Hoàn thiện sớm ga ngầm Ba Son thuộc tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng Liên danh Nhà thầu Shimizu – Maeda đã thi công, hoàn thành cơ bản tầng B1 Ga Ba Son thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sớm hơn 31 ngày so với chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng Liên danh Nhà thầu Shimizu – Maeda đã thi công, hoàn thành cơ bản tầng B1 Ga Ba Son thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sớm hơn 31 ngày so với chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.
Sự kiện này là cột mốc đánh dấu nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu thi công tuyến metro số trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp.
Ga Ba Son cùng với Ga Nhà hát Thành phố và Ga Trung tâm Bến Thành là một trong ba ga ngầm của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên được thi công bằng công nghệ tiên tiến, có độ sâu dưới 20m. Ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn.
Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm hai tầng: tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Ba Son có năm lối lên xuống: lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son, lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn, lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Trước đó, tháng 4-2020, ga Nhà hát Thành phố cũng được thi công hoàn tất cơ bản, đã hoàn trả mặt bằng bên trên tạo điều kiện cho việc lưu thông đi lại ở khu vực trung tâm thành phố. Đến nay, ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thành khoảng 99% tiến độ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: Tái lập mặt bằng Ga Ba Son, đóng điện tại trạm điện Bình Thái, nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án, đưa vào khai thác thương mai vào năm 2022.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 5 sẽ có thêm hai đoàn tàu (đoàn tàu số 2 và số 3) được đưa từ Nhật Bản cập cảng về TP Hồ Chí Minh. Trước đó, đoàn tàu số 1 đã được đưa từ Nhật Bản về cập cảng Khánh Hội, TP Hồ Chí Minh vào tháng 8-2020.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm ba ga ngầm và 11 ga trên cao.