Hoàn thành 113 km cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô sau 30 tháng thi công
Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là công trình hạ tầng đường bộ có quy mô lớn nhất được triển khai theo phương thức PPP.

Các nhà thầu sẵn sàng triển khai thi công ngay sau khi Dự án thành phần 3 vành đai 4 TP. Hà Nội được khởi công.
Sáng nay (6/9), UBND TP. Hà Nội đã tổ chức khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đây là Dự án được triển khai theo phương thức PPP do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố (CityLand) - Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (Saigon Sunflower) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Công ty cổ phần Đầu tư Horizon (Horizon) là nhà đầu tư.
Bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội; ông Vũ Hồng Thanh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương; lãnh đạo một số bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hưng Yên tới dự lễ khởi công công trình xây dựng đường cao tốc lớn nhất từng được triển khai trên địa bàn Thủ đô.
Cụ thể, ngoài tổng chiều dài tuyến lên tới 113,52 km được xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, trong đó có hơn 70% chiều dài chính tuyến đi trên cao, Dự án thành phần 3 còn bao gồm nhiều cầu lớn vượt sông như: Hồng Hà, Hoài Thượng, Mễ Sở…
Bên cạnh đó, với tư cách là tuyến vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP sẽ kết nối Thủ đô với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư.
“Công trình này sẽ tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề còn tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vũng, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triến kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá.
Đặc biệt, Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP còn là công trình đường cao tốc đầu tiên được UBND TP. Hà Nội khởi công trong năm 2025 - là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công giai đoạn 2021-2025, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2026-2030, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Bên cạnh đó, với hơn 110 km đường cao tốc được xây dựng, Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP sẽ góp phần quan trọng trong việc cụ thể hóa mục tiêu xây dựng 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 mà Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.
Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, việc khởi công Dự án thành phần 3, trong đó có 2 cầu Hồng Hà, Mễ Sở cùng với các cầu Tứ Liên, Vân Phúc, Ngọc Hồi, tính đến nay, TP. Hà Nội đã khởi công được 5 cầu lớn vượt sông. Dự kiến đến hết năm 2025 sẽ tiếp tục khởi công 2 cầu lớn khác Thượng Cát, Trần Hưng Đạo, nâng tổng số cầu lớn qua sông Hồng khởi công trong năm 2025 lên 7 cầu.
Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV – VEC, liên danh 4 nhà đầu tư được UBND TP. Hà Nội lựa chọn thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP đều là các doanh nghiệp hạ tầng, tài chính, kinh doanh bất động sản lớn, có năng lực tài chính và kinh nghiệm.
Trong đó, VEC là doanh nghiệp Nhà nước dẫn đầu, nòng cốt trong đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia.
Chính vì vậy, sự kết hợp của VEC với tư cách là doanh nghiệp nhà nước hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư đường cao tốc và 3 doanh nghiệp tư nhân lớn trong lĩnh vực tài chính, bất động sản không chỉ là bảo chứng cho sự thành công của Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP mà còn là biểu tượng cho mô hình hợp tác công – tư theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 của Bộ Chính trị.
“Với ý nghĩa quan trọng của Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP, liên danh nhà đầu tư sẽ huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, nhân lực để phấn đấu hoàn thành, bàn giao Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP về đích trước tiến độ hợp đồng”, ông Trương Việt Đông khẳng định.
Theo Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1), tổng thầu dự án - đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm, đầu tư theo phương thức PPP. Dự án đòi hỏi tiến độ khẩn trương (hoàn thành trong 30 tháng), chất lượng cao và tính đồng bộ về kỹ thuật - mỹ thuật.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các nhà thầu phải đối diện với nhiều thách thức như điều kiện địa chất phức tạp, yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt, khối lượng vật liệu lớn trong khi nguồn cung và giá cả vẫn còn nhiều biến động. Đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và chất lượng công trình, tạo áp lực không nhỏ đối với các đơn vị thi công.
Trong đó, CC1 đảm nhận một khối lượng công việc lớn với các hạng mục chủ lực như: hơn 2,9 triệu m³ đất đắp, gần 219 nghìn m³ cát san lấp, trên 335.000 m³ bê tông, hơn 53.000 tấn thép, cùng hàng nghìn dầm và hơn 69.000 mét cọc khoan nhồi. Đây là những con số không chỉ thể hiện quy mô, tầm cỡ của công trình mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm và năng lực thi công của CC1.
“CC1 sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung toàn diện nguồn lực từ nhân sự, tài chính đến thiết bị, công nghệ để tổ chức thi công khoa học, quyết liệt, tuân thủ quy trình kỹ thuật, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, tiến độ, an toàn lao động và môi trường”, ông Lê Bảo Anh, Tổng giám đốc CC1 cam kết.