Hoàn thành nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, xe cộ đi lại bình thường từ 23/11
Đúng 9h ngày 23/11, các phương tiện ô tô và xe máy chính thức được lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 sau khoảng 3 tháng cấm ô tô lưu thông để phục vụ thi công, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch. Đây là dự án nâng tĩnh không cầu với kỹ thuật rất phức tạp, lần đầu áp dụng ở Việt Nam.
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức lễ thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng), cho biết dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 chính thức khởi công ngày 12/2/2025. Chiều cao nâng tĩnh không là 1,08 m, tổng mức đầu tư 133 tỷ đồng.

Những phương tiện đầu tiên qua cầu Bình Triệu 1
Việc thi công tại khu vực cửa ngõ giao thông trọng yếu, mật độ xe cộ luôn rất lớn, khiến quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn. Cọc khoan nhồi gặp chướng ngại vật phải thay đổi phương án thiết kế, đơn vị thi công phải vừa thi công, vừa đảm bảo giao thông thủy – bộ. Đặc biệt, công đoạn kích nâng cầu với độ cao lớn là công nghệ mới nên phải phân tích, đánh giá và tham vấn ý kiến các chuyên gia hàng đầu.
Dù vậy, chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án và đưa vào phục vụ người dân sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.

Cầu Bình Triệu 1 hoàn thành nâng tĩnh không sớm 1 tháng so với kế hoạch (ảnh: M.Q)
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 sẽ giúp đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn, đạt tối thiểu 7 m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện trên toàn tuyến sông có 14 cây cầu, chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đảm bảo khoảng thông thuyền tối thiểu. Vì vậy, giải pháp nâng tĩnh không được xem là cam kết trong phát triển vùng, đảm bảo đồng bộ khai thác tuyến đường thủy quan trọng này.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm
Theo ông, đây là dự án đầu tiên trong cả nước triển khai theo giải pháp mới; thành công của công trình sẽ mở ra khả năng nhân rộng cho các dự án hạ tầng khác.
"Đây là công trình thể hiện rất rõ việc “dám nghĩ và biết làm”. Chúng ta dám suy nghĩ ra những giải pháp khoa học kỹ thuật mới và biết tổ chức làm sao để đảm bảo an toàn, đảm bảo khoa học cũng như ảnh hưởng ít nhất đến người dân, sử dụng những giải pháp tối ưu hóa, hiệu quả với chi phí thấp nhất để tiết kiệm ngân sách", ông Trần Quang Lâm nói..
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho biết khu vực Bình Triệu hiện là một trong những cửa ngõ khó khăn nhất về giao thông của TP.HCM. Vì vậy, để giải quyết tình trạng trên, trong thời gian tới nơi đây sẽ có loạt dự án giao thông quan trọng: xây dựng cầu Bình Triệu 3 - nằm giữa cầu Bình Triệu 1 và 2, kết nối với trục Xô Viết Nghệ Tĩnh – Đinh Bộ Lĩnh bằng tuyến đường trên cao; đồng bộ với Quốc lộ 13 chuẩn bị mở rộng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98. Khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông thông suốt từ Hàng Xanh tới cầu Vĩnh Bình.
Ngoài ra, TP.HCM đã giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu tuyến đường sắt số 3 đi từ Hiệp Bình Phước cũ, kết nối với tuyến đường sắt của Bình Dương, đi qua khu vực này và về Bình Thành, sau đó kéo dài tới Tân Kiên.













