Hiệu ứng Lionel Messi đối với PSG và bóng đá Pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ngoài những phẩm chất không thể phủ nhận trên sân cỏ, siêu sao 34 tuổi người Argentina Lionel Messi được kỳ vọng sẽ là át chủ bài của PSG ở góc độ kinh tế và marketing, đồng thời cũng mang lại lợi ích cho toàn bộ nền bóng đá Pháp.
Sáu Quả bóng vàng, tổng cộng 748 bàn thắng ở cấp CLBvà đội tuyển, 4 lần đăng quang ở Champions League... Với chiều cao 1m70, Lionel Messi đã tự khẳng định mình như một người khổng lồ của sân cỏ kể từ khi ra mắt Barcelona năm 2004. Không chỉ vậy, Messi còn là một "vũ khí tiếp thị" khổng lồ cho câu lạc bộ cho dù lương ròng mỗi năm của anh lên tới 30 - 40 triệu euro.
Cũng giống như Neymar, Messi là cầu thủ có giá rất cao nhưng cũng mang về rất nhiều lợi ích cho câu lạc bộ mà anh đầu quân. Thời ở Barca, theo ước tính của Chủ tịch Laporta, ảnh hưởng của anh chiếm 30% doanh thu CLB, tương đương khoảng 200 triệu euro.
Neymar và Messi nằm trong số những cầu thủ đắt giá nhất địa cầu nhưng cũng tạo ra doanh thu đẳng cấp thế giới. PSG hiểu rất rõ điều này, đặc biệt khi cách đây vài tuần họ lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng 50 CLB thể thao có giá trị nhất thế giới của Forbes (thứ 43) với giá trị ước định là 2,5 tỷ USD (2,13 tỷ euro), đồng thời vào nhóm đứng đầu có mức tăng trưởng giá trị mạnh nhất trong 5 năm qua (207%).
Với Messi, người ta nhìn thấy PSG sẽ kiếm được các bản hợp đồng mới, đặc biệt các hợp đồng liên quan đến thương mại kỹ thuật số. Cũng không ngạc nhiên nếu PSG có những chuyến du đấu châu Á trong năm tới. Đây chính là một trong những sản phẩm mới được tạo ra. PSG cũng có thể tưởng tượng về sự gia tăng ngoạn mục của doanh số bán áo đấu, giống như trường hợp năm 2017 sau khi câu lạc bộ này chiêu mộ Neymar Jr. Sự xuất hiện của cầu thủ Brazil cũng đã mang lại cho câu lạc bộ 30 triệu euro tiền bản quyền và gần 80 triệu euro tiền tài trợ.
Messi cũng là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trên các mạng xã hội. CLB thủ đô nước Pháp đã thấy rõ lượng người đăng ký, theo dõi và hâm mộ tăng vọt những ngày gần đây. Một hiệu ứng Messi đầu tiên với những khác biệt... Chẳng hạn, siêu sao 34 tuổi người Argentina hiện có 103 triệu người đăng ký trên trang Facebook và 245 triệu người trên Instagram. Không quá khi nói anh là một “nhân vật siêu kết nối” hoặc “siêu ảnh hưởng”. Điều này giúp chỉ số giành khách hàng của PSG tăng nhanh, nhất là tại khu vực giàu tiềm năng như châu Á.
Sự xuất hiện của Messi là một cách giúp PSG thoát khỏi tình trạng nghèo nàn về bản quyền truyền hình, đồng thời cũng mở cơ hội để Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Pháp (LFP) có thêm lợi ích từ hợp đồng với Messi xét ở cấp độ bản quyền quốc tế. LFP đang duy trì thỏa thuận 85 triệu euro mỗi năm với beIN Sports cho đến năm 2014. Với Messi, LFP hoàn toàn có thể phá vỡ hợp đồng với kênh truyền hình thể thao của Qatar này bằng một khoản bồi thường để tìm kiếm những hợp đồng hàng năm béo bở hơn, thậm chí lên tới 400 hoặc 500 triệu euro. Tuy vẫn ít hơn so với những gì La Liga giành được, nhưng như vậy cũng là món lợi đáng kể đối với LFP. Sự xuất hiện của Messi quả thực rất có lợi cho toàn bộ nền bóng đá Pháp.