Hình hài mới nhất cây cầu vượt sông lớn ở Nam Định sắp thay thế phà Đống Cao

Cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) hiện đang dần hoàn thành, chuẩn bị hợp long.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cầu vượt Đống Cao được xây dựng trên dòng sông đào nối liền 2 huyện Nghĩa Hưng và huyện Ý Yên của tỉnh Nam Định, đường kẻ màu vàng trên hình là vị trí xây dựng cầu (ảnh Google Masp).

Theo tìm hiểu của phóng viên, cầu vượt Đống Cao được xây dựng trên dòng sông đào nối liền 2 huyện Nghĩa Hưng và huyện Ý Yên của tỉnh Nam Định, đường kẻ màu vàng trên hình là vị trí xây dựng cầu (ảnh Google Masp).

Cầu Đống Cao bắc qua sông Đào thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2).

Cầu Đống Cao bắc qua sông Đào thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2).

Cầu Đống Cao nối 2 huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên với chiều dài gần 2km bao gồm cả đường dẫn.

Cầu Đống Cao nối 2 huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên với chiều dài gần 2km bao gồm cả đường dẫn.

Cầu nằm trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định có vị trí sát với phà Đống Cao trên QL37B.

Cầu nằm trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định có vị trí sát với phà Đống Cao trên QL37B.

Ngày 9/6, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công cầu được gần 70% khối lượng. Một công nhân công trường cho biết, dự kiến khoảng tháng cuối 6 hoặc tháng 7/2024, cầu sẽ hợp long.

Ngày 9/6, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công cầu được gần 70% khối lượng. Một công nhân công trường cho biết, dự kiến khoảng tháng cuối 6 hoặc tháng 7/2024, cầu sẽ hợp long.

Bên phía huyện Nghĩa Hưng, cầu Đống Cao đã ghép dầm cầu ra sông Đào.

Bên phía huyện Nghĩa Hưng, cầu Đống Cao đã ghép dầm cầu ra sông Đào.

Một bên lan can cầu đã được lắp đặt.

Một bên lan can cầu đã được lắp đặt.

Bên còn lại, công nhân đang lắp khuôn lan can để chuẩn bị đổ bê tông cứng.

Bên còn lại, công nhân đang lắp khuôn lan can để chuẩn bị đổ bê tông cứng.

Về cơ bản, phần thi công cầu trên đất huyện Nghĩa Hưng đã hoàn thành khoảng 80%.

Về cơ bản, phần thi công cầu trên đất huyện Nghĩa Hưng đã hoàn thành khoảng 80%.

Cầu Đống Cao có chiều rộng 12m, dài 761,8m, gồm 17 nhịp (3 nhịp chính dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm Super T).

Cầu Đống Cao có chiều rộng 12m, dài 761,8m, gồm 17 nhịp (3 nhịp chính dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm Super T).

Ghi nhận đoạn giữa sông Đào, 2 trụ T8 và T9 cầu Đống Cao hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Ghi nhận đoạn giữa sông Đào, 2 trụ T8 và T9 cầu Đống Cao hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Bên trong trụ cầu, hàng chục công nhân đang thi công các hạng mục cần thiết.

Bên trong trụ cầu, hàng chục công nhân đang thi công các hạng mục cần thiết.

Trụ cầu dưới sông đầu tiên bên phần đất thuộc huyện Ý Yên đã hoàn thiện.

Trụ cầu dưới sông đầu tiên bên phần đất thuộc huyện Ý Yên đã hoàn thiện.

Theo một công nhân ở đây chia sẻ, để thi công xong một trụ cầu dưới nước như trên hình ảnh tốn rất nhiều thời gian, phải huy động nhiều máy móc được trang bị hiện đại và nhiều công nhân thực hiện.

Theo một công nhân ở đây chia sẻ, để thi công xong một trụ cầu dưới nước như trên hình ảnh tốn rất nhiều thời gian, phải huy động nhiều máy móc được trang bị hiện đại và nhiều công nhân thực hiện.

Đoạn đường dẫn song song với QL37B bên phía huyện Ý Yên đã xây dựng xong trụ cầu và lắp dầm.

Đoạn đường dẫn song song với QL37B bên phía huyện Ý Yên đã xây dựng xong trụ cầu và lắp dầm.

Được biết, cầu Đống Cao là cây cầu quan trọng trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định, thay thế phà Đống Cao đã hoạt động nhiều năm qua. Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc - Nam.

Được biết, cầu Đống Cao là cây cầu quan trọng trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định, thay thế phà Đống Cao đã hoạt động nhiều năm qua. Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc - Nam.

Rút ngắn quãng đường từ cao tốc Bắc Nam xuống KCN Rạng Đông cho các phương tiện trọng tải lớn bằng đường bộ từ khoảng 72km xuống còn 46km. Qua đó, rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Rút ngắn quãng đường từ cao tốc Bắc Nam xuống KCN Rạng Đông cho các phương tiện trọng tải lớn bằng đường bộ từ khoảng 72km xuống còn 46km. Qua đó, rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, khi hoàn thành cầu Đống Cao, tuyến phà Đống Cao sẽ hoàn thành "sứ mệnh lịch sử" hàng chục năm nay.

Ngoài ra, khi hoàn thành cầu Đống Cao, tuyến phà Đống Cao sẽ hoàn thành "sứ mệnh lịch sử" hàng chục năm nay.

Video: Cầu vượt sông lớn ở Nam Định sắp "soán ngôi" phà Đống Cao

Nhật Tân

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/hinh-hai-moi-nhat-cay-cau-vuot-song-lon-o-nam-dinh-sap-thay-the-pha-dong-cao-17224060917372366.htm