Hiệu quả dịch vụ điện hotline phục vụ khách hàng

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng và hạn chế tối đa số lần mất điện trên diện rộng, những năm qua, Công ty điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cấp sửa chữa, cải tạo lưới điện; trong đó chú trọng đầu tư phương tiện, trang thiết bị phục vụ sửa chữa 'điện sống' hay còn gọi là sửa chữa điện hotline trên lưới 22kV đang mang điện. Việc sửa chữa này đã nâng cao độ tin cậy, chất lượng dịch vụ sử dụng điện và hạn chế tối đa việc mất điện trên diện rộng.

Theo báo cáo của PC Hà Nam, từ khi doanh nghiệp đưa công nghệ sửa điện hotline vào hoạt động đã giảm đáng kể việc cắt điện để sửa chữa lưới, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Cụ thể, trong năm 2024, PC Hà Nam thực hiện 620 phiên sửa chữa điện hotline/540 phiên kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao cả năm (đạt 114,81%), hoàn thành tốt kế hoạch tổn thất điện năng được cấp trên giao.

Theo đánh giá của PC Hà Nam, việc sửa chữa điện hotline khác biệt so với phương pháp truyền thống là không phải cắt điện mới tiến hành sửa chữa hoặc thay thế được thiết bị trên đường dây trung thế. Công nghệ sửa chữa hotline được thực hiện ngay trên đường dây 22kV đang mang điện, để giảm tới mức thấp nhất số lần mất điện. Tuy nhiên, khi làm việc trên đường dây đang mang điện yêu cầu nghiêm ngặt đối với công nhân, chỉ được phép tiến hành công việc khi có đủ ánh sáng và không được thực hiện vào ban đêm hoặc lúc trời mưa gió. Công nhân sửa chữa hotline, cũng đòi hỏi phải được tuyển chọn là những người có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, có ý thức kỷ luật cao.

Để bảo đảm tốt nhiệm vụ được giao, đội hotline của PC Hà Nam đã được tham gia khóa đào tạo 3 tháng do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tổ chức tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, được sát hạch qua 3 bước (làm việc trên lưới điện 22kV đang mang điện) đạt yêu cầu và đã được cấp chứng chỉ. Các công nhân sửa chữa điện hotline đều được đào tạo lái xe bằng C và đào tạo vận hành xe nâng gầu. Ngoài sửa chữa hotline, công ty cũng tập trung nâng cao hiệu quả quản lý, trong đó, các thông số của lưới điện được cập nhật trên máy tính và phần mềm chuyên dụng, giúp công tác quản lý đơn giản, chính xác, hiệu quả.

Công nhân PC Hà Nam sửa chữa điện hotline trên lưới 22 kV.

Công nhân PC Hà Nam sửa chữa điện hotline trên lưới 22 kV.

Ông Ngô Quốc Huy, Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Với tinh thần làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm và hết mình vì khách hàng, đơn vị luôn bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, hạn chế tới mức thấp nhất thời gian mất điện để phục vụ người dân. Việc ứng dụng công nghệ sửa chữa hotline trên lưới điện đang vận hành giúp giảm thời gian cắt điện, giảm thiểu sự cố trên lưới và giúp kéo giảm tổn thất điện năng; đồng thời, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, PC Hà Nam tiếp tục đầu tư trang thiết bị, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ trong công tác sửa chữa điện hotline cho cán bộ của công ty nhằm hướng tới mở rộng phạm vi sửa chữa "điện sống" trên địa bàn.

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, cùng với nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sửa chữa "điện sống", PC Hà Nam còn tổ chức làm việc với khách hàng sử dụng công suất lớn để dự báo nhu cầu của phụ tải tăng trong năm và có kế hoạch cấp điện ổn định cho khách hàng. Cụ thể, công ty đã phối hợp với khách hàng sử dụng điện cao thế, khách hàng trong các khu công nghiệp để bàn giải pháp cấp điện ổn định cho khách hàng sản xuất kinh doanh; trong đó, tập trung nguồn vốn đầu tư đường dây vào các khu công nghiệp trọng điểm có nhiều khách hàng sử dụng điện công suất cao, ưu tiên xây dựng đường dây cấp điện cho khách hàng có sản lượng lớn, thường xuyên sửa chữa, bảo dưỡng lưới khi đang mang điện. Đặc biệt, PC Hà Nam tập trung đưa các dự án chống quá tải lưới điện vào hoạt động, nhằm bảo đảm cấp điện ổn định cho khách hàng trong mùa nắng nóng; thường xuyên kiểm tra định kỳ lưới điện, nhất là vào những giờ cao điểm và ban đêm để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết của thiết bị để có kế hoạch xử lý kịp thời.

Để nâng cao chất lượng cung cấp điện, PC Hà Nam khuyến cáo khách hàng là doanh nghiệp phối hợp với ngành điện trong việc quản lý đường dây, trạm biến áp và xác định rõ trách nhiệm từng bên. Đối với khách hàng là doanh nghiệp, cần chuyển đổi công nghệ, sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện hiệu quả, nhằm giảm chi phí và tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia. Đối với khách hàng là hộ gia đình, cần thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết nhất là vào những giờ cao điểm. Làm tốt công tác phối hợp giữa khách hàng với ngành điện sẽ nâng cao hiệu quả trong việc cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng.

Trần Thoan

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/kinh-te/cong-nghiep/hieu-qua-dich-vu-dien-hotline-phuc-vu-khach-hang-152660.html