Hoàn thành đồng bộ dự án Cam Lộ - La Sơn trước ngày 31/3/2023
Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn trước ngày 31/3/2023.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện các giải pháp để đáp ứng chất lượng, tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA phải thường trực tại hiện trường để đôn đốc tiến độ, kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc liên quan để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/3/2023.
“Ban QLDA Hồ Chí Minh cũng phải yêu cầu các nhà thầu: Tổng công ty 319, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường huy động tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, mũi thi công; làm tăng ca, tăng kíp tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; kịp thời xử lý theo quy định của hợp đồng.
“Nếu các nhà thầu chậm trễ, không hoàn thành toàn bộ các hạng mục (đường gom, hạng mục ATGT, đường kết nối, nút giao QL15D...) trước ngày 31/3/2023 theo quy định của hợp đồng và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, Ban QLDA chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT”, văn bản nêu rõ.
Riêng lực lượng tư vấn giám sát, nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị QLDA chỉ đạo rà soát ý kiến của Cục Quản lý đầu tư xây dựng để chấn chỉnh, khắc phục ngay đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và ATGT trên tuyến.
Đồng thời, chỉ đạo Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, nhà thầu khẩn trương rà soát các thủ tục liên quan để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán (điều chỉnh), hồ sơ hoàn công và các hồ sơ thanh, quyết toán khối lượng đã thi công để giải ngân kịp thời cho các nhà thầu theo quy định.
Trước đó, báo cáo Bộ GTVT, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 4/3/2023, sản lượng thực hiện dự án Cam Lộ - La Sơn đạt khoảng 99% (bao gồm cả khối lượng bổ sung phát sinh).
Khối lượng còn lại chưa hoàn thành gồm: Nút giao QL15D (thuộc gói thầu XL3): Xí nghiệp 319.9 (thuộc Tổng công ty 319) còn lại 5.000m3 đào nền (kết hợp điều phối sang nền đắp); 3.000m3 đắp nền K95; 1.500m3 đắp K98; 1.100m3 cấp phối đá dăm loại 2; 540m3 cấp phối đá dăm loại 1; 2.100 tấn bê tông nhựa C19; 1.800 tấn bê tông nhựa C12,5; 800m rãnh dọc; 1.900m gia cố lề; 2.370m2 tấm ốp mái taluy âm và hạng mục thoát nước nút giao.
Hạng mục nút giao TL9B (thuộc gói thầu XL5), Công ty TNHH Hòa Hiệp khối lượng còn lại gồm: 950m3 cấp phối đá dăm, 2.200 tấn bê tông nhựa. Công ty CP xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh còn lại gồm 200m3 K98, 1.000 tấn BTN.
Đối với điểm sạt trượt tại khoảng Km 69+900 (thuộc gói thầu XL8), khối lượng đào đất và đá C4 khoảng 150.000m3. Nhà thầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đang thi công rọ đá (để ngăn đất, đá tràn ra mặt đường) và đang làm đường tiếp cận lên đỉnh đồi để thi công hót sạt.
Riêng về công tác đảm bảo ATGT, Cục Quản lý đầu tư xây dựng khuyến cáo, thời điểm kiểm tra nhà thầu thi công cải tạo, di dời đường điện đang lắp đặt giá long môn, đà giáo cắt ngang qua tuyến chính đang khai thác (Km 63+500, Km65, Km79, Km89) mà không có biện pháp cảnh báo, đảm bảo ATGT (biển cảnh báo nguy hiểm, biển báo hạn chế chiều cao, người điều tiết giao thông,...) tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trên cơ sở đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được đề nghị phối hợp, làm việc với Sở GTVT Thừa Thiên Huế và nhà thầu để có biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định.
Trước đó, ngày 31/12/2022, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khánh thành, thông xe.
Dự án có chiều dài hơn 98km. Điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị); Điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.