Hoa tươi tăng giá, quà tặng thiết thực 'lên ngôi' dịp 8/3
Sắp đến ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thị trường hoa tươi, quà tặng bắt đầu sôi động. Để hút khách mua, các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.
Xu hướng tặng quà đơn giản, thiết thực
Khi tìm kiếm trên Google từ khóa "quà tặng 8/3", Google cho hơn 7,8 triệu kết quả. Tuy nhiên, các sản phẩm quà tặng có trên thị trường năm nay không có nhiều sản phẩm mới. Đa phần vẫn là các sản phẩm "quen mặt" như: Mỹ phẩm; nước hoa; đồ trang sức; thiệp; quần áo...
Tuy nhiên, thay vì những sản phẩm hình thức, giờ đây khách hàng thường chọn các sản phẩm có thiên hướng hữu dụng hơn.
Chia sẻ với Bnews, chị Nguyễn Hoài Linh, chủ cửa hàng quà tặng trên phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết, hiện quà tặng có thể là bất cứ thứ gì xung quanh cuộc sống, từ những sản phẩm dịch vụ như thẻ gội đầu, massage đến các món quà thiết thực hơn như điện thoại đời mới hay đơn giản như bánh ngọt, trà sữa… Vì vậy, thay vì nhập các mặt hàng mới, cửa hàng chị sẽ giảm giá sâu các mặt hàng quà tặng để thu vốn về.
Đồng quan điểm, chị Trần Hoài Thu, chủ cửa hàng lưu niệm trên phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng cho biết, những năm gần đây, hội chị em thường muốn được tặng quà là những món đồ thiết thực, giá trị và có thể sử dụng được như quần áo, đồ điện tử, voucher đi siêu thị, gói làm đẹp... thay vì những món quà lưu niệm chỉ mang ý nghĩa trang trí. Do đó, cửa hàng chị cũng tận dụng thời điểm này để giảm giá, kích cầu, tăng doanh thu.
Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện môi trường, hướng tới mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, chị Nguyễn Khánh Linh - chủ cửa hàng mỹ phẩm trên phố Huế, quận Hai Bà Trưng chia sẻ, các màu son được ưa chuộng nhất hiện nay như hồng đất, hồng san hô, cam đất… được làm thủ công từ các nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện môi trường, đảm bảo cho sức khỏe tiêu thụ khá tốt. Mỗi thỏi son có giá dao động từ 200.000 đến hơn 500.000 đồng.
Đối với phân nhánh khách hàng mua quà cho các bà, các mẹ, ưu tiên được dành cho những dòng sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, giá của những sản phẩm này có phần cao hơn son và nhiều loại mỹ phẩm khác, dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng.
Để thu hút khách hàng, thay vì giảm giá, các cửa hàng mỹ phẩm còn đưa ra những chương trình ưu đãi hợp lý và hấp dẫn như tặng kèm thiệp hay mẫu sản phẩm nho nhỏ để dùng thử. Thậm chí, để món quà thêm thu hút và ý nghĩa, nhiều cửa hàng còn thiết kế riêng cho sản phẩm những chiếc nơ điệu đà hay hộp đựng quà xinh xắn.
Theo Dân Việt, năm nay, các sản phẩm quà tặng phổ thông như: Nước kết hợp hoa; hay nước kết hợp với hoa xương rồng, cây cảnh mini đặt bàn,… cũng rất được ưa chuộng. Giá cho 1 sét quà tặng xinh xinh này chỉ từ 100.000 -150.000 đồng tùy sản phẩm.
Chị Nguyễn Thị Thu Trang, chủ tiệm nước nơi đang quảng cáo sản phẩm nước uống mix hoa chia sẻ: "Chỉ trong ngày đầu chạy dòng sản phẩm nước mix hoa cửa hàng chị đã nhận được rất nhiều đơn khủng. Đa phần là đơn của khách hàng lớn như các công ty. Có những đơn đặt hàng từ 100 cốc trở lên".
Chị Trang cho biết, với những đơn hàng lớn từ 100 cốc trở lên, cửa hàng chị sẽ có chiết khấu giá từ 5-10% cho khách hàng. Chị Trang cũng cho biết xu hướng năm nay, khách hàng lựa chọn những loại nước có lợi cho sức khỏe như nước ép trái cây, sinh tố hoa quả. Loại hoa mà khách chọn để kết hợp cùng nước uống thường là hoa xương rồng, hoa cây cảnh bé xinh đặt bàn làm việc vì tính hữu dụng và độ bền cao.
Hoa tươi tăng giá
Bên cạnh các mặt hàng thiết thực, hoa tươi luôn là món quà được nhiều người ưa chuộng trong dịp lễ này.
Theo ghi nhận của Kinh tế & Đô thị tại các cửa hàng kinh doanh hoa tươi trên địa bàn quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa,… cho thấy thị trường hoa tươi 8/3 năm nay phong phú với đa dạng các loại hoa trong nước và nhập khẩu.
Tại một cửa hàng kinh doanh hoa tươi trên phố Đặng Tiến Đông (Đống Đa, Hà Nội), hoa tươi năm nay được bày bán nhiều chủng loại với nhiều màu sắc bắt mắt.
Giá hoa dao động từ 200.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/bó. Theo đó, hoa hồng có giá từ 10.000 - 30.000 đồng/bông (tùy loại), mao lương giá dao động từ 25.000 - 50.000 đồng/bông, tulip có giá từ 140.000 – 160.000 đồng/cành (tùy loại), hoa phăng có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/bông, hoa phi yến có giá dao động từ 30.000 – 60.000 đồng/bông (tùy loại), hoa hướng dương giá 30.000 - 50.000 đồng/bông, hoa ly giá 25.000 đồng - 35.000 đồng/bông,…
Chị Vũ Lan (35 tuổi), chủ cửa hàng kinh doanh hoa tươi trên địa bàn quận Thanh Xuân, cho biết, hoa tươi vẫn được nhiều người chọn để làm quà tặng, nhiều khách hàng không chỉ mua tại cửa hàng mà còn đặt online. Do nhu cầu người mua tăng cao nên giá nhập hoa trong dịp lễ sẽ tăng nhẹ so với ngày thường, tuy nhiên cửa hàng cũng cố gắng đảm bảo giá cả hợp lý để mọi khách hàng đều có thể mua hoa theo khả năng của mình.
“Sức mua năm nay khá ổn định, tuy nhiên giá của các mặt hàng hoa đã tăng so với năm trước. Đa số khách hàng đặt hoa thường ưa chuộng các bó hoa có mức giá tầm trung, khoảng 250.000 - 300.000 đồng/bó. Số lượng đặt hoa có giá từ 500.000 đồng trở lên chưa nhiều, bán chạy nhất vẫn là hoa nội” – chủ cửa hàng chia sẻ thêm.
Không chỉ có hoa tươi truyền thống, thị trường hoa 8/3 năm nay còn cung cấp nhiều mặt hàng hoa khác như: hoa sáp, hoa lụa, hoa len, hoa kẽm nhung,… thu hút người tiêu dùng. Giá cả các loại hoa này thường “mềm” hơn so với hoa tươi, đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ. Mỗi bó 1 bông sẽ có giá dao động từ 15.000 - 30.000 đồng trở lên. Đối với các bó to sẽ dao động từ 100.000 - 300.000 đồng tùy vào số lượng hoa của mỗi bó.
Theo chị Phạm Thu Trang (23 tuổi), chuyên bán hoa sáp online cho biết, hoa sáp được các bạn trẻ yêu thích, lựa chọn làm quà tặng bởi sản phẩm có độ bền cao, có thể sử dụng lâu dài mà không lo héo tàn như hoa tươi. Hơn nữa, hoa sáp có giá bán rẻ hơn so với hoa tươi.
Nhận thấy sự thay đổi trong xu hướng mua sắm và sở thích của khách hàng trong dịp lễ năm nay, chị Trang quyết định bán thêm các loại hoa len và hoa kẽm nhung để đáp ứng nhu cầu đa dạng và mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Minh Hoa (t/h)