Hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo đà cho Hà Tĩnh phát triển
Kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ, kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa là một trong những yếu tố góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển, dần trở thành một trong những cực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ.
Với vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh nằm trên các trục giao thông quan trọng, mang tính chiến lược như quốc lộ 8, quốc lộ 12, trở thành một trong những cửa ngõ lớn, có nhiều lợi thế trong liên kết, hợp tác phát triển với Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây. Để phát huy lợi thế về vị trí địa lý, Hà Tĩnh luôn xác định tầm quan trọng của đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tạo tiền đề cho phát triển KT-XH.
Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay: “Trong những năm qua, Hà Tĩnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt để nâng cấp mạng lưới giao thông, bởi chỉ khi hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại, kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì nền kinh tế mới có điều kiện để tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững”.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, BQL dự án luôn nỗ lực tối đa cho công tác quản lý điều hành các công trình, dự án được thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và kế hoạch đề ra.
Đặc biệt, trong năm đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm được thi công hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng như: dự án cầu Thọ Tường bắc qua sông La; dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đoạn Xuân Trường - Thạch Bằng; dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (dự án Lramp)…
Trong năm 2021, vốn đầu tư công BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh được giao là hơn 403 tỷ đồng cho 14 công trình, dự án. Trong đó, dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng giai đoạn 2 là 151 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.553 đoạn từ Km49+900 tới Km74+680 (đường Hồ Chí Minh vào Đồn Biên phòng Bản Giàng, huyện Hương Khê) là 34 tỷ đồng; dự án đường nối quốc lộ 1 đi Khu du lịch biển Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) hơn 88 tỷ đồng.
Tính tới cuối tháng 12/2021, đơn vị đã giải ngân được gần 396 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch vốn được giao và dự kiến đến ngày 31/1/2022, tỷ lệ giải ngân đạt 100%.
Kết quả đó đã khẳng định, BQL dự án là đơn vị đã thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và thuộc nhóm giải ngân vốn cao nhất trên địa bàn.
Bên cạnh đó, BQL dự án cũng tập trung cao cho công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên đường tỉnh, đường thủy nội địa nhằm góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, BQL dự án đang trình Sở Tài chính và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm tra quyết toán 9 dự án với tổng giá trị 1.861 tỷ đồng.
Theo ông Trần Văn Tùng, trong năm 2022, BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 3 công trình, dự án với tổng mức đầu tư là 809 tỷ đồng. Đáng kể là các dự án: cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung đến cầu Hộ Độ và bổ sung 1 đơn nguyên cầu Hộ Độ, trị giá 157 tỷ đồng; xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài, trị giá 386 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp ĐT.553 đoạn từ Lộc Yên đến đường Hồ Chí Minh, trị giá 266 tỷ đồng.
Ban cũng đang phối hợp tích cực với Sở GTVT và các đơn vị liên quan lập, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C đoạn từ Thiên Cầm - Quốc lộ 1 và đoạn từ quốc lộ 8 đến đường Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư 1.176 tỷ đồng…