Doanh nhân Lý Quí Trung: 'Mỗi cuốn sách đều có số phận riêng'

Đối với doanh nhân Lý Quí Trung, mỗi cuốn sách ẩn chứa mỗi 'số phận' khác biệt. Quá trình để tác phẩm tìm được đúng người đọc, thât sự chạm đến trái tim độc giả là một hành trình đầy bất ngờ.

Doanh nhân Lý Quí Trung,

Doanh nhân Lý Quí Trung,

Có lẽ cái nôi gia đình chính là điểm xuất phát để Lý Quí Trung trở thành một doanh nhân viết sách. Cha của ông là nhà báo Chánh Trinh (1940-2005), còn mẹ là doanh nhân Nguyễn Thị Quỳnh Nga. Tính đến nay, ông Lý Quí Trung đã xuất bản 10 tác phẩm, như Start up trong thời kỳ bình thường mới, Franchise bí quyết thành công, Xây dựng thương hiệu, Chỉ có niềm đam mê... Mỗi cuốn sách là một chủ đề, được đúc kết từ chính kinh nghiệm thương trường và giảng dạy tại trường đại học của doanh nhân họ Lý.

“Bầu trời không chỉ có màu xanh”: Đánh dấu bước ngoặt lớn trong đời

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn về “những đứa con tinh thần”, doanh nhân Lý Quí Trung cho biết, ông yêu quý tất cả những tác phẩm của mình. Mỗi cuốn sách đều có số phận riêng, có cuốn được hoàn thành nhanh chóng, có cuốn lại yêu cầu nhiều thời gian. Một số tác phẩm gặt hái được thành công, trong khi có những cuốn chưa được đón nhận như mong đợi, tùy thuộc vào thời điểm ra mắt và xu hướng thị trường.

Đặc biệt, trong số 10 cuốn sách đã xuất bản, tự truyện Bầu trời không chỉ có màu xanh để lại trong lòng doanh nhân Lý Quí Trung nhiều xúc cảm nhất, bởi nó được viết trong thời điểm đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời khi ông chuyển nhượng cổ phần Phở 24 và cùng gia đình định cư ở Úc. Từng trang sách trong tự truyện đã phản ánh trọn vẹn những khoảnh khắc và suy nghĩ chân thực của ông tại thời điểm “chuyển giao” đầy khó khăn ấy.

“Tôi cảm thấy đây là một tác phẩm nghệ thuật xuất thần, như khoảnh khắc bừng sáng của nghệ sĩ khi sáng tác. Cuốn sách này không chỉ ghi lại một chương ý nghĩa trong đời tôi mà còn là cách tôi tự sự với chính mình” - ông Lý Quí Trung nói.

Viết cho chính mình trước khi viết cho người khác

Với doanh nhân Lý Quí Trung, mỗi cuốn sách đều lột tả những suy tư, trăn trở mà ông “không thể giữ trong lòng”. “Viết cho chính mình trước khi viết cho người khác” là triết lý của ông khi sáng tác. Nhưng hơn cả là mong muốn tiếp lửa, truyền đạt cho thế hệ sau những điều mà một đời ông tích lũy. Nhiều độc giả đã có những thay đổi tích cực sau khi đọc sách của ông, có người còn đến tận nơi để bày tỏ lòng biết ơn ông. Theo ông, những phản hồi ấy chính là nguồn động lực lớn lao để ông tiếp tục viết sách, dù là về kinh doanh, quản lý hay cuộc sống.

“Viết sách không chỉ là để chia sẻ mà còn là cách giúp tôi tự học hỏi, hệ thống hóa kiến thức và tiếp cận với những lĩnh vực mới. Đối với tôi, quá trình viết sách là một hành trình khám phá bản thân và tri thức, giúp tôi trưởng thành hơn qua từng tác phẩm” - doanh nhân Lý Quí Trung bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Trung dành nhiều tâm huyết hướng tới độc giả là những doanh nhân trẻ và người quan tâm đến tư duy kinh doanh. Đây là những đối tượng có cùng mối quan tâm, đang tìm kiếm kiến thức và cảm hứng để tiến bước trên con đường sự nghiệp. Đồng thời, những cuốn sách đã xuất bản chứa nhiều câu chuyện và trải nghiệm cá nhân mà doanh nhân Trung mang đến cho họ những bài học thực tế, định hướng để những người “hữu duyên” đọc sách sẽ vượt qua khó khăn, phát triển sự nghiệp.

Một tác phẩm chân chính cần có “hồn” và tình cảm của người viết

Theo doanh nhân Lý Quí Trung, ngày nay viết sách trở nên dễ dàng khi có sự hỗ trợ của các dịch vụ chuyên nghiệp và trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ uy tín và kinh nghiệm để tạo ra một tác phẩm có giá trị. Bởi một cuốn sách không chỉ đơn thuần là sự tích lũy kiến thức mà còn là trải nghiệm, tiếng nói chân thực từ chính hơi thở cuộc sống.

“Việc viết sách cần có một câu chuyện riêng, cần nhiều cảm xúc và sự nhiệt huyết để thực sự chạm đến trái tim người đọc. Hành trình viết sách là một quá trình học hỏi liên tục, giống như một trường học mà chúng ta vừa là người vừa giảng dạy, vừa tiếp thu”, doanh nhân Lý Quí Trung nhận định.

Trong hành trình viết sách, “cha đẻ” thương hiệu Phở 24 nhấn mạnh vai trò của việc nghiên cứu, trích dẫn nguồn tham khảo. Theo ông, việc trích dẫn không chỉ để đảm bảo tính chính xác mà còn là sự tôn trọng đối với tri thức của người đi trước. Các cuốn sách của ông, dù đôi khi đơn giản, mộc mạc nhưng là kết quả của quá trình tìm tòi, học hỏi từ nhiều tài liệu và quan điểm khác nhau. Đó cũng là cách ông Trung hệ thống hóa những kinh nghiệm của chính mình.

Theo tác giả Lý Quí Trung, khi viết sách doanh nhân nên bắt đầu từ chính câu chuyện cá nhân, chia sẻ những trải nghiệm thực tế của chính mình. Ông khuyến khích doanh nhân trẻ hãy viết từ sự chân thành và lòng khao khát truyền đạt tri thức, chứ không đơn thuần là viết để gây ấn tượng.

Thông qua tác phẩm, cựu đồng sáng lập thương hiệu Phở 24 gửi đến doanh nhân trẻ một thông điệp: “Hãy không ngừng học hỏi, tham khảo từ thành tựu những người đi trước”. Ông cho rằng tri thức là một hành trình tích lũy, việc đọc sách, nghiên cứu là cách để mỗi cá nhân học hỏi từ kinh nghiệm của người khác.

“Điều này không có nghĩa là không sáng tạo hay khác biệt, mà ngược lại, sau khi học hỏi, người trẻ sẽ biết cách tạo ra hướng đi riêng, bản sắc riêng” - ông Trung bày tỏ.

Doanh nhân Lý Quí Trung sinh 1966 tại Sài Gòn. Ông là thành viên sáng lập Tập đoàn Nam An Group trước đây chuyên kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp, trong đó có chuỗi cửa hàng Phở 24 từng có hơn 70 cửa hàng trong và ngoài nước, cùng các thương hiệu ẩm thực nổi bật một thời gồm Nhà hàng Nam An, Nhà hàng Maxim’s, Nhà hàng Tân Nam, Quán An, chuỗi cà phê nhượng quyền Gloria Jeans, bánh BreadTalk... Hiện ông là Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại LQT, Giáo sư kiêm nhiệm của ĐH Western Sydney tại Úc.
Năm 2013, ông cho ra mắt cuốn tự truyện với nhan đề Bầu trời không chỉ có màu xanh. Cuốn sách này cũng nằm trong top 10 cuốn sách do doanh nhân Việt viết năm 2024.

Hà Thủy

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/doanh-nhan-ly-qui-trung-moi-cuon-sach-deu-co-so-phan-rieng-314583.html