Hiệu ứng từ Nghị định số 168

Sau 3 tuần thực hiện Nghị định số 168 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi rõ rệt. Với quy định tăng mức phạt tiền nghiêm khắc, Nghị định số 168 khiến người tham gia giao thông nghiêm túc hơn trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT.

Tác động lớn đến ý thức của người tham gia giao thông

Trước kia tại các nút giao đường Lê Hồng Phong - Tố Hữu thường xảy ra tình trạng xe máy cố tình vượt đèn đỏ. Tại một số nút giao: Lê Hồng Phong - Vân Đồn, Hùng Vương - Lê Thánh Tôn… cũng có tình trạng tương tự. Tuy nhiên, từ khi Nghị định số 168 có hiệu lực, người dân TP. Nha Trang đã nghiêm túc thực hiện, góp phần nâng cao ý thức giao thông văn minh, an toàn. Tại các nút giao có đèn tín hiệu giao thông hầu như đã không còn tình trạng vượt đèn đỏ. Các phương tiện tham gia giao thông đã chủ động giảm tốc độ ngay khi nhận thấy đèn sắp chuyển sang màu vàng, không còn tình trạng “tiếp đà" để bắt kịp đèn xanh hay lạng lách, đánh võng… Tại một số tuyến đường một chiều như: Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự… cũng rất hiếm xảy ra tình trạng đi ngược chiều.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 thuộc xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 thuộc xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.

Chị Nguyễn Thị Phương Uyên (TP. Nha Trang) trước kia vẫn luôn tuân thủ đúng quy định khi tham gia giao thông, nhưng cũng có đôi lần vì vội chở con đi học hoặc đến công ty họp mà nhìn từ xa thấy đèn vàng vẫn gắng tăng ga để kịp qua trước khi đèn đỏ. “Từ khi Nghị định số 168 có hiệu lực, tôi tuân thủ nghiêm túc vì an toàn của bản thân và người đi đường lên trên hết. Tôi chạy xe ngoài đường thấy mọi người cũng tuân thủ nghiêm túc, rất hiếm trường hợp vượt đèn đỏ hoặc leo lên lề để đi. Thậm chí mọi người chủ động dừng khi sắp hết đèn xanh”, chị Uyên cho hay. Anh Ngô Quang Thuận (Nha Trang) cho rằng, Nghị định số 168 tăng mức phạt là nguyên nhân trực tiếp khiến người tham gia giao thông tuân thủ các quy định. Đi xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 5 triệu đồng là quá cao so với thu nhập của người dân, khiến không ai muốn bị xử lý.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, ngày 26-12-2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025). Ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương phổ biến, quán triệt nội dung của Nghị định số 168 cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ biết và thống nhất thực hiện; đặc biệt đảm bảo 100% cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ phải nghiên cứu, thực hiện đúng các quy định. Sau hơn 2 tuần triển khai, đến nay, tình trạng vi phạm TTATGT đường bộ đã giảm hẳn, nhất là tại đô thị lớn như TP. Nha Trang đã hạn chế được rất nhiều các hành vi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều…

Tăng cường tuần tra, xử lý kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở

Người dân chấp hành đèn tín hiệu giao thông tại ngã giao đường Tố Hữu và đường Võ Văn Kiệt.

Người dân chấp hành đèn tín hiệu giao thông tại ngã giao đường Tố Hữu và đường Võ Văn Kiệt.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Nghị định số 168 của Chính phủ có nhiều điểm mới mà người dân rất quan tâm. Trong đó, vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm là tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm so với trước đây. Ví dụ, đối với người điều khiển xe ô tô mà không chấp hành đèn tín hiệu giao thông trước đây phạt 4 - 6 triệu đồng, nay nâng lên 18 - 20 triệu đồng; đi ngược chiều trên đường một chiều trước kia xử phạt 4 - 6 triệu đồng, nay nâng lên 18 - 20 triệu đồng; hành vi chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ, xe lăn tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ trước kia phạt 300.000 - 500.000 đồng, nay phạt tới 4 - 6 triệu đồng. Hoặc hành vi điều khiển xe ô tô gắn biển số không rõ chữ số, không gắn đủ biển số, che dán biển số trước kia phạt 4 - 6 triệu đồng, nay mức phạt lên đến 20 - 26 triệu đồng. Hoặc một số hành vi điều khiển ô tô chạy trên đường cao tốc cũng tăng mức xử phạt rất cao, lùi xe trên đường cao tốc trước đây phạt 16 - 18 triệu đồng, nay tăng lên 30 - 40 triệu đồng; quay đầu xe trên đường cao tốc trước kia phạt 10 - 12 triệu đồng, nay tăng lên 30 - 40 triệu đồng… Đối với người điều khiển xe máy, hành vi không chấp hành tín hiệu giao thông trước kia phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng, nay tăng lên 4 - 6 triệu đồng; hành vi điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc trước kia phạt 2 - 3 triệu đồng, nay tăng lên 4 - 6 triệu đồng… Đặc biệt, hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển, trước kia phạt cá nhân từ 800.000 đến 2 triệu đồng, nay tăng lên 8 - 10 triệu đồng, trước kia phạt tổ chức từ 1,6 đến 4 triệu đồng, nay tăng lên 16 - 20 triệu đồng…

Thượng tá Lê Quang Huy - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, ngay sau khi Nghị định số 168 có hiệu lực, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an các địa phương đã ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm. Kết quả, sau gần 20 ngày, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã dừng kiểm soát hơn 10.000 trường hợp, trong đó lập biên bản xử lý đối với hơn 1.500 trường hợp, phạt tiền gần 3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 100 trường hợp, trừ điểm giấy phép lái xe hơn 300 trường hợp. Những lỗi vi phạm chủ yếu về nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng, đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu giao thông…

Thượng tá Lê Quang Huy cho rằng, Nghị định số 168 mới đi vào cuộc sống một thời gian ngắn nhưng ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân đã thay đổi rõ rệt. Tại các ngã giao có đèn tín hiệu giao thông rất hiếm trường hợp vượt đèn đỏ như trước kia. Người dân đã hạn chế đi vào đường một chiều, đi không đúng làn đường... Có thể thấy rằng, Nghị định số 168 đã quy định rất rõ về hành vi vi phạm giao thông, chia làm 3 nhóm hành vi tăng nặng mức tiền xử phạt, gồm: Nhóm thứ nhất là xâm phạm trật tự quản lý nhà nước như: Dùng biển số giả, che biển số, cản trở người thực thi công vụ…; nhóm thứ 2 là cố ý vi phạm, làm xấu văn hóa giao thông như: Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; nhóm thứ 3 là nhóm hành vi nguy cơ rất cao gây ra tai nạn giao thông như: Lùi xe trên đường cao tốc… Việc nâng cao mức xử phạt vi phạm đối với nhiều hành vi vi phạm nhằm tạo ra sự răn đe từ sớm, từ đó giúp thay đổi suy nghĩ, nâng cao ý thức tuân thủ quy định của pháp luật của người dân khi tham gia giao thông để ngăn ngừa, giảm thiểu và hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh Luật TTATGT đường bộ.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202501/hieu-ung-tu-nghi-dinh-so-168-38714ee/