Hỗ trợ người báo tin vi phạm giao thông, tránh thành nghề săn tiền thưởng

kinhtedothi - Bộ Công an đang dự thảo thông tư Quy định chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có hình thức hỗ trợ cụ thể, chi tiết tránh việc báo tin thành nghề săn tiền thưởng.

Thưởng tới 5 triệu đồng

Theo đó, thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông được xem xét, chi hỗ trợ gồm: Thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy. Thông tin phản ánh hành vi vi phạm được người có thẩm quyền xác minh, xử lý theo các hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông quy định tại các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các nghị định có liên quan.

Bộ Công an cũng đề xuất điều kiện chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phải bảo đảm các yêu cầu: Thông tin phản ánh được thể hiện dưới định dạng truyền tải hình ảnh động (video), kèm theo hoặc không kèm theo âm thanh, do chính cá nhân, tổ chức trực tiếp ghi nhận được bằng thiết bị điện tử cầm tay hoặc gắn trên phương tiện giao thông (trừ thiết bị ghi nhận hình ảnh lắp trên phương tiện giao thông theo quy định của pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, giao thông đường thủy) và được gửi đến cơ quan CSGT qua các hình thức được quy định.

Nhiều người cho rằng việc thu thập thông tin, hình ảnh về vi phạm giao thông quá dễ dàng, thậm chí nếu coi đó là một công việc thì còn có thể kiếm bộn tiền.

Nhiều người cho rằng việc thu thập thông tin, hình ảnh về vi phạm giao thông quá dễ dàng, thậm chí nếu coi đó là một công việc thì còn có thể kiếm bộn tiền.

Việc ghi nhận thông tin phải bảo đảm không xâm phạm quyền tự do, danh dự, nhân phẩm, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thông tin phản ánh được ghi nhận tại các khu vực công cộng chưa được lắp đặt hệ thống camera giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông hoặc không có lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thông tin phản ánh cũng không trùng với hành vi vi phạm hành chính mà lực lượng chức năng đã phát hiện, không trùng với thông tin phản ánh mà phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội hoặc cá nhân, tổ chức khác đã cung cấp, đưa tin trước đó.

Theo Bộ Công an, thông tin phản ánh phải là thông tin gốc, không được chỉnh sửa, bảo đảm tính khách quan, chính xác, trung thực về hành vi vi phạm; xác định được rõ loại phương tiện, biển số phương tiện (số đăng ký đối với phương tiện giao thông đường sắt, đường thủy) vi phạm (đối với phương tiện đã có biển số, số đăng ký), thời gian, địa điểm xảy ra hành vi vi phạm.

Ngoài ra, các thông tin phản ánh cũng phải đáp ứng các yêu cầu khác theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Nghị định số 135/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính.

Cá nhân, tổ chức khi cung cấp thông tin phản ánh bảo đảm tuân thủ đúng quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 16 Nghị định số 135/2021/NĐ-CP và cung cấp thông tin về số tài khoản của mình mở tại tổ chức tín dụng để phục vụ công tác chi, nhận hỗ trợ hoặc cá nhân, tổ chức trực tiếp đến trụ sở cơ quan CSGT để nhận hỗ trợ.

Mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh Theo đề xuất của Bộ Công an, mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông: Đối với hành vi vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt được số tiền đến dưới 30 triệu đồng đối với cá nhân hoặc đến dưới 60 triệu đồng đối với tổ chức thì mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông của một vụ, việc là 5% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 2,5 triệu đồng.

Đối với hành vi vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt được số tiền từ 30 triệu đồng trở lên đối với cá nhân hoặc từ 60 triệu đồng trở lên đối với tổ chức thì mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông của một vụ, việc là 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng.

Số tiền xử phạt vi phạm hành chính làm căn cứ xác định mức chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức là số tiền xử phạt được đối với hành vi vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin phản ánh.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này quyết định và tổ chức thực hiện việc chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin phản ánh.

Tránhtiêu cực, bức xúc

Nhiều người cho rằng, việc thu thập thông tin, hình ảnh về vi phạm giao thông quá dễ dàng, thậm chí nếu coi đó là một công việc thì còn có thể kiếm bộn tiền.

Những ngày qua, dù chưa thực hiện và chưa có hướng dẫn cụ thể nào nhưng rất nhiều thông tin giả, ý kiến đùa cợt, không nghiêm túc về việc thưởng tiền cho người báo tin vi phạm giao thông đã lan tràn trên mạng xã hội, gây hiệu ứng dư luận không tốt. Cơ quan chức năng cần vào cuộc ngăn chặn, phạt nặng những trường hợp tung tin thất thiệt để tránh gây chia rẽ, xáo trộn đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Văn Dần (phường Quang Trung, quận Hà Đông) chia sẻ: “Tôi hành nghề xe ôm, hàng ngày đều đứng đợi khách ở đầu đường, ngã tư. Lúc rảnh rỗi dùng điện thoại quay phim, chụp hành người vi phạm giao thông rất dễ, gửi cho bên công an mà kiếm thêm được tiền thì tội gì không làm”.

Nhiều người được hỏi cũng cùng chung quan điểm, cho rằng sắp tới, khi có những hướng dẫn đầy đủ hơn, họ sẵn sàng làm thêm nghề “thợ săn tiền thưởng” từ vi phạm giao thông bởi nó không sai trái với pháp luật và quan trọng nhất là dễ dàng.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn khác, Thạc sĩ tâm lý xã hội Nguyễn Anh Minh cho rằng, làn sóng cổ xúy, động viên nhau đi săn tiền thưởng từ vi phạm giao thông sẽ mang đến nhiều hệ lụy khó lường. Thứ nhất là rất có thể nhiều người sẽ coi đó như một kênh kiếm tiền chính, dễ dàng hơn, không muốn lao động, sản xuất, kinh doanh mà chỉ trông mong vào tiền thưởng.

Thứ hai là “rình rập” trực chờ quay phim, chụp ảnh vi phạm sẽ gây ức chế cho người tham gia giao thông, dẫn đến những va chạm, xô xát, thậm chí là bạo lực, hành hung, gây bất ổn về an ninh, trật tự; gây chia rẽ và xáo trộn trong đời sống xã hội. “Như vậy liệu việc thưởng tiền cho người báo tin về vi phạm giao thông có còn giữ được ý nghĩa khích lệ người dân chung tay vì ATGT nữa không? Hành vi cố ý đi săn tìm vi phạm có còn đầy đủ tính nhân văn nữa hay không?” - thạc sĩ Nguyễn Anh Minh nói.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Xã hội học Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, thưởng tiền cho người báo tin cần được thực hiện đúng nghĩa như một biện pháp khích lệ, không nên để sa đà, biến thành mua bán thông tin vi phạm. “Ngay chính lực lượng chức năng cũng sẽ vất vả hơn nếu phải tiếp nhận và trả tiền cho tất cả các tin báo. Bởi họ phải phân loại tin, xác minh xem đúng hay không, có dàn dựng hay không. Chậm trả tiền thì người báo tin khiếu kiện, trả vội vàng thì có thể sai sót” - thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn nói.

Cùng đó có không ít người ý kến, nên trích thưởng từ xử phạt những hành vi có tính chất nghiêm trọng, gây nguy hiểm đặc biệt cho người tham gia giao thông và lực lượng chức năng không dễ phát hiện như: điều khiển xe không bằng lái; che, xóa, sử dụng biển kiểm soát giả; chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ trên những tuyến đường chưa có camera giám sát… Như vậy, sẽ khuyến khích được tính tự giác, tinh thần xây dựng của người dân, chung tay vì ATGT của toàn xã hội, đồng thời hạn chế những hành vi vụ lợi, trục lợi cá nhân từ vi phạm giao thông.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích, cần có những quy định rất rõ ràng về tin báo vi phạm giao thông đủ điều kiện để được thưởng tiền. Ví dụ như hình ảnh ghi nhận của người báo tin có hiệu lực sử dụng trong bao lâu, căn cứ để xác minh như thế nào? trong thời gian bao lâu thì xác minh hoàn tất và chi trả tiền thưởng?. Đặc biệt, đi kèm với đó phải có những quy định rất nghiêm khắc về trách nhiệm của người báo tin. Nếu báo tin sai, tin giả sẽ bị xử phạt như thế nào?.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ho-tro-nguoi-bao-tin-vi-pham-giao-thong-tranh-thanh-nghe-san-tien-thuong.837869.html