 332 xóm, thôn đều được trang bị đầy đủ hệ thống truyền thanh cơ sở, nhà văn hóa, điểm truy cập internet… Đảm bảo người dân được tiếp cận thông tin dưới mọi hình thức, huyện Giao Thủy còn tổ chức cho cán bộ văn hóa, tư pháp đến tận tàu thuyền để cung cấp tài liệu tuyên truyền pháp luật theo từng chủ đề cho ngư dân thường xuyên đi biển ít khi có mặt trong đất liền giúp họ nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, chủ động tìm hiểu phương pháp sản xuất để tự thoát nghèo, thay đổi chất lượng cuộc sống. Việc triển khai nội dung giảm nghèo về thông tin đã tạo điều kiện cho mọi người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, có được thông tin để tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc đổi mới hệ thống cơ chế, chính sách giảm nghèo, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ hộ nghèo tạo phong trào thi đua trong công tác giảm nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm từ 3,91% (năm 2016) xuống còn 2,15%.
Thời gian tới, công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin tiếp tục được triển khai với việc huy động thêm các nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp và người dân để thực hiện có hiệu quả, bền vững mục tiêu giảm nghèo đề ra. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở trong việc tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung và chính sách về giảm nghèo bền vững nói riêng đến mọi tầng lớp nhân dân. Sử dụng đa dạng hình thức tuyên truyền đến tận cơ sở; đảm bảo nội dung thông tin tuyên truyền phong phú, đa dạng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin thiết thực của người dân./.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương