Họa sĩ Nguyễn Thế Dung nghiệm cảnh bằng 20 bức tranh sơn dầu
Triển lãm cá nhân 'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung với 20 tranh sơn dầu trên toan đang diễn ra tại J Art Space, Thủ Đức, kéo dài đến hết 17.12.
Họa sỹ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã tạo được những dấu ấn riêng từ rất sớm trong cách khai thác hình tượng tạo hình khá độc đáo qua cả tranh và tượng mang xu hướng biểu hiện và có chút siêu thực nên Dung "bò" (cái tên đã thành thương hiệu do anh em họa sỹ yêu quý gọi Dung) với sự thay đổi khá đột ngột qua các trải nghiệm mới này cũng đem đến không ít sự bất ngờ cho người xem.
Chia sẻ về triển lãm, họa sỹ Phạm An Hải nhận định: “Theo dõi Dung một thời gian dài qua các hoạt động sáng tác tôi thấy Dung là một họa sỹ trẻ yêu nghề có nhiều tiềm năng, luôn nghiêm túc trong suy nghĩ, công việc, luôn có ý thức trong việc tìm kiếm cái đẹp, cái mới nên với loạt tranh trong triển lãm lần này tôi cũng không nhiều bỡ ngỡ khi chủ đề đã thay đổi, nhưng sự ngạc nhiên nhiều nhất lại nằm ở sự thay đổi quan niệm về tương quan và chiều thời gian. Tất cả có thể nói gọn một cách nôm na là trạng thái "hiện thực tâm tưởng" rất mới.
Lằn ranh giữa hội họa và minh họa ý tưởng tuy khá đơn giản nhưng thật may điều đó không bị rơi vào hay lẫn vào các tác phẩm hội họa của Dung và chính nó làm cho các tác phẩm trở nên sống động, âm ỉ một sự bùng nổ. Dù nó có vẻ ngoài câm nín và tĩnh lặng, không gian bao trùm đã vượt qua tất cả các chiều thời gian có lúc như có tốc độ, có lúc như đứng im dù chỉ vẫn là trạng thái tĩnh gần như bất động, màu thời gian hiện ra đa sắc huyền ảo cũng chỉ qua sắc đen, thật bất ngờ và gợi cảm.
Dường như các chuyển động gây ảo giác trong những series tranh trước đây đã nhường chỗ cho một sự tĩnh lặng cô đặc đến nghẹt thở, lơ lửng giữa thực tại và hư vô, những chiều thời gian, chiều ánh sáng, dường như khựng lại trong một nền đen thẳm huyền bí, những bông hoa hay những quả tưởng chừng như hiện thực nhưng rất mất cân đối kia, có thể sờ mó được kia, không chỉ còn là câu chuyện của một tĩnh vật hiện thực mà nó trở thành một đường dẫn tới những câu hỏi rất ám ảnh với người xem, về cuộc sống thực tại, chúng ta đang đối mặt với cái gì đây? Cuộc sống này có thực không? Thực ra sao hay nó đã là quá khứ?
Nghiệm cảnh là tất cả những ám ảnh những suy tư trăn trở đã được họa sĩ đưa vào các tác phẩm. Nó là một trải nghiệm mới nó không hề dễ dàng để nhìn nhận và đánh giá nhưng Dung đã trải nghiệm, đã dấn thân, và đạt được những dấu ấn mới rất riêng không bị nhạt nhòa trộn lẫn với xung quanh thực tại”.
Tác phẩm Người đàn ông suy tư.
Sơn dầu trên toan Đêm nhiệt đới.
Tác phẩm Thực tế và lãng mạn.
Chia sẻ về triển lãm lần này của mình, họa sĩ Nguyễn Thế Dung cho biết: “Tôi thích sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và nghệ thuật Pop. Vẻ đẹp cổ điển đòi hỏi kỹ thuật diễn tả và làm chủ màu sắc một cách thuần thục. Pop lại đem đến vẻ đẹp hiện đại, thực dụng, hết sức gần gũi và không nặng triết lý.
Tôi thích những bức tranh có kích thước lớn. Đứng trước tấm toan lớn, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích tôi làm chủ tác phẩm của mình một cách hưng phấn. Các bức tranh thường có xu hướng đặt những đối tượng ở góc nhìn trực diện, gây ấn tượng đầy đủ và nhấn mạnh tới sự đối lập về kích thước chúng. Về màu sắc, tôi cũng ưa sử dụng các màu bổ túc như vàng – tím, cam – xanh… Đây cũng là bảng màu quen thuộc ở các bức tranh của tôi.
Mặc dù các bức tĩnh vật ở đây đều có không gian hư cấu mang hơi hướng siêu thực nhưng quả tình tôi không chú ý quá nhiều tới hình tượng".
Cũng theo họa sĩ Nguyễn Thế Dung nhiều người xem tranh thường hỏi anh: “cái này” hay “cái kia” có ý nghĩa gì? Đôi khi họ cũng chia sẻ cảm nhận cá nhân với những liên tưởng rất xa. Chẳng hạn như: Tại sao lại vẽ tĩnh vật quả đu đủ, phải chăng điều đó ám chỉ sự no đủ (trong tiếng Việt, đu đủ đồng âm với đủ tương đương với ý nghĩa no đủ). Tại sao lại là cái ghế? Phải chăng cái ghế nhằm ám chỉ vị trí xã hội của người ngồi trên đó?…
"Nhưng tôi không nghĩ nhiều như vậy! Tôi muốn nghệ thuật của mình hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý, chỉ đơn thuần là vẽ điều mình thích. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng và người xem tranh có quyền cảm nhận theo cách riêng của mình. Tôi tôn trọng điều đó”, họa sĩ Nguyễn Thế Dung bộc bạch.