Hiệu quả tăng cường quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo êm thuận, an toàn

Chất lượng hạ tầng kỹ thuật giao thông có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT); việc khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông, chất lượng công trình xuống cấp sẽ giúp ngăn ngừa các nguy cơ khách quan dẫn đến tai nạn cho người tham gia giao thông. Với mục tiêu đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, kéo dài tuổi thọ công trình, tiết kiệm chi phí…, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông.

Sửa chữa, cải tạo cầu phao Ninh Cường góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 37B.

Sửa chữa, cải tạo cầu phao Ninh Cường góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 37B.

Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì, phát hiện kịp thời hư hỏng để sửa chữa, khắc phục từ sớm trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa và đường sắt. Trong lĩnh vực đường bộ, Sở đã thực hiện việc cấp phép thi công trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ theo phân cấp đảm bảo đúng quy định; thẩm tra nghiêm túc việc đảm bảo các quy định của pháp luật về ATGT trước khi đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường bộ ven biển, đường tỉnh 485B và thẩm định hồ sơ thiết kế cắm cọc mốc lộ giới tuyến đường bộ ven biển làm cơ sở để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp nhận và bàn giao đưa vào sử dụng các đường tỉnh 488B, 485B, 487B; hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố Nam Định triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Định cập nhật số liệu đường bộ năm 2024; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành các nội dung, yêu cầu theo quy định khi thi công trên đường đang khai thác đối với các chủ đầu tư, nhà thầu được Sở GTVT cấp phép thi công; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý 17 điểm hạn chế trong công tác đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Cùng với đó, Sở thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường thủy nội địa địa phương trên địa bàn tỉnh theo đúng hợp đồng ký kết; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất đường bộ gây mất ATGT; xây dựng các phương án, chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết bị và bố trí cán bộ, lãnh đạo thường trực để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông, bến phà, cầu phao để xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt. Sở chủ động làm việc với các đơn vị có liên quan thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư 6 dự án. Trong đó, đã trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với 3 dự án gồm: Xử lý đảm bảo giao thông tại các nút giao trên hệ thống đường tỉnh; Xử lý đảm bảo giao thông tại các vị trí có trường học trên các tuyến đường tỉnh; Xây dựng, cải tạo tuyến nhánh đường tỉnh 489 đoạn từ đê Giao An (đường tỉnh 489) đến Vườn quốc gia Xuân Thủy. Đang hoàn thiện lại đề xuất dự án theo yêu cầu của các bộ, ngành Trung ương đối với dự án đường địa phương - tỉnh Nam Định (dự án LRAMP - FO vay vốn WB). Tiếp tục phối hợp với 2 huyện Hải Hậu, Trực Ninh để hoàn thiện thủ tục lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường An Cường. Tổ chức quản lý dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ theo hợp đồng ký kết công trình cải tạo, nâng cấp cầu Vọp 1, cầu Vọp 2 trên địa bàn huyện Giao Thủy...

Sở cũng đã thực hiện tốt, đồng thời thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường thủy nội địa địa phương trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất đường bộ gây mất ATGT. Xây dựng các phương án, chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết bị và bố trí cán bộ, lãnh đạo thường trực để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông, bến phà, cầu phao để xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với 12 công trình sửa chữa định kỳ hệ thống quốc lộ theo kế hoạch năm 2024 được Bộ GTVT giao, đến thời điểm hiện tại đã nghiệm thu hoàn thành 7 công trình; 4 công trình đang triển khai thi công đạt trên 95% khối lượng hợp đồng; đối với công trình xử lý điểm tiềm ẩn mất ATGT đoạn từ Km101+875-Km103+057 trên tuyến Quốc lộ 21B đã lựa chọn xong nhà thầu thi công và giám sát, đang triển khai thi công ngoài hiện trường... Công tác sửa chữa định kỳ hệ thống đường địa phương theo kế hoạch bảo trì đường địa phương năm 2024 được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó đang triển khai thực hiện 15 công trình, đến thời điểm hiện tại đã thi công ngoài hiện trường.

Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Sở đã bàn giao hồ sơ cho UBND các huyện, thành phố Nam Định và hướng dẫn các đơn vị chuyên môn cấp huyện công tác quản lý cấp mới, cấp lại giấy phép hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa quy định tại Nghị định 06/2024/NĐ-CP ngày 25/01/2024 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa; phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh thành lập và quản lý vận hành các bến phà: Ninh Mỹ trên tuyến đường tỉnh 488C (bến đi vào hoạt động từ ngày 22/9/2024), Kinh Lũng trên tuyến đường tỉnh 485B. Đôn đốc UBND cấp huyện tăng cường công tác quản lý, đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trong mùa bão lũ...

Tiếp tục phối hợp với các địa phương có đường sắt đi qua và các đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh Nam Định thực hiện đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Nam Định nâng cao công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh...

Trong những tháng cuối năm 2024, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng đôn đốc thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ, tỉnh lộ, đường thủy nội địa, đường địa phương, các bến phà, cầu phao được giao quản lý theo kế hoạch, đảm bảo giao thông trên tuyến và tăng tuổi thọ cho công trình. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục trong công tác thành lập, quản lý vận hành bến phà Kinh Lũng trên tuyến đường tỉnh 485B theo quy định. Triển khai công tác quản lý dự án các công trình sửa chữa, bảo trì các tuyến quốc lộ, các tuyến tỉnh lộ, tuyến đường thủy nội địa, hệ thống đường địa phương trên địa bàn đảm bảo ATGT theo đúng tiến độ và quy định của pháp luật. Trong đó phấn đấu hoàn thành, bàn giao toàn bộ 12 công trình trong kế hoạch năm 2024 và 1 công trình bổ sung sửa chữa định kỳ hệ thống quốc lộ; 15 công trình sửa chữa định kỳ hệ thống đường tỉnh trong kế hoạch bảo trì năm 2024. Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án sửa chữa các cầu Vọp 1, cầu Vọp 2 trên sông Vọp huyện Giao Thủy.

Bài và ảnh: Thành Trung,

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202411/hieu-qua-tang-cuong-quan-ly-ket-cau-ha-tanggiao-thong-dam-bao-em-thuan-an-toan-2f54d75/