Họa sĩ Lê Đại Chúc tái xuất với những bức tranh không thể rời mắt
Triển lãm tranh của họa sĩ Lê Đại Chúc vừa khai mạc tại Gallery Peony Iris thu hút sự chú ý của người mộ điệu với những bức tranh sơn dầu không thể rời mắt.
Lê Đại Chúc triển lãm tranh sơn dầu cá nhân lần đầu tiên vào năm 1992 và từ đó đến nay đã có tổng cộng 10 lần triển lãm tác phẩm cá nhân trong và ngoài nước. Trong hàng ngàn bức tranh của Lê Đại Chúc, từ tranh biểu hình tới tranh trừu tượng, mảng tranh chân dung đã gây được sự chú ý đặc biệt của giới chuyên môn. Người xem luôn nhận ra trong các bức tranh chân dung sức mạnh nội tâm, cái thần và cái hồn của nhân vật được Lê Đại Chúc thể hiện bằng một thủ pháp táo bạo và cách dùng màu mới, lạ…
Đến với các triển lãm tranh của Lê Đại Chúc, ít ai có thể ngờ tác giả hội họa này thời tráng niên từng là chuyên viên cao cấp ngành tàu biển. Ông thuộc số hiếm hoi những người đến với hội họa bằng con đường tự học vẽ nhưng được giới chuyên môn công nhận là họa sĩ thực thụ. Gallery Lã Vọng ở Hong Kong, một địa chỉ uy tín của hội họa Việt Nam ở nước ngoài, từng xếp Lê Đại Chúc vào danh sách những họa sĩ đương đại Việt Nam tiêu biểu nhất.
Năng lực mỹ thuật đặc biệt ấy của Lê Đại Chúc được thôi thúc từ những chuyến viễn du, thưởng lãm các bảo tàng mỹ thuật và phòng tranh ở nước ngoài, nhưng sâu xa hơn có lẽ đã được bắt nguồn từ một gia đình có truyền thống nghệ thuật nổi tiếng ở Việt Nam. Cha ông là nhà thơ, nhà viết kịch Lê Đại Thanh; mẹ ông bà Đinh Ngọc Anh từng là diễn viên đoàn kịch Gió Biển do cha ông dẫn dắt; chị ruột ông Lê Mai và em ruột Lê Đại Chức đều là NSUT ngành sân khấu; các cháu ruột của ông đều là những nghệ sĩ thành danh: NS Lê Vân, NSND Lê Khanh, NS Lê Vy…