Hoàn thành sửa chữa, không để phát sinh thêm đường ngang mất an toàn

Chiều 12/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc kéo dài việc thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, để hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại 566 đường ngang có người gác.

Đường ngang giao đường sắt ở huyện Ninh Phước, Ninh Thuận được phòng vệ cảnh báo tự động có cần chắn tự động để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa: Nguyễn Thành/TTXVN

Đường ngang giao đường sắt ở huyện Ninh Phước, Ninh Thuận được phòng vệ cảnh báo tự động có cần chắn tự động để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa: Nguyễn Thành/TTXVN

Ghi nhận các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập danh mục 184 đường ngang cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, xây dựng đơn giá, định mức, dự toán và triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để hoàn thành sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu cho 184 đường ngang trong năm 2024; tránh chồng chéo với các nhiệm vụ khác đã được ngân sách nhà nước bảo đảm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải đánh giá, báo cáo toàn diện kết quả thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ từ năm 2014 đến nay, với tinh thần xem xét để chấn chỉnh toàn diện về quy định pháp luật, thiết kế an toàn đường sắt, đường bộ, nhất là ở đô thị, khu vực đông dân cư, không để phát sinh thêm những đường ngang mất an toàn.

Cùng với đó, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND các tỉnh, thành phố báo cáo việc thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg theo trách nhiệm, phạm vi quản lý.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải,Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 720/1.513 đường ngang đã trang bị hệ thống phòng vệ (có người gác, có cảnh báo tự động, có biển báo).

Các đường ngang sau khi được đầu tư đều bảo đảm độ êm thuận, thanh thoát, cảnh báo và cung cấp đầy đủ các tín hiệu, báo hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông; qua đó, nâng cao an toàn giao thông, an toàn chạy tàu tại các đường ngang

Tuy nhiên, theo thống kê từ năm 2020 đến nay, toàn quốc vẫn còn 566 đường ngang có người gác cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, với nguồn kinh phí dự kiến là 1.047 tỷ đồng.

Đến hết năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mới hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu 382 đường ngang. Còn lại 184 đường ngang nằm ở vị trí giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, khu vực có dân cư đông đúc, mật độ phương tiện giao thông lớn cần bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ trong sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác từ năm 2020 đến nay là do chưa bố trí kịp thời nguồn vốn ngân sách để triển khai.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg đến hết năm 2025 để hoàn thành nốt 184 đường ngang còn lại, với tổng kinh phí dự kiến là 363 tỷ đồng.

Diệp Trương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/hoan-thanh-sua-chua-khong-de-phat-sinh-them-duong-ngang-mat-an-toan-20240712154944217.htm