Hiệu quả hoạt động khuyến công giai đoạn 2015-2020
Sau 5 năm triển khai các chương trình hoạt động khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.
Từ nguồn kinh phí được cấp để thực hiện hoạt động khuyến công giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh là trên 34,7 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hơn 12,1 tỷ đồng và nguồn khuyến công địa phương gần 22,6 tỷ đồng.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã tập trung triển khai các hoạt động chính, như: xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu; hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp; đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, nâng cao năng lực quản lý, tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT…
Trong hoạt động xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn vốn khuyến công đã hỗ trợ 7 cơ sở CNNT đầu tư xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất. Bên cạnh đó, nguồn vốn khuyến công cũng đã hỗ trợ 188 cơ sở CNNT đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm thuộc các lĩnh vực chế biến nông, lâm thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng; sản xuất sản phẩm cơ khí và sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) khác.
Hoạt động hỗ trợ tổ chức hội chợ, triển lãm hàng CNNT, hàng thủ công mỹ nghệ cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2015 đến nay, trung tâm đã tổ chức 3 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh với 84 sản phẩm được bình chọn. Điều đáng ghi nhận là hiện tỉnh có 14 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và 4 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.
Ngoài ra, trung tâm đã hỗ trợ tổ chức 14 hội chợ có cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh tham gia, trong đó, đã tổ chức 2 hội chợ hàng CNNT trên địa bàn nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu đến người tiêu dùng. Đồng thời, đơn vị hỗ trợ 1.464 lượt cơ sở CNNT đưa sản phẩm tham gia hội chợ triển lãm hàng CNNT trong nước và 36 cơ sở tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài…
Nhằm phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, nâng cao năng lực quản lý, tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT, giai đoạn 2015-2020, hoạt động khuyến công đã hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề và phát triển nghề cho 1.470 lao động.
Công tác đào tạo nghề được thực hiện theo dạng liên kết giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp, hỗ trợ cho các cơ sở tự đào tạo nghề, truyền nghề, mời chuyên gia đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề…
Trong hoạt động hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp, trong 5 năm, nguồn vốn khuyến công cũng đã hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết 4 cụm công nghiệp trên địa bàn; hỗ trợ di dời 29 cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư vào cụm công nghiệp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động khuyến công thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm công nghiệp-TTCN của tỉnh đang ở mức thấp, phần lớn cơ sở CNNT có quy mô nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, trình độ công nghệ lạc hậu và chậm được đầu tư đổi mới, chất lượng sản phẩm thấp, sức cạnh tranh yếu.
Công tác đào tạo nghề, du nhập phát triển nghề mới đã được quan tâm triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, khó duy trì và phát triển nghề. Nhận thức về vị trí, vai trò của hoạt động khuyến công đến phát triển CNNT của một số ban, ngành, địa phương chưa đúng mức và còn xem nhẹ…
Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: "Ðể nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp-TTCN trên địa bàn nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa; phát triển CNNT theo hướng đầu tư có trọng điểm, chú trọng phát triển các ngành có lợi thế của tỉnh, ngành nghề có sản phẩm phục vụ du lịch; thúc đẩy hoạt động kết nối giao thương các sản phẩm CNNT; hình thành các sản phẩm, nhóm sản phẩm có sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu; khuyến khích chuyển giao, ứng dụng máy móc thiết bị, khoa học công nghệ mới vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người...".