Hiệu quả của mô hình một đầu mối

Nhiều năm qua, Bắc Giang được đánh giá là địa phương có môi trường đầu tư thông thoáng. Ghi nhận tích cực đó của doanh nghiệp và người dân có đóng góp của Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh - đầu mối tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Đầu tư đồng bộ, tăng hiệu quả giải quyết TTHC

Bắc Giang là một trong những tỉnh sớm thực hiện mô hình Trung tâm PVHCC cấp tỉnh trong cả nước. Sau hơn 8 năm hoạt động, nơi đây đã thể hiện rõ hiệu quả của mô hình giải quyết TTHC tập trung; kết hợp giữa ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số. Hiện nay, diện tích sử dụng của Trung tâm là hơn 1,3 nghìn m2, gồm hai tầng. Trong đó, tầng một bố trí các dịch vụ như: Bộ phận chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC, dịch vụ photo và căng tin. Tầng 2 là khu vực tiếp nhận và trả kết quả của 22 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan ngành dọc T.Ư. Đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh là những người có kinh nghiệm công tác, trình độ, kỹ năng thẩm định hồ sơ, thẩm quyền giải quyết TTHC.

 Hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tại đây được trang bị nhiều máy móc hiện đại phục vụ hoạt động của bộ phận một cửa như: Máy bấm số tự động, hệ thống loa gọi số thứ tự; máy tra cứu TTHC điện tử; các máy scan khổ A4 và 4 máy scan khổ lớn để hỗ trợ sao chụp, số hóa hồ sơ TTHC. Trung tâm còn lắp đặt các thiết bị tiện ích như: Cây nước nóng, lạnh; bốt sạc điện thoại; máy đánh giày, kính viễn thị và mạng wifi miễn phí. Bộ phận hỗ trợ TTHC tăng cường tư vấn, hướng dẫn giải quyết TTHC theo hình thức trực tiếp, qua tổng đài, zalo.

Cùng với cả nước, hiện tỉnh Bắc Giang đang từng bước thực hiện chuyển đổi số toàn diện, chuyển đổi cách thức cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân hoàn toàn trên môi trường số. Bởi vậy Trung tâm PVHCC tỉnh càng phát huy được vai trò hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp và người dân trở thành “công dân số”.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm PVHCC tiếp nhận khoảng 200 nghìn hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt hơn 97%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần đạt hơn 90%.

Hiệu quả hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh đã góp phần nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số đánh giá của tỉnh như: Chỉ số đánh giá chuyển đổi số 3 năm liên tiếp (2020-2023), Bắc Giang thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu toàn quốc; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 xếp thứ 4/63 tỉnh, TP; chỉ số cải cách hành chính 2 năm liên tiếp (2022 và 2023) xếp thứ 4 cả nước. Kết quả, hiệu suất giải quyết TTHC tại Trung tâm cũng tăng theo từng năm. Từ đầu năm đến nay tiếp nhận khoảng 200 nghìn hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt hơn 97%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần đạt hơn 90%.

Tối đa hóa lợi ích của mô hình

Mô hình hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh đã góp phần thay đổi cách thức làm việc, văn hóa ứng xử của cơ quan công quyền, cán bộ, công chức, viên chức theo hướng phục vụ. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, chi phí, công sức cho người dân, doanh nghiệp và môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, bảo đảm sự đồng bộ, xuyên suốt trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng; cùng đó phát huy vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Từ khi đi vào vận hành đến nay, Trung tâm chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định và các văn bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động như: Phê duyệt quy trình giải quyết TTHC “5 bước trên môi trường điện tử” phục vụ số hóa, bóc tách dữ liệu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; quy trình cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa các cấp; đôn đốc hoàn thành chỉ tiêu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC...

Vừa là nơi tập trung giải quyết TTHC song cũng là đầu mối giúp UBND tỉnh giám sát việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ của cơ quan chuyên môn nên Trung tâm phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các sở, ngành bảo đảm nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, không để hiện tượng né tránh trách nhiệm xảy ra. Đặc biệt, thường xuyên trao đổi, làm rõ những bất cập, vướng mắc trong quy trình giải quyết TTHC; phối hợp với các sở, ngành làm rõ tình trạng hồ sơ chậm giải quyết, trả lại, yêu cầu bổ sung. Từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung liên quan. Nhờ vậy, số hồ sơ phải bổ sung, trả lại giảm hẳn.

Đơn cử như quý I năm 2024 tại Trung tâm có 72 hồ sơ quá hạn. Qua kiểm tra xác định nguyên nhân do Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia trả kết quả xác minh muộn hơn so với phiếu hẹn; một số do thao tác trên phần mềm của cán bộ. Do vậy, Trung tâm kiến nghị Sở Tư pháp có văn bản đề nghị Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia khắc phục tình trạng trên; các sở còn lại phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình sử dụng hệ thống để bảo đảm hiệu quả giải quyết công việc.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại đơn vị và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, bảo đảm công khai, minh bạch. Theo dõi, đôn đốc các công chức bộ phận một cửa bám sát, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch của UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh về nâng hạng các chỉ số. Hướng dẫn, tuyên truyền ứng dụng zalo cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại Trung tâm.

Tiếp tục quản lý và vận hành các hệ thống công nghệ thông tin, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho công chức. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát TTHC thực hiện “5 bước trên môi trường điện tử”; phối hợp triển khai hệ thống camera giám sát bộ phận một cửa 3 cấp, kết nối với Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh”.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/hieu-qua-cua-mo-hinh-mot-dau-moi-072147.bbg