Họa sĩ Đặng Thanh Huyền: 'Bán tranh chưa bao giờ là mục tiêu chính của tôi'
'Nơi thời gian chậm lại' là tên gọi cuộc triển lãm cá nhân thứ 2 của Đặng Thanh Huyền tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Điều đặc biệt là nhiều bức chân dung khổ lớn trưng bày tại đây, nguyên mẫu lại chính là những người thân trong gia đình của cô. Nữ họa sĩ sinh năm 1984 tâm sự, triển lãm không chỉ là câu chuyện của cô mà còn là những mảnh ghép ký ức về những người mà cô yêu thương nhất.

Chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm diễn ra tại Hà Nội, Đặng Thanh Huyền bộc bạch, có những khoảnh khắc, cô ước thời gian ngừng lại để giữ lấy những gì quý giá nhất - một ánh mắt, một nụ cười, hay hơi ấm của gia đình. Với ao ước ấy, cuộc triển lãm này là nơi cô gửi gắm những mảnh ký ức, những cảm xúc không lời, và cả những khoảng lặng giữa dòng chảy bộn bề của cuộc sống. Mỗi bức tranh không chỉ là hình ảnh, mà là lời mời mọi người bước vào thế giới của riêng cô - nơi thời gian chậm lại, dịu dàng và đầy yêu thương.
Triển lãm "Nơi thời gian chậm lại" diễn ra từ ngày 22 đến 29-3-2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trưng bày 50 tác phẩm sơn dầu và lụa, trong đó đa số là chân dung khổ lớn, đánh dấu một giai đoạn trưởng thành hơn trong nghệ thuật của nữ họa sĩ 8x. Thêm một điều đặc biệt là hiện tại cô đang sống cùng gia đình tại Nha Trang. Để thực hiện triển lãm này, cô đã phải vận chuyển hơn 50 tác phẩm, trong đó có nhiều bức chân dung khổ lớn từ Nha Trang ra Hà Nội.

Bức chân dung về chồng và các con được Đặng Thanh Huyền vẽ lại
Nói về việc chọn vẽ chân dung những người mình yêu thương, Đặng Thanh Huyền bộc bạch, với cô thì đó là cuộc hành trình dám đối diện với những điều thân thuộc nhất. Không phải họa sĩ nào cũng lựa chọn điều này, bởi vẽ người thân là một thử thách lớn. Nói vậy là bởi khi vẽ một gương mặt xa lạ, họa sĩ có thể tự do cảm nhận và thể hiện. Nhưng khi vẽ người thân, từng nét cọ lại đi kèm với trách nhiệm: làm sao để tái hiện được thần thái, ký ức và cảm xúc của họ mà không bị gò bó trong sự giống hay không giống?
Chưa kể, khi treo những bức tranh này lên, việc bị đem ra đối chiếu, so sánh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều đó vô tình trở thành một áp lực với người cầm cọ, bởi đôi khi chỉ cần một nét vẽ khác đi, người xem đã có thể cảm nhận một sắc thái hoàn toàn khác. Nhưng chính thử thách ấy lại khiến cô thêm trân trọng mỗi tác phẩm, vì nó không chỉ là câu chuyện của cá nhân cô mà còn là những mảnh ghép ký ức về những người mà cô yêu thương nhất.
50 tác phẩm sơn dầu và lụa được Đặng Thanh Huyền giới thiệu trong triển lãm lần này, ngoài chủ đề gia đình còn khai thác đề tài về thiên nhiên. Nữ họa sĩ bày tỏ, đây là hành trình mà cô tìm về những khoảnh khắc đời thường giản dị nhưng giàu ý nghĩa, nơi thời gian như ngưng đọng giữa những cảm xúc sâu lắng. Đáng chú ý, các bức tranh lụa được cô khai thác đa dạng chất liệu hơn với những thử nghiệm mới, hướng tới việc biểu đạt cảm xúc tinh tế hơn, thể hiện rõ hơn sự giao thoa như dòng chảy mềm mại giữa con người và thời gian.

Một bức vẽ được trưng bày tại triển lãm
“Bán tranh chưa bao giờ là mục tiêu chính"
Đặng Thanh Huyền là một phụ nữ đẹp. Đó là ấn tượng đầu tiên khi người khác tiếp xúc với cô. Không chỉ là họa sĩ nổi tiếng, cô còn là doanh nhân thành đạt, có cuộc hôn nhân hạnh phúc bên chồng và 3 đứa con xinh xắn. Vẻ đẹp và sự thành công rực rỡ ấy đôi khi khiến tài năng của cô vấp phải những hoài nghi. Bởi xã hội vẫn còn định kiến rằng một người phụ nữ trẻ trung, có ngoại hình và các mối quan hệ tốt, thì chắc chắn phải dựa vào những yếu tố đó để đi lên thay vì công nhận năng lực thực sự của họ.
Thế nhưng cô chưa bao giờ để lối suy nghĩ ấy ảnh hưởng đến mình. Cô tin rằng thời gian và tác phẩm là câu trả lời thuyết phục nhất. Nữ họa sĩ bày tỏ, cô đồng ý ngoại hình ưa nhìn có thể là một lợi thế trong cuộc sống, nhưng điều đó không phải là yếu tố quyết định thành công. Nếu chỉ có ngoại hình mà không có tài năng, không có sự nỗ lực không ngừng, thì sự công nhận nếu có cũng chỉ là tạm thời.

Họa sĩ Đặng Thanh Huyền
Để có triển lãm cá nhân, đặc biệt là những triển lãm lớn như "Nơi thời gian chậm lại, Đặng Thanh Huyền kể, cô đã phải dành nhiều năm để vẽ, trăn trở với từng nét cọ và đào sâu vào cảm xúc của mình. Đó là khoảng thời gian với những đêm dài thức trắng để hoàn thành một bức tranh, những lần trăn trở vì một đường nét chưa ưng ý, hay những khoảnh khắc hạnh phúc khi nhìn thấy tác phẩm thực sự chạm được đến trái tim người xem.
Dù tổ chức nhiều buổi triển lãm lớn, nhưng Đặng Thanh Huyền không đặt áp lực thương mại lên tranh vẽ của mình. Với cô, hội họa trước hết là một cách để kể chuyện, để lưu giữ những cảm xúc và sự chiêm nghiệm về con người, thời gian.
“Tôi không phủ nhận rằng bán được tranh là một phần trong công việc của một họa sĩ, nhưng đó chưa bao giờ là mục tiêu chính của tôi khi làm triển lãm. Hội họa đối với tôi là sự chia sẻ, là cách để tôi thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc của mình bằng nghệ thuật. Nếu một bức tranh tìm được người đồng cảm và được mang về một ngôi nhà mới, đó là một điều đáng quý. Nhưng nếu chỉ vẽ để bán, tôi nghĩ tranh sẽ mất đi một phần hồn của nó.
Tôi tin rằng giá trị lớn nhất của triển lãm không nằm ở việc bán được bao nhiêu tranh, mà là việc tác phẩm có thể chạm đến trái tim người xem, khiến họ dừng lại, chiêm nghiệm, và nhìn cuộc sống chậm hơn một chút - dù chỉ trong khoảnh khắc ngắm tranh.” - nữ họa sĩ bộc bạch và cho biết thêm, hiện tại cô đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và sáng lập thương hiệu khăn lụa Paint & Silk. Công việc kinh doanh giúp cô có điều kiện để thực hiện những triển lãm cá nhân mà không phải phụ thuộc vào doanh thu từ tranh. Điều này cũng giúp cô giữ được sự tự do trong sáng tạo, được vẽ những gì mình thực sự muốn thay vì phải chạy theo thị hiếu của thị trường.

Gia đình của Đặng Thanh Huyền
“Có đại gia, nhưng theo một cách khác”
Cuộc hôn nhân viên mãn của Đặng Thanh Huyền và doanh nhân Đặng Bảo Hiếu được nhiều người ngưỡng mộ. Cô cho biết chồng là người thấu hiểu và trân trọng nghệ thuật. Sự đồng hành của anh về mặt tinh thần chính là sự “chống lưng” quý giá nhất mà cô có được. Vì vậy, nếu được hỏi cô có đại gia không, thì câu trả lời là có, nhưng theo một ý nghĩa khác. Nữ họa sĩ khẳng định, cô là người độc lập tài chính, có công việc kinh doanh riêng, nhưng điều khiến cô trân trọng nhất là sự ủng hộ của ông xã. Anh chính là người đồng hành về tinh thần giúp cô có thể vẽ những gì mình thật sự muốn, vẽ theo cảm xúc, vẽ lại những câu chuyện mà mình muốn kể. Cô thì luôn có niềm tin rằng khi tác phẩm xuất phát từ sự chân thành, tự nó sẽ tự nhiên tìm được sự đồng cảm.
Không chỉ làm vợ, Đặng Thanh Huyền còn là mẹ của 3 đứa con xinh xắn, đáng yêu. Cô từng chia sẻ không dễ để cân bằng giữa việc vừa làm nghệ sĩ, vừa làm doanh nhân, lại vừa là một người vợ, người mẹ.
“Có những ngày tôi cảm thấy mình làm rất tốt tất cả các vai trò, nhưng cũng có những ngày tôi thấy mình vụng về. Và tôi học cách chấp nhận điều đó. Gia đình luôn là điều quan trọng nhất, nhưng nghệ thuật cũng là một phần không thể thiếu trong tôi. Khi ở bên gia đình, tôi thực sự là một người mẹ, một người vợ. Những bữa cơm cùng chồng con, những câu chuyện vụn vặt của các con sau một ngày đi học, những khoảnh khắc cùng nhau chơi đùa - đó là những điều tôi luôn trân trọng. Gia đình tiếp thêm năng lượng cho tôi sáng tác." - Đặng Thanh Huyền trải lòng, đồng thời chia sẻ, cô không cố gắng trở thành một người phụ nữ hoàn hảo trong mọi vai trò, mà chỉ cố gắng cân bằng giữa niềm vui trong nghệ thuật và những khoảnh khắc ấm áp bên gia đình. Khi cầm cọ vẽ, cô được là chính mình, thả mình vào thế giới của màu sắc và cảm xúc, không để công việc hay gia đình làm gián đoạn sự sáng tạo. Nhưng ngược lại, chính những trải nghiệm trong vai trò làm vợ, làm mẹ, lại nuôi dưỡng những cảm xúc trong tranh của cô: sự dịu dàng, tình yêu thương, những ký ức gắn kết giữa con người với nhau.
Một số hình ảnh tại lễ khai mạc triển lãm:










Đặng Thanh Huyền sinh năm 1984 tại Hà Nội, trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Cô làm quen với hội họa từ năm 5-6 tuổi, khi lon ton theo các anh chị cùng phố đi bộ từ nhà ở Ấu Triệu tới Cung Thiếu nhi Hà Nội để học vẽ. Có lẽ chính những bước chân nhỏ bé dưới hàng cây cổ thụ rợp bóng, giữa sắc màu phố thị đã nhẹ nhàng gieo vào cô tình yêu và sự rung cảm đầu tiên với nghệ thuật. Đó như một mối duyên, tự nhiên mà sâu sắc, dẫn lối Đặng Thanh Huyền trên con đường theo đuổi hội họa.
Năm 2008, Đặng Thanh Huyền tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam. Năm 2014, cô hoàn thành chương trình đào tạo tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhận tấm bằng Thạc sĩ. Đây là giai đoạn nữ họa sĩ đào sâu hơn vào tư duy nghệ thuật, khám phá cách thể hiện cá nhân và định hình phong cách hội họa của mình dưới sự chỉ dẫn từ những người thầy giàu kinh nghiệm như: Giáo sư Phạm Công Thành, họa sĩ Trần Huy Oánh, thầy Lê Anh Vân… Hiện nay, Đặng Thanh Huyền là một trong những cái tên nổi bật của làng mỹ thuật đương đại Việt Nam.
Trong 5 năm trở lại đây, nữ họa sĩ đã ghi dấu ấn mạnh mẽ qua các triển lãm lớn: “Hương sắc Hà Thành” (2019) - triển lãm cá nhân đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trưng bày 31 tác phẩm ca ngợi cảnh sắc Hà Nội và vẻ đẹp dung dị của người phụ nữ; “Nhịp thời gian” (2019) - dấu ấn đáng nhớ khi Đặng Thanh Huyền trưng bày tác phẩm của mình cùng 2 bậc thầy hội họa là Giáo sư Phạm Công Thành và họa sĩ Trần Huy Oánh; “Bé vẽ giấc mơ” (2024) - hoạt động cộng đồng tại Nha Trang, truyền cảm hứng nghệ thuật cho trẻ em.