Hoàn thành rà soát, chuẩn hóa thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính trước 5/12/2025
Chiều 1/12, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị trực tuyến hướng dẫn thực hiện rà soát, chuẩn hóa toàn bộ thủ tục hành chính ở 3 cấp chính quyền. Cùng dự tại điểm cầu Bộ Tư pháp có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.
Dự tại điểm cầu UBND tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.

Quang cảnh tại điểm cầu UBND tỉnh Bắc Ninh.
Tại hội nghị, đại diện Bộ Tư pháp thông tin đến các đại biểu nội dung Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP ngày 15/11/2025 của Chính phủ Quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên cơ sở dữ liệu và Công văn số 7422/BTP-CTXDVBQPPL ngày 19/11/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP.
Cùng đó, đại diện các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn cụ thể các nội dung gồm: Biểu mẫu thống kê, rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương; phương pháp rà soát, chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai phục vụ xây dựng, cung cấp biểu mẫu điện tử tương tác; xây dựng biểu mẫu điện tử và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, các đơn, tờ khai thuộc thủ tục hành chính phải được rà soát theo trình tự, bảo đảm rõ ràng, ngắn gọn, cần thiết và rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức. Việc rà soát cần thực hiện đến từng trường thông tin, khả năng chia sẻ dữ liệu để tự động điền, tự động xác nhận thông qua các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành. Các thông tin cơ bản cần được số hóa và tích hợp bao gồm: Tên giấy tờ, mã định danh tổ chức/cá nhân, số ký hiệu giấy tờ, cơ quan và thời gian cấp.
Thảo luận tại các điểm cầu, nhiều địa phương nêu thực tế triển khai còn gặp khó khăn như: Thủ tục ở một số lĩnh vực thay đổi liên tục; hồ sơ, quy trình liên thông giữa các ngành chưa đồng đều; hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực chuyên trách kiểm soát thủ tục hành chính còn hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nêu ý kiến tại hội nghị.
Theo đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh, khi triển khai quy trình theo trục dọc từ trung ương đến cấp tỉnh, xã dễ dẫn đến vướng mắc, nhất là ở cấp xã do các cơ quan chuyên môn cấp xã đang phụ trách lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành.
Để giải quyết các thủ tục hành chính, cơ quan chuyên môn của cấp xã phải vào quy trình riêng của từng bộ, ngành để hoàn thiện, trình ký. Do đó, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan cần thực hiện điều phối giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm chỉ cần vào một quy trình có thể xử lý hồ sơ đối với tất cả các lĩnh vực.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh, rà soát và chuẩn hóa thủ tục hành chính ở 3 cấp chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện đồng bộ các mục tiêu cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Đồng chí đề nghị, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính, gửi báo cáo kết quả thống kê, rà soát, chuẩn hóa thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính về Bộ Tư pháp trước 5/12/2025.
Trong quá trình triển khai, các đơn vị, địa phương thực hiện chuẩn hóa gắn với rà soát quy trình nội bộ, bảo đảm các bước tiếp nhận, xử lý hồ sơ đồng bộ, thống nhất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa hồ sơ. Các ngành, địa phương chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn; thực hiện nghiêm việc báo cáo tiến độ, kết quả theo quy định.













