Họa sĩ tham gia thử thách sắc lam với sơn mài truyền thống

Màu lam ít được sử dụng trong kỹ thuật sơn mài, nhưng các họa sĩ nhóm 'Sơn ta' quyết tham gia thử thách này, kết quả là có những bức tranh đẹp cho triển lãm 'Lam'.

"Sơn ta" là một nhóm họa sĩ sơn mài sáng tác với chất liệu sơn ta và kỹ thuật sơn truyền thống. Kỷ niệm 5 năm thành lập, nhóm thực hiện triển lãm chung có tên "Lam". Trong ảnh là tác phẩm Lên ngàn của Cấn Mạnh Tưởng tham gia triển lãm.

"Sơn ta" là một nhóm họa sĩ sơn mài sáng tác với chất liệu sơn ta và kỹ thuật sơn truyền thống. Kỷ niệm 5 năm thành lập, nhóm thực hiện triển lãm chung có tên "Lam". Trong ảnh là tác phẩm Lên ngàn của Cấn Mạnh Tưởng tham gia triển lãm.

Triển lãm trưng bày 50 tác phẩm hội họa của 25 họa sĩ. Trong ảnh là tác phẩm Dưới ánh trăng của Trần Ngọc Anh.

Triển lãm trưng bày 50 tác phẩm hội họa của 25 họa sĩ. Trong ảnh là tác phẩm Dưới ánh trăng của Trần Ngọc Anh.

Toàn bộ tác phẩm trong triển lãm đều là những sáng tác mới của các họa sĩ. Một thử thách không nhỏ đưa ra tại triển lãm lần này là tác phẩm tại triển lãm phải thể hiện với hòa sắc lam (các sắc thái của màu xanh dương). Trong ảnh là tác phẩm Một ngày mới của Nguyễn Nghĩa Dậu.

Toàn bộ tác phẩm trong triển lãm đều là những sáng tác mới của các họa sĩ. Một thử thách không nhỏ đưa ra tại triển lãm lần này là tác phẩm tại triển lãm phải thể hiện với hòa sắc lam (các sắc thái của màu xanh dương). Trong ảnh là tác phẩm Một ngày mới của Nguyễn Nghĩa Dậu.

Chủ đề này thử thách ở chỗ, màu lam là một màu ít phổ biến trong kỹ thuật sơn mài. Thông thường, bảng màu sơn mài truyền thống thường có màu đỏ son, màu đen, màu nâu... và một số vật liệu khác như vỏ trứng, bạc, vàng lá... Trong ảnh là tác phẩm Hạ Long của Nguyễn Hải Nam.

Chủ đề này thử thách ở chỗ, màu lam là một màu ít phổ biến trong kỹ thuật sơn mài. Thông thường, bảng màu sơn mài truyền thống thường có màu đỏ son, màu đen, màu nâu... và một số vật liệu khác như vỏ trứng, bạc, vàng lá... Trong ảnh là tác phẩm Hạ Long của Nguyễn Hải Nam.

Từ những năm 1930, 1940, khi các họa sĩ trường Mỹ thuật Đông Dương cải biến kỹ thuật sơn truyền thống thành tranh sơn mài, họ đã thử nghiệm với màu lam. Ảnh: Tác phẩm Giá ông Hoàng Bẩy của Đoàn Thu Hương.

Từ những năm 1930, 1940, khi các họa sĩ trường Mỹ thuật Đông Dương cải biến kỹ thuật sơn truyền thống thành tranh sơn mài, họ đã thử nghiệm với màu lam. Ảnh: Tác phẩm Giá ông Hoàng Bẩy của Đoàn Thu Hương.

Tuy nhiên, ngoài một số bức của Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tư Nghiêm, không nhiều tranh sơn mài lấy sắc lam làm chủ đạo. Ảnh: Tác phẩm Trừu tượng 2 của Lý Trực Sơn.

Tuy nhiên, ngoài một số bức của Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tư Nghiêm, không nhiều tranh sơn mài lấy sắc lam làm chủ đạo. Ảnh: Tác phẩm Trừu tượng 2 của Lý Trực Sơn.

Với mục tiêu kế thừa, phát triển thành tựu kỹ thuật sơn truyền thống của cha ông, nhóm nghệ sĩ "Sơn ta" cùng tham gia thử thách hòa sắc làm cho tác phẩm của mình. Ảnh: Tác phẩm Thiếu nữ của Nguyễn Thu Trang.

Với mục tiêu kế thừa, phát triển thành tựu kỹ thuật sơn truyền thống của cha ông, nhóm nghệ sĩ "Sơn ta" cùng tham gia thử thách hòa sắc làm cho tác phẩm của mình. Ảnh: Tác phẩm Thiếu nữ của Nguyễn Thu Trang.

Nhóm bao gồm nhiều thành viên, từ những họa sĩ có sự nghiệp, tên tuổi vững chắc tới những họa sĩ trẻ đang say mê tìm tòi, dấn thân. Ảnh: Tác phẩm Thiên thai I của Nguyễn Trường Linh.

Nhóm bao gồm nhiều thành viên, từ những họa sĩ có sự nghiệp, tên tuổi vững chắc tới những họa sĩ trẻ đang say mê tìm tòi, dấn thân. Ảnh: Tác phẩm Thiên thai I của Nguyễn Trường Linh.

Mỗi họa sĩ của nhóm thể hiện một nội dung, có một phong cách riêng, đã mang tới cho triển lãm "Lam" một bảng hòa sắc phong phú. Ảnh: tác phẩm Vũ trụ xanh của Phan Xuân Hùng.

Mỗi họa sĩ của nhóm thể hiện một nội dung, có một phong cách riêng, đã mang tới cho triển lãm "Lam" một bảng hòa sắc phong phú. Ảnh: tác phẩm Vũ trụ xanh của Phan Xuân Hùng.

Triển lãm “Lam” hứa hẹn mang tới nhiều sắc thái mới trong kỹ thuật biểu hiện, nhiều hiệu quả thị giác mới trong các sắc màu lam tràn đầy lạc quan và hy vọng. Ảnh: tác phẩm Trăng xưa xứ Đoài của Trần Tiến Thành.

Triển lãm “Lam” hứa hẹn mang tới nhiều sắc thái mới trong kỹ thuật biểu hiện, nhiều hiệu quả thị giác mới trong các sắc màu lam tràn đầy lạc quan và hy vọng. Ảnh: tác phẩm Trăng xưa xứ Đoài của Trần Tiến Thành.

Triển lãm "Lam" khai mạc chiều 1/10, kéo dài tới 10/10 tại Bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội . Trong ảnh là tác phẩm Thiếu nữ và trăng của Vũ Tuấn Dũng.

Triển lãm "Lam" khai mạc chiều 1/10, kéo dài tới 10/10 tại Bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội . Trong ảnh là tác phẩm Thiếu nữ và trăng của Vũ Tuấn Dũng.

Y Nguyên

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/hoa-si-tham-gia-thu-thach-sac-lam-voi-son-mai-truyen-thong-post881013.html