Hỗ trợ người tiêu dùng và giới thiệu Luật Cạnh tranh năm 2018

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người tiêu dùng và tăng cường hoạt động cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, trong 2 ngày 16, 17/12, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã tổ chức hai hội nghị tại thành phố Đà Lạt.

Tham gia hội nghị có Sở Công thương, Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đại diện cơ quan quản lý, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa lớn.

Triển khai chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng và tổng đài 1800.6838

Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng là một chương trình dài hơi với mục tiêu nhấn mạnh trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng trong việc cung ứng hàng hóa, sản phẩm.

Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng do Bộ Công Thương tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời, tự kiểm tra, đánh giá hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng để kịp thời có các biện pháp cải thiện, nâng cao mức độ bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Bộ Công Thương (tổng đài 1800.6838) được xây dựng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng thông qua việc hướng đến sử dụng một đầu số điện thoại chung, một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình, nội dung tư vấn thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh hai nội dung trên, hội nghị còn giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử ASEAN dành cho doanh nghiệp, chỉ số trao quyền người tiêu dùng ASEAN-ACEI.

Nhiều đại biểu tham dự hội nghị chia sẻ về thực trạng tư vấn, hỗ trợ và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng qua hệ thống tổng đài 1800.6838 cũng như xu hướng mới trong vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian gần đây.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cạnh tranh.

Tổng quan các quy định của Luật Cạnh tranh năm 2018 đã được các chuyên gia của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương giới thiệu trong hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cạnh tranh.

Luật cạnh tranh năm 2018 đảm bảo một thị trường lành mạnh, mọi tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, giúp thị trường phát triển ổn định.

Các chuyên gia đã giới thiệu các quy định kiểm soát tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh năm 2018 và một số vụ việc điển hình trong thời gian gần đây. Đặc biệt, chuyên gia Nhật Bản Okumura Tsuyoshi đã giới thiệu với hội nghị một số lưu ý về thông báo tập trung kinh tế theo kinh nghiệm của Nhật Bản, giúp phía Việt Nam định hướng chính xác hơn hoạt động cạnh tranh lành mạnh.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận để hiểu biết hơn về Luật Cạnh tranh năm 2018 trong thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

D.Q

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/kinhte/202012/ho-tro-nguoi-tieu-dung-va-gioi-thieu-luat-canh-tranh-nam-2018-3035275/