Hiệu quả từ mô hình 'Giờ làm việc thứ 9' ở Ba Vì
Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cải cách hành chính, dịch vụ công, trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ba Vì (Hà Nội) đã và đang chỉ đạo các xã triển khai thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay tạo hiệu quả tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Nhiều cách làm hay, hiệu quả
Nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện TTHC, từ ngày 20/6/2024, huyện Ba Vì triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC vào thứ 5 hàng tuần.
Theo đó, tăng thời gian làm việc thêm 1 tiếng đồng hồ (ngoài giờ hành chính) để phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết các TTHC mà không có thời gian đến bộ phận Một cửa các cấp trong giờ hành chính. Mô hình được thực hiện không chỉ nhằm mục đích tăng thời gian hỗ trợ cho công dân mà còn tạo không khí gần gũi giữa cán bộ, công chức với công dân khi đến giao dịch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.
Bên cạnh việc triển khai mô hình trên, huyện Ba Vì cũng chỉ đạo các xã triển khai thực hiện mô hình “Tra cứu TTHC mã QR tại nhà văn hóa các thôn”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn công dân thực hiện các TTHC ngay tại nơi sinh hoạt cộng đồng là nhà văn hóa các thôn. Với mô hình này, người dân có thể thực hiện các TTHC trên điện thoại thông minh và máy tính mà không phải đến Bộ phận Một cửa các cấp, qua đó, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.
Tại xã miền núi Minh Quang, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tại nhà văn hóa của các thôn trên địa bàn xã đã được lắp đặt mạng wifi miễn phí, bảng mã QR tra cứu TTHC để mỗi người dân tiện tra cứu.
"Việc triển khai bảng mã thông minh này được UBND xã triển khai trên toàn bộ 15 thôn trong xã. Chúng tôi ở thôn Liên Bu đây sau khi được trang bị cả bảng mã QR và hệ thống wifi truy cập miễn phí như thế này bà con rất phấn khởi. Bà con trong thôn từ nay có thể làm được nhiều thủ tục mà không cần thiết phải đến tận UBND xã.” Ông Trần Thanh Nhiên, Trưởng Thôn Liên Bu, xã Minh Quang, chia sẻ.
Việc lắp đặt thêm các điểm phát wifi ngay cạnh các bảng mã QR code tra cứu thủ tục hành chính tại các nhà văn hóa vừa giúp nhân dân dễ dàng thực hiện các thủ tục này trên môi trường mạng vừa có thể truy cập internet một cách thuận tiện...
Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt
Thời gian qua, UBND xã Minh Quang đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi số trong cải cách TTHC, nhất là đối với việc không thanh toán bằng tiền mặt trong quá trình thực hiện TTHC tại bộ phận Một cửa.
Có nhu cầu giải quyết các TTHC, Ông Đào Xuân Đạt, ở thôn Đá Chông đã được các cán bộ ở đây nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Đối với việc thanh toán lệ phí cũng được thực hiện một cách nhanh gọn.Ông Đạt chia sẻ: “Bản thân tôi thấy rất là thuận tiện. Tôi chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR chứa thông tin thanh toán đến Bộ phận Một cửa của xã và nhập số tiền cần phải trả là hoàn thành nhanh chóng. Việc này đảm bảo nhanh chóng trong thanh toán và đúng với chủ trương hiện nay của Đảng và Nhà nước ta.”
Cùng chung suy nghĩ với ông Đạt, khi đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Minh Quang, bà Đinh Thị Đề cũng được những cán bộ tại đây giải quyết nhanh chóng, đồng thời việc thanh toán các khoản lệ phí không dùng tiền mặt cũng được bà hưởng ứng. Bởi chủ trương này cũng được xã triển khai thực hiện từ trước đó.
Không chỉ thanh toán các khoản chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày, nay đến UBND xã làm TTHC cũng có thể dùng chuyển khoản, rất là tiện lợi. Trước đây mỗi lần đi đến UBND xã làm giấy tờ là cứ phải để ý ví để đâu, túi để đâu nhưng giờ chỉ cần cái điện thoại là xong rồi.
Trước đây, khi chưa triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian, công sức để đến cơ quan hành chính thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính. Nhưng với việc thanh toán không dùng tiền mặt, chỉ với thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC qua môi trường mạng, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian.
Để thuận tiện cho tổ chức, công dân trong việc thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng phương thức không dùng tiền mặt, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Minh Quang thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho công dân khi đến làm thủ tục như: Đăng kí khai sinh, đăng ký kết hôn, xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, khai tử, chứng thực bản sao từ bản chính và một số thủ tục khác về việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công Quốc gia và thành phố.
Bà Lưu Thị Thu Hương, Công chức Văn phòng UBND xã Minh Quang cho biết, nếu trước đây thực hiện hình thức thu phí bằng tiền mặt thì vừa mất thời gian thu tiền phí, vừa mất thời gian thiết lập biên lai thu tiền, vừa phải mất cả thời gian mang số tiền mặt thu được đi nộp kho bạc. Hiện nay, khi đã triển khai mô hình thu tiền lệ phí thông qua chuyển khoản ngân hàng thì đã giúp đội ngũ cán bộ bộ phận Một cửa của xã tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho các công việc trên.
Việc triển khai hình thức thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại các bộ phận Một cửa đóng vai trò quan trọng, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, đối với mô hình chuyển đổi số.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/hieu-qua-tu-mo-hinh-gio-lam-viec-thu-9-o-ba-vi-173602.html