Hiệu ứng domino của Black Myth: Wukong

Tựa game bom tấn đầu tiên của Trung Quốc đang kéo theo sự chú ý đến ngành game và nhiều sản phẩm khác của nước này.

Cho đến thời điểm hiện tại, Black Myth: Wukong vẫn là cái tên chiếm trọn sự chú ý của làng game thế giới. Ngay khi vừa ra mắt, “Mỹ Hầu Vương” đã xô đổ hàng loạt những con số ấn tượng với hơn 4,5 triệu bản được bán ra trên các nền tảng game lớn.

Chỉ sau 24 giờ ra mắt, đã có tới hơn 2,2 triệu người chơi Black Myth: Wukong cùng lúc trên Steam. Con số này đánh dấu tựa game chơi đơn có số người chơi đồng thời nhiều nhất từ trước đến nay.

Sức ảnh hưởng khổng lồ

Trò chơi đã thúc đẩy doanh số bán hàng trên nhiều thương hiệu và nền tảng khác nhau, từ máy chơi game PlayStation, các sản phẩm hợp tác với các thương hiệu khác đến các địa điểm du lịch.

Doanh số máy chơi game PlayStation 5 tại cửa hàng chính thức của Sony trên trang thương mại Tmall đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước trong tuần trước khi tựa game ra mắt.

Từ ngày 16-19/8, PS5 là thiết bị chơi game bán chạy nhất trong 4 ngày liên tiếp. Ngoài ra, lượt tìm kiếm PS5 trên nền tảng như Taobao, Xianyu, đã tăng vọt hơn 300% kể từ tháng 8, với số lượng giao dịch đạt mức cao nhất trong năm.

Ngoài ra, thương hiệu Luckin Coffee cũng hợp tác với Black Myth: Wukong. Các sản phẩm “ăn theo” game đã cháy hàng trong vài giây.

 Thương hiệu Luckin Coffee "hốt bạc" nhờ bán sản phẩm ăn theo Black Myth: Wukong. Ảnh: China Daily.

Thương hiệu Luckin Coffee "hốt bạc" nhờ bán sản phẩm ăn theo Black Myth: Wukong. Ảnh: China Daily.

Trong số 36 điểm du lịch được giới thiệu trong Black Myth: Wukong, có 27 điểm nằm ở tỉnh Sơn Tây. Vào ngày 20/8, doanh số bán vé của chùa “Xiaoxitian”, đã tăng hơn 300% so với cùng ngày năm ngoái.

Các thương hiệu khác như Lenovo và Didi cũng tham gia để chúc mừng sự ra mắt của Black Myth: Wukong trong các chiến dịch quảng cáo của họ.

Ngành công nghiệp game của Trung Quốc đã trở lại tăng trưởng 2 con số vào tháng 12/2023 sau 2 năm bị chèn ép vì các quy định. Dựa trên báo cáo thị trường game toàn cầu mới nhất của NewZoo từ tuần trước, thị trường game toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 187,7 tỷ USD vào năm 2024, phản ánh mức tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng game thủ trên toàn thế giới dự kiến đạt 3,42 tỷ người vào năm 2024, tăng 4,5% so với 2023. Doanh thu từ game PC dự kiến sẽ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua cả game di động và console. Tuy nhiên, thị trường game console dự kiến hồi phục vào năm 2025.

Tiếp thị tài tình

Trang tin Campaign đã tiếp cận chuyên gia tư vấn thương hiệu Jolin Guan để giải mã bí mật đằng sau thành công vang dội của tựa game này.

Theo chuyên gia, hàng triệu game thủ bị thu hút bởi trò chơi nhờ chiến dịch martketing (tiếp thị) tài tình. Game Science đã khéo léo lồng ghép câu chuyện thương hiệu hấp dẫn cũng như khơi gợi sự đồng cảm với những khó khăn mà đội ngũ non trẻ gặp phải xuyên suốt hành trình phát triển game.

"Tôi nghe được rằng đã có hơn 1,2 tỷ mô hình được tạo ra chỉ dành cho áo giáp của Tôn Ngộ Không. Nhóm phát triển cũng đã từ bỏ công việc, bán tài sản để đầu tư vào trò chơi và làm việc mà không có thu nhập trong 4-5 năm", Guan cho biết.

 Đội ngũ phát triển gần như đã đánh cược tương lai của mình vào tựa game. Ảnh: Game Science.

Đội ngũ phát triển gần như đã đánh cược tương lai của mình vào tựa game. Ảnh: Game Science.

Cô nói thêm rằng nhóm sản xuất và thiết kế trò chơi có thể đã đọc "Tây Du Ký" hàng trăm lần, vì thế giới "Núi Linh Sơn" trong game không chỉ mang đậm văn hóa Trung Quốc mà còn bám rất sát với bộ tiểu thuyết gốc.

"Nhóm đã nghiên cứu nguồn gốc và thiết kế của tất cả yêu quái và thần, đã đến thăm hàng trăm ngọn núi, con sông, đền chùa, miếu thờ, và đã lật lại hàng nghìn bản viết về văn hóa thời Hán, Đường, Tống và Minh…", cô chia sẻ.

Đối với Guan, bài học đằng sau một câu chuyện thành công lớn như Game Science là phải tuân theo triết lý thương hiệu của mình và đưa nó vào thực tế.

Người dùng Trung Quốc đã bị câu chuyện của đội ngũ làm game lay động. Theo dữ liệu từ Alibaba Group, Black Myth: Wukong trở thành chủ đề tìm kiếm hàng đầu trên Taobao, với lượt tìm kiếm cho từ khóa tăng 1.380% vào ngày ra mắt.

Việt Anh

Nguồn Znews: https://znews.vn/bi-quyet-dang-sau-thanh-cong-cua-tua-game-hot-nhat-hien-nay-post1493776.html