Hình thức làm việc linh hoạt sẽ mở rộng trong năm 2023?
Theo dự đoán của Bloomberg, làm việc linh hoạt sẽ là hình thức làm việc chủ đạo trong tương lai vì mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên và cả quản lý.
Theo Bloomberg, mặc dù tỷ lệ văn phòng kín đã tăng đáng kể trong năm nay, các quốc gia vẫn chưa thể lấy lại tỷ lệ như hồi trước đại dịch. Điều này có thể do hình thức làm việc hybrid working (hình thức làm việc linh hoạt giữa lên văn phòng và làm việc tại nhà) ngày một trở nên phổ biến trong năm 2022.
Khi một công ty làm việc theo hình thức này, văn phòng không còn là trung tâm điều khiển công việc. Thay vào đó, công việc sẽ được phân bổ thông qua các nền tảng công nghệ.
Theo đó, nhiều khả năng làm việc linh hoạt vẫn sẽ là hình thức làm việc được nhiều công ty lựa chọn vì mang lại nhiều tiện ích cho cả nhân viên lẫn lãnh đạo.
Sếp thân thiện với nhân viên hơn nếu làm việc linh hoạt
Hầu hết nhà lãnh đạo đang dần cảm thấy thoải mái với việc quản lý và đánh giá các nhân viên họ không gặp hàng ngày.
Nhiều cuộc thăm dò cho thấy nhân viên vẫn thích được gặp mặt trực tiếp sếp mình và muốn có mặt tại văn phòng khoảng 2 ngày/tuần. Trong khi đó, con số mong muốn của các sếp là 3 ngày/tuần.
Theo ông Nicholas Bloom, GS Kinh tế học tại ĐH Stanford, các nhà quản lý dần thoải mái với việc nhân viên của mình làm việc từ xa 4 ngày liền/tuần. Trong khi đó, hồi 2021, nhiều người trong số họ phản đối kịch liệt việc cho nhân viên làm việc tại nhà vào thứ 2 và thứ 6.
Không có hình thức nào phù hợp với tất cả nhân viên
Theo quan sát của Bloomberg trong cuộc thử nghiệm dài 12 tháng về hình thức làm việc phù hợp, một số nhóm nhân viên sẽ đạt thành tích tốt hơn nếu thường xuyên gặp mặt và làm việc trực tiếp, một số khác lại thành công hơn khi làm việc một mình.
Bà Barbara Larson, giáo sư ngành Quản lý tại trường Kinh doanh D'Amore-McKim của ĐH Northeastern, cho rằng rất khó để lựa chọn hình thức làm việc chung cho mọi người.
"Trên thực tế, mỗi nhóm và mỗi nhân viên ở trong hoàn cảnh khác nhau. Người làm việc chủ yếu với khách hàng ở các thành phố hoặc quốc gia khác, về cơ bản, vẫn là nhân viên hoàn toàn làm việc từ xa dù làm việc ở văn phòng hay tại nhà. Trong khi đó, người không có nhiều kinh nghiệm có thể cần thêm sự cố vấn trực tiếp. Ngoài ra, làm việc từ xa cũng là lợi ích cho người gặp vấn đề sức khỏe", bà giải thích.
Thời gian di chuyển
Một trở ngại khác của việc đi làm trực tiếp là tốn thời gian di chuyển. Lý do lớn nhất khiến nhiều công nhân vẫn ở nhà không phải vì họ chống đối xã hội, muốn bỏ việc trong im lặng, hay muốn mặc quần thể thao mà là vì họ không muốn tốn thời gian để di chuyển giữa nhà và cơ quan. Trong khi đó, Internet có thể cho phép họ ở nhà làm việc.
Vào cuối năm 2022, chính quyền nhiều thành phố lớn trên thế giới đã nhận ra được vấn đề này và lên các kế hoạch giảm thời gian di chuyển của người đi làm và chuyển đổi mục đích sử dụng không gian văn phòng thành nhà ở như tại các bang Chicago và New York (Mỹ).
Văn phòng không còn là trung tâm công việc
Trong một công ty làm việc theo hình thức linh hoạt, trung tâm điều khiển công việc không nhất thiết phải là văn phòng. Công việc có thể được điều phối thông qua các nền tảng công nghệ.
Bà Larson cho rằng nhiều công ty vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi chuyển đổi sang hình thức làm việc này. Bà khuyến khích quản lý nên ngừng đến cơ quan 5 ngày/lần để giúp nhân viên làm việc hiệu quả theo hình thức mới hơn dù điều này không được nhiều người ủng hộ.
Theo Bloomberg, công việc nên được thiết kế để có thể thực hiện tại nhà. Nếu nhân viên được yêu cầu lên văn phòng làm việc, công việc đó phải cần sự tương tác.
70% người lao động muốn chọn ngày làm việc ở nhà. Tuy nhiên, 75% cho biết muốn đi làm trực tiếp với đồng nghiệp. Điều này khiến hình thức làm việc linh hoạt dần được nhiều công ty lựa chọn và ngày một phổ biến trong năm 2022 cũng như trong tương lai.