Hoàn thành nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trước 31/12/2025

Dự án nâng cấp mặt đường tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đã bắt đầu triển khai thi công từ 10/6, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2025.

Vừa nâng cấp, vừa sửa chữa mặt đường

Theo thông tin của Báo Giao thông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2021.

Vật tư, thiết bị, máy móc đã được tập kết về công trường. Ngay sau khi có kết quả thi công thử nghiệm, nhà thầu sẽ tiến hành thi công đại trà trên toàn bộ hơn 51km tuyến.

Vật tư, thiết bị, máy móc đã được tập kết về công trường. Ngay sau khi có kết quả thi công thử nghiệm, nhà thầu sẽ tiến hành thi công đại trà trên toàn bộ hơn 51km tuyến.

Trong giai đoạn 1, do hạn chế về nguồn vốn, tuyến đường được xây dựng với mặt đường láng nhựa bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h và chưa xử lý triệt để nền đất yếu.

Đầu tháng 6/2024, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã công bố nhà thầu Gói thầu XL (thi công xây dựng công trình toàn tuyến), thuộc Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng.

Dù chưa hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn cao tốc, tuy nhiên tuyến đường được phép quản lý các phương tiện lưu thông theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chỉ cho các phương tiện xe cơ giới đường bộ được lưu thông, trừ mô tô, xe gắn máy.

Bộ GTVT sau đó đã phê duyệt đầu tư Dự án nâng cấp mặt đường tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang, chủ đầu tư dự án là Ban QLDA Mỹ Thuận.

Dự án được thực hiện trên tuyến hiện hữu có chiều dài hơn 51km với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Quy mô đầu tư nâng cấp chủ yếu gồm: thảm bê tông nhựa mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Ghi nhận trên toàn tuyến, trong những ngày cuối tháng 7/2024, vật tư, máy móc, thiết bị đã được tập kết về công trường.

Song song với việc thi công thử nghiệm, nhà thầu triển khai dặm vá, sửa chữa những vị trí mặt đường bị hư hỏng.

Song song với việc thi công thử nghiệm, nhà thầu triển khai dặm vá, sửa chữa những vị trí mặt đường bị hư hỏng.

Các công nhân được chia thành hai đội. Trong đó, một đội tập trung thi công thử nghiệm tại vị trí đầu tuyến (gần khu vực đường dẫn cầu Vàm Cống). Đội còn lại chia thành nhiều nhóm nhỏ, khắc phục những vị trí bị hư hỏng mặt đường.

"Ngay sau lệnh khởi công, dự án đã triển khai tập kết vật tư thiết bị, song song đó là thực hiện các thủ tục nhận mặt bằng, triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông.

Hiện, nhà thầu đang thực hiện việc thi công thử nghiệm đoạn tuyến khoảng 200m trước khi bắt đầu thi công đại trà. Về mặt kỹ thuật, thì đây chính là một trong những việc cần phải thực hiện trước.

Trong thời gian chờ kết quả thử nghiệm, các nhà thầu sẽ sửa chữa những vị trí hư hỏng mặt đường phát sinh", một kỹ sư cho biết.

Trong quá trình thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông luôn được đảm bảo. Tại những vị trí thi công, cọc tiêu, bảng cảnh báo được bố trí đầy đủ.

Trong quá trình thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông luôn được đảm bảo. Tại những vị trí thi công, cọc tiêu, bảng cảnh báo được bố trí đầy đủ.

Thi công đại trà từ 2/8

Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án đã bắt đầu triển khai thi công từ ngày 10/6 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2025.

Hiện, nhà thầu đã huy động trước hai dây chuyền thi công cào bóc tái chế để thi công thử nghiệm, thực hiện thí nghiệm và dự kiến thi công đại trà trước ngày 2/8. Trong quá trình thi công nâng cấp, nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa đảm bảo giao thông toàn tuyến.

Công nhân khắc phục một đoạn mặt đường qua địa bàn huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị hư hỏng.

Công nhân khắc phục một đoạn mặt đường qua địa bàn huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị hư hỏng.

"Sau đợt mưa lớn những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng cục bộ phát sinh, nhất là trên mặt đường cũ trong mùa mưa.

Mặc dù những ngày vừa qua tiếp tục mưa nhiều, không thuận lợi, tuy nhiên nhà thầu đã chủ động triển khai thi công khắc phục ngay các hư hỏng cục bộ mặt đường. Dự kiến, cơ bản hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 2/8.

Trong thời gian tới, các đơn vị có trách nhiệm tiếp tục theo dõi thường xuyên và kịp thời sửa chữa hư hỏng mới phát sinh để đảm bảo lưu thông êm thuận, an toàn, ổn định hơn trên tuyến", đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói.

Lê An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hoan-thanh-nang-cap-tuyen-lo-te-rach-soi-truoc-31-12-2025-192240730164851788.htm