Họa sĩ Vũ Đình Tuấn: Bay bổng, mơ mộng ngay trong những không gian chật hẹp
Với họa sĩ Vũ Đình Tuấn, người tự nhận mình 'có tâm hồn trên mây và hay mơ mộng' thì hoa không nhất thiết phải mọc lên từ đất, hoa có thể mọc ra từ miền tâm tưởng hay bất cứ nơi nào có năng lượng. Với quan điểm trên, khi vẽ tranh nhỏ và tranh minh họa, anh tiếp tục cho người xem thấy khả năng bay bổng của mình không bị bó buộc hay cột chặt trong những kích thước chật hẹp.
Vũ Đình Tuấn nhiều năm được nhiều tờ báo và tạp chí mời tham gia minh họa cho các tác phẩm văn học. Là một cao thủ hàng đầu trong mảng tranh lụa và tranh khắc gỗ, phong cách nghệ thuật và quá trình sáng tác của Vũ Đình Tuấn đều phải đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và tính toán từng đường nét trước khi đặt bút, đặt dao khắc. Với mảng tranh minh họa, tranh nhỏ dường như Vũ Đình Tuấn không bị bó buộc mà thỏa sức bay bổng. Hàng trăm tác phẩm nhỏ xinh anh sáng tác và cất giữ nhiều năm qua sẽ được Hanoi Studio Gallery giới thiệu trong triển lãm “Câu chuyện tháng Giêng.”
Đằng sau những bức tranh nhỏ lại là những câu chuyện không nhỏ của Vũ Đình Tuấn. Tranh nhỏ, tranh lớn khác biệt ở kích thước. Nhưng trong ngữ nghĩa sáng tạo, tranh nhỏ cũng như tranh lớn, vẫn ngần ấy sự vật lộn trong tâm tưởng, tìm mọi cách đánh thức bản năng và thần thái tự nhiên, để gọi ra bằng được cái “tạng” tạo hình, quan điểm, con người của riêng anh.
Dù là vẽ tranh lụa, tranh khắc gỗ hay tranh nhỏ, tranh minh họa, Vũ Đình Tuấn vẫn khiến người xem bị ám ảnh bởi gương mặt những nhân vật "kỳ lạ" gần đạt đến siêu thực. Họa sĩ lý giải, tự nhiên cũng có một đời sống tinh thần bên trong phong phú, đa dạng và tràn ngập cảm xúc như của con người. Vì vậy, anh muốn mượn gương mặt người để làm tấm gương soi chiếu lại những ẩn ức trong đời sống tinh thần của tự nhiên.
Nhưng khác với tranh khổ lớn, tranh nhỏ được Vũ Đình Tuấn thể hiện ngay khi người vẽ có thiên duyên sáng tạo, nên cảm xúc đong đầy. Cảm xúc không trôi đi mà lưu lại, cô đọng, sinh động và bất ngờ.
Còn với tranh minh họa, khởi nguồn cảm xúc là từ nội dung và cái “màu” riêng của tác giả, tác phẩm văn học. Nhưng khi vẽ thì không kể lại, mà là đưa ra được tinh thần cốt lõi của văn chương, khai mở trí tưởng tượng, kích hoạt niềm hưng phấn cho người thưởng thức. Vũ Đình Tuấn đã có cả trăm tác phẩm minh họa văn nghệ. Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương, những minh họa đó mở rộng thêm không gian cho tác phẩm văn học, thậm chí gợi đến một phiên bản khác, một thế giới khác, một hình dung cụ thể khác, nhưng cũng hết sức khoáng đạt, tự tại của hội họa.
Họa sĩ Vũ Đình Tuấn chia sẻ, nhân duyên và thời gian cộng tác với Báo Văn nghệ, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Tạp chí Heritage... đã cho anh tình yêu với tranh minh họa. Tranh nhỏ và minh họa văn nghệ khi là khởi đầu của những tác phẩm lớn, nghệ sỹ lớn. Và cuối cùng, lớn hay nhỏ cần được bắt đầu bằng tình yêu, nuôi dưỡng trong tình yêu và mang đến tình yêu.
Triển lãm "Câu chuyện tháng Giêng" của Vũ Đình Tuấn sẽ khai mạc vào ngày 19-2 tại Hanoi Studio, số 13 Tràng Tiền, Hà Nội và kéo dài đến hết ngày 1-3.