Hình ảnh mới nhất quá trình trục vớt tàu ngầm Indonesia, loại trừ nguyên nhân chìm do thủy thủ đoàn
Tàu ngầm KRI Nanggala của Indonesia bị chìm tại vùng biển quá sâu, đến gần 850m và đã vỡ nát làm nhiều phần, khiến nỗ lực tiếp cận và trục vớt trở nên vô cùng khó khăn, mạo hiểm.
Ngày 25/4, các quan chức thông báo đã tìm thấy tàu ngầm KRI Nanggala 402 dưới đáy biển Bali. Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết con tàu bị vỡ làm 3 phần, các bộ phận chính bị tách rời, với phần chính bị nứt. Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto xác nhận, không có cơ hội tìm thấy bất kỳ thành viên nào còn sống, toàn bộ 53 thủy thủ đoàn đã thiệt mạng.
Camera dưới nước quay được các hình ảnh xác nhận tàu ngầm KRI Naggala 402 đã vỡ nát ít nhất làm 3 phần. Lực lượng cứu hộ cũng tìm những vật thể mới, bao gồm cả áo phao, đồ bảo hộ được cho là của các thủy thủ đoàn.
Hiện, hải quân Indonesia vẫn chưa thể giải thích rõ nguyên nhân dẫn đến thảm kịch. Giả thuyết được cho là khả thi nhất là con tàu gặp sự cố điện khiến tàu không thể tiếp tục vận hành và chìm xuống. Khi chìm xuống sâu, tàu chịu áp lực cực lớn khiến thân tàu vỡ và nước tràn vào bên trong.
Một số chuyên gia nước ngoài lại cho rằng có thể khi tàu ngầm phóng ngư lôi đã xảy ra sự cố dẫn đến chuyện mất điện như trên.
Tham mưu trường Hải quân Yudo Margono bác bỏ khả năng khuyên nhân gây ra vụ tai nạn thương tâm là do thủy thủ đoàn.
Theo các nhà chức trách, họ đã bắt được tín hiệu của con tàu từ vị trí sâu hơn 800m vào sáng 25/4 và xác định được chính xác vị trí tàu chìm. Kế tiếp, lực lượng cứu hộ đã sử dụng một thiết bị lặn của Singapore để xác nhận hình ảnh.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, ngay cả khi xác định được vị trí tàu, nỗ lực trục vớt KRI Nanggala 402 ở độ sâu gần 850m dưới đáy biển cũng sẽ là quá trình đầy khó khăn và rủi ro. Tham mưu trưởng Yudo Margono cũng nhận định việc trục vớt rất gian nan vì độ sâu vượt quá sức chịu đựng của các tàu tìm kiếm, cứu hộ.
Theo chuyên trang The Drive, tàu cứu hộ MV Swift Rescue của Singapore có mang theo phương tiện cứu hộ lặn sâu (DSRV) có thể lặn xuống gần 500m và đủ chỗ cho 15 người. Bên cạnh đó, tàu còn có thiết bị lặn điều khiển từ xa (ROV) có thể lặn sâu xuống 1.000 m, giúp tìm kiếm hoặc dọn dẹp mảnh vỡ để DSRV và thợ lặn tiếp cận tàu ngầm bị chìm.
Các tàu cứu hộ của Ấn Độ và Malaysia cũng có những phương tiện tương tự. Tuy nhiên, chuyên gia tàu ngầm Úc Frank Owen nói rằng hầu hết các tàu cứu hộ chỉ có thể vận hành ở độ sâu 600 m, dù có thể lặn sâu hơn mức đó đôi chút.
Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/kho-khan-truc-vot-tau-ngam-indonesia-31432.html