Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô, cụ thể hóa Luật Thủ đô là một trong ba đột phá chiến lược; đồng thời là một trong 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhiệm kỳ.
Thời gian qua, Luật Thủ đô năm 2024 được Thành ủy Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt; Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành nhiều văn bản để tổ chức thực hiện. Đến nay, Chính phủ ban hành ba nghị định; thành phố ban hành 46 văn bản triển khai Luật Thủ đô, gồm 38 nghị quyết quy phạm pháp luật, năm quyết định, nghị quyết cá biệt của Hội đồng nhân dân thành phố và ba quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố.
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố đang từng bước được chuẩn hóa, đồng bộ theo quy định của Trung ương; bước đầu tạo khung pháp lý minh bạch, ổn định cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp, góp phần nâng cao năng lực quản trị, điều hành; thúc đẩy kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, khuyến khích đổi mới sáng tạo; đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2025 và các năm tiếp theo, Chính phủ và Thành phố Hà Nội tiếp tục xây dựng, ban hành thêm 58 văn bản. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu mới và thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Thủ đô trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Hà Nội cần hoàn thiện thể chế, cụ thể là đề xuất sửa đổi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện Luật Thủ đô bảo đảm đồng bộ với các đạo luật liên quan, tạo cơ chế đặc thù đủ mạnh.
Cùng với đó, mới đây, Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương để Hà Nội triển khai một số dự án lớn như: Khu đô thị thể thao Olympic, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, công viên hai bên sông Tô Lịch, cầu Trần Hưng Đạo… Những dự án có quy mô và tác động lớn này đòi hỏi hệ thống cơ chế, chính sách phù hợp.
Trong khi đó, Luật Thủ đô hiện hành tuy có nhiều điểm mới nhưng vẫn bộc lộ hạn chế, nhất là đối với cơ chế huy động đầu tư tư nhân. Trước yêu cầu cấp bách đó, ngày 18/11, Thành ủy Hà Nội quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô nhằm rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách mới phục vụ phát triển trong giai đoạn tới.
Trong bối cảnh kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV sẽ kết thúc vào ngày 15/12 đặt ra yêu cầu tiến độ rất gấp và nếu không kịp trình các nội dung cần sửa đổi thì Hà Nội phải chờ đến kỳ họp năm 2026. Vì vậy, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phải bắt tay vào việc ngay, làm rõ nội dung cần đề xuất, phân công trách nhiệm và xác định tiến độ cụ thể cho từng nhóm nhiệm vụ.
Trên cơ sở đó, Thành ủy Hà Nội báo cáo Bộ Chính trị xem xét chủ trương để Hà Nội và các bộ, ngành triển khai đồng thời hai nhiệm vụ xây dựng nghị quyết thay thế hoặc điều chỉnh Nghị quyết 15-NQ/TW và hoàn thiện hồ sơ chính sách đặc thù để tạo hiệu quả rõ rệt và bước chuyển mạnh mẽ cho Thủ đô trong giai đoạn tới.
Việc hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù không chỉ tạo nền tảng pháp lý cho sự phát triển của Thủ đô, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị trong xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại. Khi cơ chế được tháo gỡ, nguồn lực được khơi thông, Thủ đô sẽ có điều kiện bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn mới.












