Hình hài toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau gần 2 năm thi công

Còn hơn chục ngày nữa là tròn hai năm khởi động toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giờ đây, tuyến nên hình nên vóc, chạy dài qua hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, có nhiều đoạn được thảm nhựa, chờ ngày lưu thông.

Giữa tháng 6, khi tiết trời miền Nam với sáng nắng gắt như đổ lửa, chiều mưa trắng trời thì trên công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, nhịp thi công vẫn rộn ràng. Hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị chia làm nhiều mũi thi công, dàn trải ở phần cầu, đường để chạy đua tiến độ, nhằm kịp đưa toàn bộ dự án về đích cuối năm 2025.

Giữa tháng 6, khi tiết trời miền Nam với sáng nắng gắt như đổ lửa, chiều mưa trắng trời thì trên công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, nhịp thi công vẫn rộn ràng. Hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị chia làm nhiều mũi thi công, dàn trải ở phần cầu, đường để chạy đua tiến độ, nhằm kịp đưa toàn bộ dự án về đích cuối năm 2025.

Sau gần 2 năm kể từ ngày khởi công, cao tốc đã thành hình, hiện rõ một dải đường dài nối liền từ TP Biên Hòa về đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau gần 2 năm kể từ ngày khởi công, cao tốc đã thành hình, hiện rõ một dải đường dài nối liền từ TP Biên Hòa về đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Video: Toàn cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ghi nhận tại điểm đầu tuyến giao với đường Võ Nguyên Giáp (TP Biên Hòa), hàng trăm kỹ sư, công nhân đang miệt mài đào đắp, khoan cọc, lên khuôn và tạo nền. Máy móc chia thành từng nhóm, dàn đều. Hệ thống rào chắn tôn được dựng lên để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp.

Ghi nhận tại điểm đầu tuyến giao với đường Võ Nguyên Giáp (TP Biên Hòa), hàng trăm kỹ sư, công nhân đang miệt mài đào đắp, khoan cọc, lên khuôn và tạo nền. Máy móc chia thành từng nhóm, dàn đều. Hệ thống rào chắn tôn được dựng lên để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp.

“Trời nắng thì nóng đến rát da, mưa lại lầy lội, dừng thi công cả tuần. Vậy nên, chỉ cần có nắng là chúng tôi không nghỉ phút nào, phải tranh thủ làm việc. Anh em cứ mong cuối tháng 6 mưa để kịp triển khai một số hạng mục, không ngờ cuối tháng 4 mưa liên tục đến giờ. Làm mùa này vất vả hơn nhưng anh em cũng động viên nhau, vì thế mà việc vẫn trôi chảy”, công nhân Vương Văn Biền chia sẻ.

“Trời nắng thì nóng đến rát da, mưa lại lầy lội, dừng thi công cả tuần. Vậy nên, chỉ cần có nắng là chúng tôi không nghỉ phút nào, phải tranh thủ làm việc. Anh em cứ mong cuối tháng 6 mưa để kịp triển khai một số hạng mục, không ngờ cuối tháng 4 mưa liên tục đến giờ. Làm mùa này vất vả hơn nhưng anh em cũng động viên nhau, vì thế mà việc vẫn trôi chảy”, công nhân Vương Văn Biền chia sẻ.

Tiếp đó, tại đoạn giao với đường Đinh Quang Ân, nơi khởi động thi công rất trễ do vướng mặt bằng, đến nay, tuyến đường cũng đã định hình, máy móc làm việc liên tục, nền đường dần được đắp cao. Gần đó, tại cầu vượt bắc ngang đường Hàm Nghi, công nhân tất bật thi công lan can, làm sắt, đổ bê tông... Những chiếc xe tải ben nối đuôi nhau ra vào liên tục vận chuyển đất đắp, đá, vật liệu phục vụ thi công.

Tiếp đó, tại đoạn giao với đường Đinh Quang Ân, nơi khởi động thi công rất trễ do vướng mặt bằng, đến nay, tuyến đường cũng đã định hình, máy móc làm việc liên tục, nền đường dần được đắp cao. Gần đó, tại cầu vượt bắc ngang đường Hàm Nghi, công nhân tất bật thi công lan can, làm sắt, đổ bê tông... Những chiếc xe tải ben nối đuôi nhau ra vào liên tục vận chuyển đất đắp, đá, vật liệu phục vụ thi công.

Dọc tuyến đoạn qua xã Long Đức, Long An (huyện Long Thành), các nhà thầu đang tăng tốc thi công phần đường và cầu. Riêng đoạn do công ty Lizen thi công dài khoảng hơn 3km, đường đã thảm nhựa, đang triển khai phần hoàn thiện và dự kiến hoàn tất trong vài chục ngày tới.

Dọc tuyến đoạn qua xã Long Đức, Long An (huyện Long Thành), các nhà thầu đang tăng tốc thi công phần đường và cầu. Riêng đoạn do công ty Lizen thi công dài khoảng hơn 3km, đường đã thảm nhựa, đang triển khai phần hoàn thiện và dự kiến hoàn tất trong vài chục ngày tới.

“Có hôm, chúng tôi đã có mặt tại công trường để thi công vì sợ chiều lại mưa. Khổ nhất là đang làm mà mưa ập đến rồi cơn dông lốc kéo dài nhiều tiếng, rất ảnh hưởng, làm trì trệ các công việc đang triển khai. Mấy hôm nay toàn làm một bữa xong chờ vài bữa để nắng lên khô ráo mới làm tiếp được”, anh Nguyễn Mai Bình nói.

“Có hôm, chúng tôi đã có mặt tại công trường để thi công vì sợ chiều lại mưa. Khổ nhất là đang làm mà mưa ập đến rồi cơn dông lốc kéo dài nhiều tiếng, rất ảnh hưởng, làm trì trệ các công việc đang triển khai. Mấy hôm nay toàn làm một bữa xong chờ vài bữa để nắng lên khô ráo mới làm tiếp được”, anh Nguyễn Mai Bình nói.

Theo ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, dự án thành phần 1 dài hơn 16km qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành. Đến nay, sản lượng đạt gần 36%, trong đó gói thầu số 18 sản lượng gần 20%, gói thầu 21 sản lượn gần 50%. Công nhân tập trung đào đắp nền đường, khoan cọc, thi công cầu, hầm, nút giao, thảm nhựa, lắp giải phân cách, hệ thống thoát nước, xử lý nền đất yếu…

Theo ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, dự án thành phần 1 dài hơn 16km qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành. Đến nay, sản lượng đạt gần 36%, trong đó gói thầu số 18 sản lượng gần 20%, gói thầu 21 sản lượn gần 50%. Công nhân tập trung đào đắp nền đường, khoan cọc, thi công cầu, hầm, nút giao, thảm nhựa, lắp giải phân cách, hệ thống thoát nước, xử lý nền đất yếu…

“Ban QLDA liên tục kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu đẩy nhanh thi công và cũng cùng các nhà thầu ký cam kết thông xe kỹ thuật trước 19/12 tới”, ông Ân nói. Trong ảnh, công nhân thi công phần giải phân cách và hạng mục mặt đường.

“Ban QLDA liên tục kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu đẩy nhanh thi công và cũng cùng các nhà thầu ký cam kết thông xe kỹ thuật trước 19/12 tới”, ông Ân nói. Trong ảnh, công nhân thi công phần giải phân cách và hạng mục mặt đường.

Còn tại dự án thành phần 2 qua huyện Long Thành dài hơn 18km do Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư cầu và đường cũng đã nên hình nên vóc với sản lượng hơn 52%. Đoạn này có vị trí rất quan trọng vì là cửa ngõ kết nối trực tiếp vào sân bay Long Thành do đó các đơn vị cũng đang tăng tốc thi công để kịp thông xe đúng hẹn.

Còn tại dự án thành phần 2 qua huyện Long Thành dài hơn 18km do Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư cầu và đường cũng đã nên hình nên vóc với sản lượng hơn 52%. Đoạn này có vị trí rất quan trọng vì là cửa ngõ kết nối trực tiếp vào sân bay Long Thành do đó các đơn vị cũng đang tăng tốc thi công để kịp thông xe đúng hẹn.

Ở đây, các nút giao lớn như với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tân Hiệp… đều triển khai với tiến độ tốt. Phần đường đã đắp đạt độ cao yêu cầu, một số đoạn đã cấp phối đá, có đoạn gia cố bê tông xi măng, vài đoạn ngắn được thảm nhựa. Trong ảnh là đoạn kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Bến Lức - Long Thành.

Ở đây, các nút giao lớn như với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tân Hiệp… đều triển khai với tiến độ tốt. Phần đường đã đắp đạt độ cao yêu cầu, một số đoạn đã cấp phối đá, có đoạn gia cố bê tông xi măng, vài đoạn ngắn được thảm nhựa. Trong ảnh là đoạn kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Bến Lức - Long Thành.

Một kỹ sư tại công trường cho hay, các hạng mục cầu chính, cầu vượt, hầm chui dân sinh đã xong 100%. Nhưng vẫn còn một số vị trí vướng hạ tầng điện chưa được di dời, cộng thêm mưa kéo dài khiến việc triển khai tiếp tục gặp khó khăn. Các nhà thầu đều nỗ lực để đảm bảo tiến độ.

Một kỹ sư tại công trường cho hay, các hạng mục cầu chính, cầu vượt, hầm chui dân sinh đã xong 100%. Nhưng vẫn còn một số vị trí vướng hạ tầng điện chưa được di dời, cộng thêm mưa kéo dài khiến việc triển khai tiếp tục gặp khó khăn. Các nhà thầu đều nỗ lực để đảm bảo tiến độ.

Theo ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Ban QLDA 85, khối lượng đắp nền của thành phần 2 đã đạt 76%, cấp phối đá dăm được gần 300.000m3, toàn bộ 8 hầm chui dân sinh đều đã hoàn thiện. Ban QLDA đang đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh thi công cả phần cầu và phần đường, cũng như quan tâm sức khỏe, đời sống công nhân trong giai đoạn giao mùa nắng mưa thất thường.

Theo ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Ban QLDA 85, khối lượng đắp nền của thành phần 2 đã đạt 76%, cấp phối đá dăm được gần 300.000m3, toàn bộ 8 hầm chui dân sinh đều đã hoàn thiện. Ban QLDA đang đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh thi công cả phần cầu và phần đường, cũng như quan tâm sức khỏe, đời sống công nhân trong giai đoạn giao mùa nắng mưa thất thường.

Cuối cùng là đoạn dự án thành phần 3 qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 19km có tiến độ tốt nhất tuyến. Đoạn này đã thông xe kỹ thuật từ 19/4 và hiện sản lượng đạt gần 95% với phần đường gần như đã hoàn thiện được sơn vạch kẻ, lắp đặt giải phân cách cứng, hàng rào, biển báo… Phần cầu cũng đã có 5 cầu cơ bản hoàn thành, 4 cầu còn lại đang thi công những hạng mục cuối cùng.

Cuối cùng là đoạn dự án thành phần 3 qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 19km có tiến độ tốt nhất tuyến. Đoạn này đã thông xe kỹ thuật từ 19/4 và hiện sản lượng đạt gần 95% với phần đường gần như đã hoàn thiện được sơn vạch kẻ, lắp đặt giải phân cách cứng, hàng rào, biển báo… Phần cầu cũng đã có 5 cầu cơ bản hoàn thành, 4 cầu còn lại đang thi công những hạng mục cuối cùng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài toàn tuyến 53km, tổng vốn đầu tư gần 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 34km, chia làm hai dự án thành phần. Khi được đưa vào khai thác đồng bộ, tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành và hệ sinh thái logistics toàn vùng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài toàn tuyến 53km, tổng vốn đầu tư gần 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 34km, chia làm hai dự án thành phần. Khi được đưa vào khai thác đồng bộ, tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành và hệ sinh thái logistics toàn vùng.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hinh-hai-toan-tuyen-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-sau-gan-2-nam-thi-cong-192250604211920358.htm