Hiệu quả từ việc 'cần gì học nấy'

Với phương châm 'cần gì học nấy', thời gian qua, mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc… Các mô hình và hệ thống trung tâm học tập cộng đồng đã thực sự là 'bà đỡ' giúp người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả.

 Người dân vùng cát xã Triệu Vân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây mướp đắng mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: S.H

Người dân vùng cát xã Triệu Vân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây mướp đắng mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: S.H

Khi nói về hiệu quả từ việc thực hiện phương châm “cần gì học nấy”, Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh) Nguyễn Thị Thủy cho biết, thời gian qua, trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Vĩnh Thái đã chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Vĩnh Linh… tổ chức nhiều lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhiều lao động học tập và mở thêm nhiều ngành nghề mới mang lại thu nhập cao. Từ năm 2016 đến nay, TTHTCĐ xã đã mở 30 lớp tập huấn (950 lượt người tham gia) về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chế biến nước mắm, đánh bắt thủy hải sản… Mở hàng chục lớp dạy nghề cho người lao động trên địa bàn xã về các nghề như: Trồng và chăm sóc cây ném, môn nịt, chế biến nước mắm phơi công nghệ cao, nghề thêu tranh…

Nhiều người dân sau khi tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề đã ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, đảm bảo việc làm thường xuyên và cải thiện rõ rệt thu nhập của gia đình như: Trường hợp anh Nguyễn Duy Thủ, Nguyễn Văn Lưu (thôn Thái Lai) với nghề sản xuất thuyền composite công suất nhỏ cho vùng biển bãi ngang để dần thay thế thuyền nan truyền thống; anh Nguyễn Quang Thanh (thôn Đông Luật), anh Nguyễn Quang Tuấn (thôn Thái Lai) sáng chế máy kéo để kéo thuyền lên bờ, giúp ngư dân giảm bớt công sức sau mỗi chuyến biển; anh Ngô Thế Biên (thôn Thử Luật) xây dựng trang trại chăn nuôi gần 100 con lợn, nuôi cá nước ngọt cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm; chị Nguyễn Thị Nhàn (thôn Thử Luật) xây dựng trang trại chăn nuôi từ 70 - 100 con lợn…

Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc TTHTCĐ xã Trung Giang (huyện Gio Linh) Nguyễn Xuân Cảm cho biết, ngoài việc thực hiện tốt phương châm “cần gì học nấy”, xã Trung Giang còn chủ động hỗ trợ, khuyến khích người dân trên địa bàn xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kết hợp với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững; có chính sách ưu tiên các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: Điện, hệ thống thủy lợi nhằm phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp trên cát, trong đó chú trọng các mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp, mô hình trồng rau màu có giá trị kinh tế cao; xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất rau sạch; nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế trong thực tế như: Mô hình trồng ném, thanh long ruột đỏ, sả… trên cát; khuyến khích người dân liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi… Từ năm 2016 đến nay, TTHTCĐ xã Trung Giang đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh… tổ chức 62 lớp tập huấn cho trên 3.100 lượt người tham gia. Các lĩnh vực tập huấn gồm: Hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật về đánh bắt, nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy hải sản; kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp…

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết, xác định TTHTCĐ là thiết chế để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở nên các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo duy trì, củng cố hoạt động của các TTHTCĐ. Chính các hoạt động của TTHTCĐ đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như vật chất cho người dân; góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 125/125 xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ; có 768 TTHTCĐ vệ tinh ở các thôn, bản, khu phố. Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức mở 7.273 lớp với gần 400.000 lượt người tham gia học tập. Các nội dung học tập thiết thực, phong phú như: Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; giới thiệu các loại phân bón, các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao; dạy nghề ngắn hạn cho người dân gồm: Nghề mộc, nề, cơ khí, điện dân dụng, kỹ thuật chế biến món ăn…

Để các TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, thời gian tới Hội Khuyến học tỉnh cùng với các cấp hội khuyến học sẽ chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của các TTHTCĐ; kịp thời kiện toàn bộ máy quản lý TTHTCĐ; tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng mạng lưới giáo viên, báo cáo viên và có kế hoạch phân công thực hiện nhiệm vụ tại các TTHTCĐ; tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, cộng tác viên của TTHTCĐ mỗi năm ít nhất là 2 lần…; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, trung tâm GDNN- GDTX cấp huyện tổ chức biên soạn tài liệu phù hợp với thực tế địa phương; hằng năm tổ chức đánh giá, xếp loại hoạt động của các TTHTCĐ trên địa bàn; định kỳ hằng tháng, quý tổ chức các buổi giao ban với TTHTCĐ, qua đó nắm bắt kịp thời các thông tin về việc triển khai nhiệm vụ hoạt động của TTHTCĐ; tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các TTHTCĐ trong và ngoài địa bàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động các TTHTCĐ.

Đối với các TTHTCĐ, tiến hành xây dựng quy chế hoạt động của TTHTCĐ dựa trên cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành TTHTCĐ hợp lý, thống nhất; phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên trong ban giám đốc; tăng cường điều tra nhu cầu học tập của người dân trong cộng đồng để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hiệu quả; tổ chức các hình thức điều tra linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương; đa dạng hóa nội dung, hình thức học tập phù hợp với tập quán văn hóa, điều kiện sinh sống ở các cộng đồng dân cư trên địa bàn; tổ chức hình thức học tập linh hoạt và đưa lớp học về gần với người học để tạo điều kiện cho người dân tham gia học tập…

Sỹ Hoàng

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=161274&title=hieu-qua-tu-viec-%E2%80%9Ccan-gi-hoc-nay%E2%80%9D