Hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động tại cảng biển đi làm

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện đi lại thống nhất cho người lao động nhằm hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động tại cảng biển đi làm trong thời gian giãn cách xã hội nhằm tránh đứt gãy chuỗi sản xuất. Ảnh minh họa

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tới Bộ GTVT.

Trong đó “Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoặc giao đầu mối các bộ ngành, địa phương, rà soát và áp dụng quy định, điều kiện đi lại thống nhất cho các nhóm nhân sự chuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu, nhân viên cảng biển, nhân viên bốc xếp,…tương tự như nhóm vận chuyển hàng trong nội thành (shipper) giờ đã được tính toán các biện pháp quản lý để đi lại thực hiện công việc mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch”.

Sau khi tiếp nhận, Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xem xét, chỉ đạo trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương.

Trước đó, nhiều tỉnh thành trong cả nươc đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19 lây lan, ảnh hưởng lớn đến lực lượng công nhân, người lao động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp cảng biển nói riêng.

Tại cảng Cát Lái, thống kê của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho thấy sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, lượng container tồn bãi tại cảng đã chạm ngưỡng 100% công suất, nhân sự làm việc giảm một nửa, khiến cảng có nguy cơ gián đoạn hoạt động sản xuất.

Thực tế này buộc cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất và khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất khẩu.

Để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo lưu thông hàng hóa tại cảng, các cơ quan ban ngành chức năng cùng chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp:

Thứ nhất, nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Cục Hàng hải giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các vướng mắc sớm nhận hàng.

Thứ hai, nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập.

Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp,…

Thứ ba, yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái trừ các trường hợp đặc biệt. Căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết.

Tổng công ty cũng cần làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ho-tro-doanh-nghiep-tao-thuan-loi-cho-nguoi-lao-dong-tai-cang-bien-di-lam-post150648.html