Hoa hậu Ngọc Hân: Đau đáu nỗi niềm mang áo dài truyền thống vươn tầm thế giới
Với nỗi niềm mang tà áo dài truyền thống vươn tầm thế giới, Hoa hậu Ngọc Hân đã gửi gắm nét cổ điển pha lẫn hiện đại trong những thiết kế của mình làm tôn lên đường nét dịu dàng của người con gái Việt.
Áo dài là văn hóa của người Việt
PV: Sau khi đăng quang hoa hậu Việt Nam 2010, Ngọc Hân không bước chân vào Showbiz thay vào đó, chị chọn cho mình một lối đi riêng là thiết kế thời trang, trong số đó phải kể đến áo dài. Chị có thể chia sẻ tình yêu của mình với tà áo dài truyền thống?
- Hoa hậu Ngọc Hân: Tôi có tình yêu lớn với áo dài cũng như văn hóa truyền thống. Từ lúc đăng quang hoa hậu, áo dài gần như đồng hành với tôi trong rất nhiều hoạt động. Mỗi lần diện, mọi người đều nhận xét tôi dịu dàng và đẹp hơn. Đặc biệt trong những dịp sang nước ngoài tham gia các sự kiện văn hóa, tôi rất tự hào vì áo dài của Việt Nam được bạn bè quốc tế khen ngợi. Có lẽ vì vậy mà tôi có thêm động lực phát triển thương hiệu áo dài cho riêng mình.
Trong tâm thức của Ngọc Hân, áo dài mang ý nghĩa như thế nào?
- Áo dài là một phần văn hóa nói lên nhân quan và gói trọn tinh thần dân tộc Việt, gói trọn tinh thần người Việt. Áo dài được mọi lứa tuổi sử dụng, nó đã trở thành quốc phục của Việt Nam, được sử dụng trong những dịp đặc biệt hoặc những buổi lễ mang tầm quốc gia. Phụ nữ Việt Nam luôn chọn áo dài để xuất hiện trong dịp đặc biệt bởi nó góp phần làm tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ đồng thời thể hiện được niềm tự hào dân tộc.
Trong tâm thức của Ngọc Hân, áo dài có vị trí rất đặc biệt. Bởi, từ lâu áo dài được xem như trang phục truyền thống của dân tộc ta, tuy nhiên, đến nay áo dài vẫn chưa được các tổ chức quốc tế công nhận.
Vì vậy, Ngọc Hân mong muốn sẽ mang tà áo dài truyền thống đi muôn nơi, đến gần hơn với bạn bè quốc tế, vươn xa hơn nữa, làm sao để hình ảnh tà áo dài được lan tỏa rộng rãi, không chỉ ở trong nước mà ở cả quốc tế. Để khi nhìn vào áo dài, người ta sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam mà không phải là một quốc gia nào khác.
Như một chiếc cầu nối mềm mại thông qua thời trang, Ngọc Hân hy vọng có thể gắn kết một cách tinh tế các nền văn hóa với nhau, cũng như giúp các nước cảm nhận và yêu văn hóa Việt Nam hơn.
Như Ngọc Hân có nói, áo dài được xem như quốc phục của Việt Nam, là một nhà thiết kế áo dài, chị thường lưu giữ vẻ đẹp truyền thống của trang phục này bằng cách nào?
- Mặc dù ngày nay, xuất hiện thêm những mẫu áo dài cách tân, tuy nhiên để lưu giữ vẻ đẹp truyền thống cho áo dài, Ngọc Hân luôn hướng đến sự kín đáo, nét cổ điển, chú trọng từ thiết kế cổ áo, tay áo cho đến họa tiết thêu trên mỗi tà áo dài.
Bản thân Ngọc Hân nhận thấy, áo dài hiện nay có rất nhiều phong cách khác nhau, nhiều kiểu dáng khác nhau, tuy nhiên với bản thân mình, Ngọc Hân luôn muốn lưu giữ những nét truyền thống cho mỗi mẫu thiết kế áo dài của mình.
Vậy, áo dài mang thương hiệu của Ngọc Hân thì có điểm gì khác so với những mẫu áo dài trên thị trường hiện nay?
- Thời điểm quyết định xây dựng thương hiệu tà áo dài cho riêng mình, Ngọc Hân đã tự nghĩ ra slogan cho thương hiệu của mình. Slogan đó có tên là: “Tinh hoa văn hóa thế giới hội tụ trong tà áo dài Việt”. Cũng giống như câu nói đấy, qua mỗi tà áo dài, điều Ngọc Hân muốn truyền tải không chỉ là nét tinh hoa của người Việt mà còn là nét văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới.
Những nơi mà Ngọc Hân được đi đến, được tìm hiểu, bản thân mình nhận ra mỗi một quốc gia đều có một nét văn hóa riêng và để đưa những nét văn hóa đó vào thiết kế áo dài sẽ mang đến sự độc đáo, đồng thời sẽ gắn kết được văn hóa của người Việt đến gần hơn với du khách quốc tế.
Từ đấy, khi mang những tà áo dài này ra thế giới sẽ nhận được sự đón chào của người dân bản địa, đây cũng chính là cách gắn kết văn hóa Việt Nam, cách Ngọc Hân sáng tạo nên thương hiệu cho riêng mình và mang tà áo dài vươn tầm thế giới.
Bí quyết tạo nên tà áo dài mang thương hiệu Ngọc Hân?
Trên hành trình mang vẻ đẹp văn hóa Việt Nam lên tà áo dài đi khắp thế giới, chị gặp khó khăn gì?
- Ngọc Hân luôn đau đáu làm sao để sáng tạo những mẫu áo dài vừa mang được nét văn hóa của người Việt, vừa thể hiện được sự giao thao văn hóa giữa các nước trên thế giới với nhau. Có lẽ, đây là nỗi niềm khó thực hiện nhất đối với thương hiệu áo dài Ngọc Hân.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, áo dài được cách điệu hoặc cách tân. Chị nghĩ sao về sự thay đổi này?
- Thật ra, Ngọc Hân nghĩ rằng áo dài cách tân là sự hòa nhập và phát triển phù hợp với xu hướng của thời đại. Bởi, hiện nay, có rất nhiều xu hướng thời trang, các nhà thiết kế cũng đi theo nhu cầu và nắm bắt thị trường để cho ra đời nhiều mẫu mã áo dài.
Tuy nhiên, áo dài cách tân có chiếm được sự ưu ái của du khách và người tiêu dùng hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, yếu tố tiên quyết là sở thích của khách hàng. Giả sử mẫu mốt đấy được mọi người ưa chuộng thì sẽ tồn tại lâu nếu không sẽ rất dễ bị lãng quên nếu không phù hợp với xu hướng và nhu cầu tiêu dùng. Chỉ qua 1 mùa, 2 mùa là sẽ hết giá trị sử dụng.
Tà áo dài nếu bị phá cách nhiều liệu có làm mất đi các nét đẹp truyền thống? Nên hay chăng việc cách tân tà áo dài truyền thống?
- Ngọc Hân nghĩ rằng từ cách tân có ranh giới rất mong manh, một mẫu áo dài nếu cách tân phù hợp thì sẽ mang đến vẻ đẹp riêng, còn nếu quá đà sẽ trở thành thảm họa. Vốn dĩ nói mong manh là bởi với người này cách tân như vậy là đẹp còn với người kia thì không. Điều này phụ thuộc vào khung văn hóa và nhận thức về cái đẹp của mỗi người.
Ngắm nhìn tà áo dài của Ngọc Hân, nhiều người nhận xét áo dài của chị mang nét tinh tế, tỉ mỉ. Ngọc Hân có thể bật mí thêm về nét riêng để “thổi hồn” vào những tà áo dài truyền thống?
- Muốn thiết kế được một tà áo dài đẹp, trước hết bản thân nhà thiết kế phải yêu áo dài, phải có nhiệt huyết và niềm đam mê. Để thổi hồn vào áo dài truyền thống, Ngọc Hân thường xuyên cho ra đời những bộ sưu tập đậm chất văn hóa truyền thống Việt để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Đồng thời, Ngọc Hân cũng đưa cả hình ảnh, họa tiết đặc trưng văn hóa các nước vào tà áo dài Việt.
Khi tham gia bất kỳ sự kiện quốc tế hoặc trình diễn ở nước ngoài, Ngọc Hân đều tìm hiểu về văn hóa, suy nghĩ, tìm tòi những biểu tượng, hoa văn đặc trưng của nước bạn để khéo léo đưa vào áo dài. Những tà áo với các họa tiết đặc trưng đó đã giúp các bạn quốc tế hiểu hơn về văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Tạo nên sự giao thoa, gần gũi giữa văn hóa hai nước với nhau.
Ngọc Hân từng chia sẻ: khi tham gia bất kỳ sự kiện quốc tế hoặc trình diễn ở nước ngoài, chị đều tìm hiểu về văn hóa, suy nghĩ, tìm tòi những biểu tượng, hoa văn đặc trưng của nước bạn để khéo léo đưa vào áo dài. Phải chăng đây là bí quyết giúp tà áo dài của chị luôn mang nét riêng, không trộn lẫn?
- Đấy cũng chính là bí kíp tạo nên thương hiệu áo dài Ngọc Hân. Những điều mà Ngọc Hân luôn tìm kiếm, sáng tạo cho thương hiệu áo dài của chính mình.
Cuối cùng, là một nhà thiết kế, chị gửi gắm điều gì qua tà áo dài truyền thống khi mang những sản phẩm của mình vươn tầm thế giới?
- Ngọc Hân mong muốn áo dài sẽ là một cầu nối mềm mại để truyền tải văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ngọc Hân chọn áo dài như là phương tiện để ngoại giao, chính bằng trang phục truyền thống, để chúng ta dễ dàng lấy được tình cảm, kết nối các nền văn hóa thế giới với nhau, tạo nên không gian giao lưu đặc sắc.
Cảm ơn Hoa hậu Ngọc Hân đã chia sẻ!