Họa sĩ 'Đa diện' mở triển lãm sau mùa Covid-19
Sau thời gian bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19, triển lãm mỹ thuật lần thứ tư của nhóm các họa sĩ 'Đa diện' đã được khai mạc từ chiều 16-7-2020 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Tham gia triển lãm lần này có các tên tuổi đã tham gia các triển lãm trước của nhóm như Nguyễn Minh (Minh Phố), Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng rô), Chu Viết Cường, Dương Tuấn, Nguyễn Huân, Nguyễn Công Hoài, Nguyễn Minh (Minh béo), Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Khổng Đỗ Duy, Bùi Hoàng Dương, Phạm Tuấn Phong.
Đặc biệt, với quan điểm về nghệ thuật không biên giới, bên cạnh giảng viên, họa sĩ Trần Huy Oánh, khách mời lần này của “Đa diện 4” còn có các nghệ sĩ quốc tế; Igors Gaivoronskis (Latvia), Helidon Haliti (Albania) và Besnik Xhemaili (Kosovo). Đây cũng là một nỗ lực đáng trân trọng của các nghệ sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô. Triển lãm sẽ mở cửa từ 9h đến 18h hàng ngày đến 21-7-2020.
Có thể nói, thời gian giãn cách xã hội vừa qua đã có tác động rất nhiều đến đời sống và sáng tác của các nghệ sĩ. Các họa sĩ, vốn đã quen làm việc riêng lẻ, dịch bệnh không ảnh hưởng nhiều đến thói quen làm việc của họ, nhưng cũng khiến họ có thời gian hơn, có khoảng lùi, để nghiền ngẫm, suy tính nhiều hơn về việc thực hành hội họa. Đây cũng là quãng thời gian khám phá lại bản thân của các họa sĩ nhóm “Đa diện”.
Với gần 50 tác phẩm trưng bày, chúng ta có thể thấy sự thay đổi của mỗi họa sĩ cả về kỹ thuật thể hiện cũng như về nhận thức thẩm mỹ. Cũng có thể nói, đây là cuộc tìm kiếm diện mạo cá nhân của nhóm các nghệ sĩ trong một hành trình chung. Cá tính sáng tạo đã được xác lập và khẳng định qua chủ đề, phong cách cũng như ngôn ngữ tạo hình của mỗi họa sĩ được thể hiện qua từng tác phẩm.
Sự đa dạng của “Đa diện” không chỉ ở số lượng và tên tuổi các họa sĩ tham gia mà còn được nhất quán thể hiện qua bút pháp, chủ đề của các tác phẩm; từ tranh phong cảnh với bút pháp hiện thực trong tranh sơn dầu của Dương Tuấn hay tranh sơn mài của Chu Viết Cường, lãng mạn, tình cảm với sinh hoạt, đời sống của Nguyễn Minh (béo) đến ngôn ngữ trừu tượng mơ hồ trong các tác phẩm của Phạm Tuấn Phong.
Từ những ý niệm đầy trăn trở về các ranh giới của đời sống, của cảm xúc trong tranh Nguyễn Huân đến các tác phẩm của Nguyễn Mạnh Hùng, Khổng Đỗ Duy, Nguyễn Minh (Minh Phố) với một bút lực chắc chắn và năng lực sáng tạo dồi dào theo xu hướng biểu hiện trừu tượng về một thế giới tinh thần đầy khác biệt. Cũng với ngôn ngữ biểu hiện, các họa sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Công Hoài khai thác những góc nhìn riêng biệt về nhân sinh qua hình ảnh những dáng người, mặt người, trong cuộc độc thoại triền miên của người nghệ sĩ...
Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/giai-tri/hoa-si-da-dien-mo-trien-lam-sau-mua-covid19/860633.antd