Hiệu quả sau một tháng thí điểm xe buýt điện cỡ nhỏ

Việc đưa 4 tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ vào hoạt động thí điểm đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, sản lượng hành khách và doanh thu tăng trưởng mạnh.

Đầu năm 2025, Hà Nội đã đưa vào vận hành thí điểm thêm 4 tuyến buýt điện, trong đó, tuyến số 05 là xe buýt điện nhỏ, tuyến số 39, 47 và 59 là xe cỡ trung. Chỉ tính riêng trong tháng 2/2025, sản lượng hành khách đi lại trên 4 tuyến đạt 578,4 nghìn lượt (chưa bao gồm khách miễn phí), tăng 34,8% so với cùng kỳ năm 2024, doanh thu tăng 42,7%.

Lộ trình của 4 tuyến buýt điện trung bình và nhỏ đang triển khai thí điểm được thiết kế khoa học, kết nối các khu dân cư, trường học, các điểm đến quan trọng trong thành phố. Đặc biệt, tuyến buýt số 47 mở ra cơ hội thuận lợi cho du khách khám phá làng gốm Bát Tràng, một điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho hay: “Trong quá trình thực hiện, Trung tâm và các đơn vị vận tải đã nhận được ý kiến phản hồi tích cực về chất lượng dịch vụ xe buýt điện trên 04 tuyến buýt thí điểm, trong đó, có những phản hồi khen ngợi về phương tiện: sạch sẽ, chạy êm, đầy đủ các tiện nghi”.

Bạn Lương Thiên (sinh viên năm 2 trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) cho biết, cung đường di chuyển từ nhà đến trường có nhiều tuyến buýt để lựa chọn, nhưng một tháng nay, bạn ưu tiên sắp xếp lịch trình để có thể sử dụng dịch vụ của tuyến buýt điện 05 mới. “Em khá là thích khi lên xe điện 05. Xe rất sạch sẽ, thoáng mát và không có mùi khó chịu. Tuy nhiên, khi em chờ xe buýt, khoảng cách giữa các chuyến hơi lâu”, bạn Lương Thiên chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Minh (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) cho biết: “Mình cảm thấy đi xe buýt điện khá tiện ích. Hệ thống xe buýt điện của Việt Nam so với nước ngoài hiện tại không khác nhau mấy, chất lượng tương đương. Tuy nhiên, mình nghĩ cần cải thiện hệ thống bảng biển để du khách cũng như người sử dụng xe buýt công cộng cập nhật dễ dàng hơn về thời gian xe buýt sẽ đến điểm thay vì phải lướt điện thoại để tìm kiếm tra cứu thông tin”.

Với việc sử dụng năng lượng điện, những chiếc buýt này không phát thải khí CO2 và các chất gây ô nhiễm khác, góp phần cải thiện chất lượng không khí đô thị. Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai, các đơn vị vận hành vẫn gặp phải một số khó khăn.

“Giá xe buýt điện cao hơn so với xe buýt diezel (gấp 2-3 lần) dẫn đến chi phí đầu tư xe buýt điện lớn, ảnh hưởng lớn đến nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp. Ngoài ra, các khoản chi phí về đầu tư hạ tầng (trạm sạc, trạm biến áp, hệ thống điều khiển, hệ thống cung cấp điện tại depot) cũng là áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp. Hiện nay, chỉ có bộ định mức, đơn giá xe buýt điện lớn (chưa có định mức, đơn giá xe buýt điện trung bình, nhỏ) do đó chưa đủ cơ sở để tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đối với loại hình buýt điện này", ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho biết thêm.

Trước đó, thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức đưa các tuyến xe buýt điện số 39, tuyến số 47A, 47B và tuyến buýt điện số 05 đưa vào hoạt động thí điểm, bao gồm 46 xe (trong đó có 35 xe cỡ trung bình, 11 xe cỡ nhỏ). Cả hai mẫu đều có thể hạ thấp sàn xe, tạo thuận lợi cho xe lăn di chuyển lên xuống, đúng tiêu chuẩn xe buýt công cộng văn minh, thân thiện với tất cả mọi người.

Với những lợi ích thiết thực, xe buýt điện hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội, góp phần xây dựng một đô thị xanh, sạch, đẹp.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/hieu-qua-sau-mot-thang-thi-diem-xe-buyt-dien-co-nho-314353.htm