Hóa đơn tiền điện tăng: Ngành điện tiếp thu phản ánh của khách hàng như thế nào?

Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.

Từ sáng 3/9 đến nay, trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người dân trên địa bàn Hà Tĩnh và tại nhiều tỉnh, thành phố đăng tải thông tin phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 của gia đình tăng cao bất ngờ so với những tháng trước đó.

 Ông Nguyễn Văn Quyết phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng.

Ông Nguyễn Văn Quyết phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng.

Ông Nguyễn Văn Quyết (phường Thành Sen) cho biết: “Tháng 7 gia đình tôi sử dụng hết 447 kwh, số tiền chi trả gần 1.460.000 đồng. Trong tháng 8 này, các thiết bị điện tử sử dụng không nhiều hơn, thậm chí nửa cuối tháng thời tiết mát mẻ hơn và mưa bão mất điện, thế nhưng lượng điện tiêu thụ lên đến 552 kwh và phải thanh toán số tiền 1.728.000 đồng. Tôi không hiểu vì sao lại tăng đột biến như vậy”.

Anh V.Đ. (phường Thành Sen) chia sẻ: “Bình thường, tiền điện của gia đình tôi chưa bao giờ quá 1 triệu đồng/tháng, kể cả tháng cao điểm. Thế nhưng, trong tháng 8 này, tần suất sử dụng các thiết bị điện tương đương nhưng hóa đơn tăng gấp 2 lần so với tháng trước”.

 Nhiều người phản ánh trên mạng xã hội về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng.

Nhiều người phản ánh trên mạng xã hội về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng.

Không chỉ trường hợp ông Quyết, anh Đ., sau khi Công ty Điện lực Hà Tĩnh gửi thông báo hóa đơn tiền điện tháng 8, rất nhiều người bày tỏ sự thắc mắc vì sao tiền điện tăng trong khi thời tiết cuối tháng mưa bão, các thiết bị có công suất điện lớn như: điều hòa, quạt điện và các thiết bị làm mát đều giảm tần suất sử dụng.

Theo phản ánh của người dân, mức tăng tiền điện bình quân của mỗi gia đình trong tháng 8 từ 100 – 300.000 đồng/hộ so với tháng 7/2025. Cá biệt có một số hộ, tiền điện tháng này tăng lên 500.000 - 1.000.000 đồng so với tháng trước.

Trong ngày 3/9, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã nhận phản ánh, kiến nghị của một số khách hàng về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng. Tiếp nhận thông tin từ khách hàng, công ty đã trực tiếp làm việc với người dân và tiến hành trích xuất dữ liệu đo xa trên hệ thống trong kỳ hóa đơn tháng 8/2025, xác định tính chính xác của công tơ có sự chứng kiến của khách hàng, cùng ngắt aptomat cấp điện toàn bộ phụ tải hộ gia đình và kiểm tra thông số trên công tơ.

 Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra công tơ của các hộ dân có phản ánh tiền điện tăng.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra công tơ của các hộ dân có phản ánh tiền điện tăng.

Trong sáng nay (4/9), Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan: Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Công thương, Công an tỉnh đã đi trực tiếp kiểm tra công tơ điện một số khách hàng có phản ánh tiền điện tháng 8 tăng. Với sự đồng ý của khách hàng, cơ quan chức năng đã tiến hành tháo một số công tơ để mang đi kiểm định chất lượng.

Theo ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng kinh doanh (Công ty Điện lực Hà Tĩnh), trong tháng 8, sản lượng điện khách hàng sinh hoạt toàn tỉnh tăng hơn 2,2% so với tháng trước. Kiểm tra thông tin thời tiết cũng cho thấy trong nửa đầu tháng 8/2025, khu vực Hà Tĩnh tiếp tục trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng trên địa bàn tăng vọt.

Qua theo dõi, hệ thống lưới điện tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận hàng loạt kỷ lục mới về vận hành. Cụ thể, lúc 13h ngày 4/8/2025 công suất max đạt 423,2 MW cao nhất từ trước đến nay, tăng 14% so với công suất max tháng 7/2025. Đối với những khách hàng có phản ánh cụ thể trực tiếp về tiền điện tháng 8 tăng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh làm việc trực tiếp, kiểm tra trả lời thấu đáo cho khách hàng, qua đó đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng và củng cố niềm tin đối với ngành điện.

 Công ty Điện lực Hà Tĩnh kiểm tra công tơ của khách hàng.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh kiểm tra công tơ của khách hàng.

Ngành điện cũng khuyến cáo khách hàng, để bảo vệ quyền lợi cũng như kiểm soát chi tiêu, mỗi tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nên chủ động kiểm tra và theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng, tránh tiền điện tăng đột biến mà không nắm được nguyên nhân. Khách hàng có thể thực hiện bằng nhiều cách thức như: kiểm tra qua website https://cskh.npc.com.vn/hoặc tải app chăm sóc khách hàng EVNNPC CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên điện thoại để theo dõi chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày; kiểm tra qua đồng hồ điện tại nhà; liên hệ Đội Quản lý Điện lực khu vực khi có nghi vấn hóa đơn tiền điện tăng bất thường không rõ lý do để được kiểm tra xử lý.

Ngoài ra, đối với các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt, có thể tự chủ động tính tiền điện theo công thức giá bậc thang lũy tiến, khách hàng có thể sử dụng các công cụ tính tiền điện online do ngành điện cung cấp (trên website https://cskh.npc.com.vn/) hoặc tính toán bằng Excel.

 Kết quả giám định công tơ một số khách hàng có hóa đơn tăng.

Kết quả giám định công tơ một số khách hàng có hóa đơn tăng.

Đối với những khách hàng chưa đồng thuận với kết quả kiểm tra, trong ngày 4/9, Công ty Điệc lực Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH&CN) tiến hành giám định phương tiện đo một số công tơ trên địa bàn. Kết quả giám định cho thấy, các tiêu chuẩn về bên ngoài, kỹ thuật (khả năng hiển thị, độ bền cách điện), đo lường (kiểm tra không tải, ngưỡng độ nhậy, hằng số công tơ và cơ cấu đếm, sai số cơ bản) đều đạt kỹ thuật đo lường. Sau khi có kết quả kiểm định, khách hàng đồng ý với kết quả và đồng thuận trả chi phí kiểm định công tơ theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Oanh - Ngọc Loan

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/hoa-don-tang-nganh-dien-ha-tinh-thao-cong-to-di-kiem-dinh-chat-luong-post295023.html