Hoàng Nam 'Đèn âm hồn': Tôi bị đe dọa không được ra phim vào dịp Tết

'Tôi là người thẳng thắn, không nói sai sự thật. Sự việc nói trên diễn ra trong một bữa ăn, có đông nhà làm phim', Hoàng Nam nói.

Không phải Trấn Thành, cũng chẳng phải Thu Trang, cái tên được bàn tán nhiều nhất những ngày qua lại thuộc về Hoàng Nam, một YouTuber vừa có phim đầu tay - Đèn âm hồn.

Tác phẩm thu về 79 tỷ đồng (tính đến tối 13/2), một thành tích vượt ngoài mong đợi đối với đạo diễn tân binh.

Song một “cú lừa” đã diễn ra với giới quan sát lẫn khán giả yêu phim. Khi chất lượng bộ phim có một khoảng cách khá xa đối với những lời quảng cáo hoa mỹ của dự án.

Giữa những khen chê trái chiều, phản ứng dữ dội từ khán giả, Tri Thức - Znews có cuộc phỏng vấn Hoàng Nam.

'Tôi không lừa khán giả'

- Trên các nền tảng mạng xã hội, khán giả đang muốn anh “trả lại tiền vé” cho họ vì chê phim dở, khác xa với những lời quảng bá có cánh. Họ nói rằng đã sập bẫy những chiêu trò truyền thông từ ê-kíp. Anh phản hồi thế nào?

- Tôi đã theo dõi hết những chia sẻ, bình luận từ đồng nghiệp, khán giả trên mạng. Tôi cũng biết đâu là nhận xét đúng từ những người đã coi phim và đâu là chủ đích tấn công. Thật sự, tôi suy nghĩ rất nhiều về những việc đã trải qua.

Nhưng khi nhìn lại, tôi thấy rằng phim của mình không đến mức thảm họa hay khiến khán giả đòi trả lại tiền vé. Với Đèn âm hồn, tôi không đặt ra mục tiêu là phải bán được bao nhiêu vé hay doanh thu thế nào.

Tôi muốn lan tỏa về văn hóa Việt Nam đến khán giả. Ai theo dõi tôi 10 năm thông qua kênh YouTube sẽ biết tôi là người thế nào và làm việc ra sao. Chắc chắn, tôi sẽ không làm một bộ phim để lừa khán giả ra rạp. Vì như vậy, tôi sẽ đánh mất những gì mình đang có và đã nỗ lực nhiều năm qua.

- Nói vậy nghĩa là anh không cảm thấy có lỗi với khán giả khi đưa một bộ phim đầy sạn thế này ra rạp?

- Tôi biết rõ thị trường và phim của mình đến đâu. Vì trước khi làm phim, tôi cũng là một khán giả khó tính. Khi xem phim Việt, tôi cũng nhặt sạn về kịch bản, góc quay, diễn xuất và nghĩ rằng nếu mình làm sẽ tốt hơn.

Vì thế, khi nhận những lời chê, tôi đều đọc và phân tích, cái nào đúng, cái nào chưa. Và đâu là những viên đạn từ những cuộc chiến truyền thông.

Có một điểm mà mọi người nói đi nói lại về phim của tôi là việc sao chép một số phim nước ngoài khác. Nhân đây, tôi xin khẳng định là tôi không có đạo nhái. Tôi có 10 năm đi khắp mọi ngóc ngách, tìm hiểu văn hóa Việt, tâm linh. Ngày nào tôi cũng đi, chứ không phải lâu lâu.

Khi làm phim, tôi mong muốn đưa văn hóa lên màn ảnh rộng. Để mai này, khi phim phát hành ở thị trường quốc tế, khán giả nước ngoài họ xem phim, cũng cảm thấy thú vị. Mục đích của tôi là vậy nên mới chuyển sang làm phim. Nói thật, nếu làm vì tiền, nhà sáng tạo nội dung sướng hơn hẳn. Tôi kiếm tiền nhiều hơn và không bị áp lực. Làm phim mệt lắm, căng thẳng khủng khiếp.

Nếu có học hỏi từ những phim của nước ngoài, tôi học cách các đạo diễn hàng đầu đưa văn hóa vào phim ra sao để hợp lý, dịu mắt và không tạo cảm giác khiên cưỡng.

Còn thực ra, phim tôi vẫn còn có nhiều sạn. Nhưng so với mặt bằng chung của thị trường, phim tôi còn đỡ sạn hơn nhiều tác phẩm khác.

- Thậm chí một số ý kiến cho rằng Đèn âm hồn chỉ nên chiếu ở YouTube?

- Mọi người chê cũng đúng mà. Vì là phim đầu tay nên tôi còn nhiều thiếu sót. Nhưng ngoài những lời chê, cũng có nhiều đàn anh trong nghề đã dành lời khen cho tôi những ngày qua. Các anh cũng có góp ý nhưng khen về tinh thần làm phim của tôi. Bản thân tôi rất cảm kích về những lời khen của các anh. Vì tôi là người mới, không có đồng nghiệp. Tôi không nghĩ đến một ngày, có nhiều đàn anh lại dành những lời động viên đó cho mình, dù chúng tôi chẳng có mối quan hệ gì.

Tất nhiên, tôi không hoàn toàn tin vào những lời khen. Đôi khi những lời chê mới khiến mình trưởng thành.

Nhưng với Đèn âm hồn, tôi thấy mình không còn gì tiếc nuối. Bởi để có được một dự án ra rạp thế này, tôi đã trải qua muôn vàn khó khăn và tưởng như không thể làm được.

Đúng ngày này của một năm về trước, tôi từ Hà Nội, cầm kịch bản vào TP.HCM và tìm đến các nhà sản xuất. Nhưng mọi người đều hoài nghi. Có người gặp tôi nói chuyện rồi lắng nghe hoài bão nhưng khi cầm kịch bản lên đọc, họ lại từ chối. Họ nói rằng ‘kịch bản phim ăn khách bây giờ phải có yếu tố thị trường’. Rồi hỏi tôi ‘ngôi sao phòng vé đâu. Kịch bản drama, cú twist thế nào để có thể bán vé’.

Nghe những điều đó, tôi rất buồn, suy sụp. Với những người khác mà ở trong hoàn cảnh như tôi lúc đó, chắc sẽ bỏ cuộc vì bủa vây những lời tiêu cực nhắm đến. Tôi hoài nghi sự thành công của bản thân rất nhiều.

'Nhiều người từ chối khi tôi tìm đến hợp tác'

- Cụ thể, anh đã tìm đến bao nhiêu nhà sản xuất?

- Tôi gặp 6 người thì 5 người từ chối.

- Người còn lại nói gì, với một kịch bản yếu như anh chia sẻ ở trên?

- Đáng tiếc phải chia sẻ với bạn là người này cũng nhận lời vì tiền thôi. Thực ra tôi cũng hiểu mà. Họ nghĩ rằng kịch bản của tôi khi ra rạp sẽ lỗ vì không có yếu tố ăn khách. Tôi stress về tinh thần, cảm giác lần đầu tiên phải đối diện. Những điều đó chưa từng xảy ra trước đây, khi tôi làm công việc khác.

Sau rồi, tôi tự động viên bản thân vạn sự khởi đầu nan. Nếu mà dễ quá thì không cần có sự xuất hiện của mình.

Nói đến đây, tôi còn nhớ mình từng bị lừa một số tiền lớn trong giai đoạn đầu làm phim. Lúc đó, khi đã đủ nhân sự, tôi bắt tay vào làm và đưa số tiền lớn cho người đó sản xuất. Đùng một phát, người ta bảo không làm nữa và số tiền nói trên cũng đã sử dụng hết. Tôi đã mất trắng mấy tỷ đồng. Thời điểm nước sôi lửa bỏng đó, tôi nghĩ rằng dự án của mình chắc bể rồi. Nên tôi mới bảo, nếu là người khác họ sẽ gục ngã.

Nhưng ngoài những khó khăn đó, may mắn cho tôi là bên cạnh có DOP và phó đạo diễn, họ hiểu, thương và giúp tôi đến chặng cuối. Mọi người là quý nhân và tôi rất biết ơn họ, cho đến tận bây giờ.

Vì thế, mỗi lần đi quay, tôi đều trong tâm thế biết ơn mọi người. Tôi không bao giờ quát mắng ai trong ê-kíp như mà cách mọi người vẫn hình dung về một đạo diễn.

- Với những người đã từ chối, lừa tiền anh, doanh thu hơn 70 tỷ đồng của Đèn âm hồn, có phải là sự đáp trả?

- Tôi nghĩ đó là tất yếu của cuộc sống. Đôi khi trong quá khứ, tôi cũng từ chối một ai đó. Tôi vội vàng đánh giá, phán xét họ từ hình thức, góc nhìn chủ quan và bỏ qua mọi yếu tố khác. Sau này, tôi cũng tự nhủ rằng đáng lẽ ở thời điểm ấy, mình phải dành thời gian lắng nghe, phân tích kỹ lưỡng hơn.

Nên khi gặp sự việc xảy ra với mình, tôi chỉ nghĩ đó là bài học lớn và cho mình trưởng thành hơn, chứ không trách cứ họ.

Sau này, phim có thành công bước đầu, những người từ chối tôi lúc đó đều nhắn tin chúc mừng.

- Và anh phản hồi thế nào?

- Tôi cũng nhắn tin cảm ơn họ thôi. Tôi hoàn toàn hiểu vì sao họ làm vậy với mình. Ví dụ, họ thấy một anh chàng YouTuber đi làm phim, không kinh nghiệm, kịch bản không tốt, tiềm năng doanh thu cũng không nốt, từ chối là đúng rồi.

"Tôi bị đe dọa không được ra phim vào dịp Tết"

- Giữa một thị trường điện ảnh khốc liệt như hiện tại, anh thấy mình ở đâu và có gì?

- Điện ảnh bây giờ thực sự là một cuộc chiến. Đặc biệt là khi các dự án phim phát hành cùng thời điểm. Nhiều nhà làm phim thậm chí còn chi 20%, 50% cho truyền thông với nhiều chiêu trò để lái dư luận thay vì tập trung vào chất lượng.

Tôi thì không có nhiều tiền để làm PR, marketing như vậy. Truyền thông của tôi là anh em bạn bè, cây nhà lá vườn. Tôi nhận sự giúp đỡ khổng lồ từ mọi người. Ai cảm thấy giúp được gì đều xắn tay vào hỗ trợ.

Có một người bạn kinh doanh quán cà phê thì dán poster quảng bá phim của tôi ngay ở trong cửa hàng. Rồi một người khác có quán cắt tóc cũng làm vậy. Mọi người tự đi xin file ảnh rồi tự dán luôn.

Đó là những tình cảm mà tôi không thể đáp đền bằng tiền được. Mọi thứ là hữu xạ tự nhiên hương.

Nhưng khi bắt đầu nhận những phản hồi tiêu cực trên mạng, seeding chê phim đồng loạt, tôi cảm nhận rõ mình đang ở vào một cuộc chiến.

Trong khi đó, tôi cũng không có nhiều kinh phí. Tôi chỉ tiến hành những bước truyền thống như họp báo, rồi anh em bạn giúp đỡ. Mọi người thấy được nhiệt huyết của tôi và hỗ trợ thôi.

- Nhưng theo cách chia sẻ nãy giờ cho thấy anh rất am hiểu thị trường. Lấy gì để đảm bảo rằng anh không có chiêu trò PR. Mọi người còn đặt nghi vấn Đèn âm hồn thắng nhờ truyền thông, chứ không phải vì chất lượng?

- Tôi làm sao nhiều tiền bằng những đạo diễn tên tuổi khác. Họ có hàng trăm tỷ đồng, hàng nghìn tỷ đồng. Tôi thậm chí phải bán cả nhà để làm phim. Bạn nghĩ đi, làm sao tôi chiêu trò bằng những con sói trong nghề được. Để mà so sánh, chắc tôi chỉ là con thỏ trong rừng.

Với thực trạng như bây giờ, tôi chỉ lo rằng, những đạo diễn đi sau mình, không có kinh nghiệm, khi bước vào chiến trường này, sẽ bị đánh bầm dập. Như tôi còn lì đòn và mạnh nhất rồi. Không chỉ vậy, tôi còn là nhà sáng tạo nội dung 10 năm qua và có một lượng fan đông. Họ hiểu tôi như thế nào.

Còn các đạo diễn trẻ thì sao. Họ không nổi tiếng trên mạng xã hội, chỉ biết làm phim tử tế, lấy gì để tự bảo vệ mình.

- Nhắc đến đây, anh có vẻ bức xúc. Vì sao vậy?

- Tôi là người yêu điện ảnh và tìm hiểu trước khi bước vào thị trường. Tôi biết đâu là những người chuyên nghiệp, giỏi để hợp tác.

Nhưng khi bước vào làm phim, tôi nhận được nhiều lời đe dọa. Người ấy còn nói thẳng mặt với tôi là không được ra phim vào Tết Nguyên đán 2025. Vì phim họ cũng phát hành vào dịp đó và yêu cầu tôi phải tránh khỏi thời gian ấy. Nếu không, họ không để cho tôi yên.

Với một người mới, tôi thực sự lo lắng khi nghe những lời đe dọa như vậy. Tôi cũng không có mối quan hệ nào. Mình mà không thành công thì chẳng sao. Nhưng mà phim thành công thì sẽ có chuyện.

- Anh có dám công bố danh tính người đe dọa mình?

- Thông tin này cũng hơi tế nhị, nên tôi không dám chia sẻ.

- Nếu vậy, mọi người sẽ nghĩ anh bịa đặt, vu khống, tự biến bản thân thành nạn nhân?

- Từ trước đến nay, tôi là người thẳng thắn, không nói sai sự thật. Sự việc nói trên là diễn ra trong một bữa ăn, có đông nhà làm phim. Và nhiều người chứng kiến những lời đe dọa đó.

Tôi không muốn làm lớn chuyện nhưng kể ra để cho thấy cách thức vận hành của thị trường điện ảnh Việt hiện tại nhiều vấn đề. Các nhà làm phim đang bước vào cuộc chiến truyền thông thay vì đúng ra là phải cuộc chiến về chất lượng dự án.

Nói vậy không phải là đánh đồng tất cả đạo diễn. Cũng có những người làm phim thật sự tâm huyết, chỉn chu. Bản thân tôi trân trọng những người như vậy, anh Victor Vũ chẳng hạn. Tôi luôn theo dõi và ủng hộ họ từ lâu.

- Việc vượt qua những đối thủ như Trấn Thành, Thu Trang trong cuộc đấu phim Tết, với một đạo diễn tay ngang như anh, cảm giác ra sao?

- Như đã chia sẻ ở trên, tôi không quan trọng chuyện mình vượt qua ai hay doanh thu thế nào. Tôi cũng chưa xem hai phim Tết của Trấn Thành, Thu Trang nữa. Vì hai phim đều không phải là thể loại mà tôi yêu thích.

- Cách đây hơn một tuần, anh có đăng tải clip về việc dừng lại hành trình làm YouTuber. Tại sao anh lại từ bỏ nơi chốn đã định danh mình cũng như mang lại nhiều tiền bạc, mối quan hệ?

- Mọi thứ là cuộc hành trình dài. 18 tuổi, tôi đã thi vào trường Sân khấu - Điện ảnh rồi, nhưng vì nhiều lý do mà không thể đi đường thẳng. Phim ảnh là trải nghiệm và cần nhiều tiền. Ít tiền thì tư duy đạo diễn không thể rộng mở được.

Tôi có nhiều ngã rẽ trong hành trình 10 năm qua. YouTube là hành trang, giúp tôi được rèn luyện nhiều thứ, gặp gỡ nhiều người, và mang lại đủ tiền bạc để tôi làm phim.

Hơn vậy, nhờ đi qua những ngõ ngách, cảnh đẹp, kì bí trên đất nước Việt Nam, tôi cũng dễ dàng hơn trong việc chọn lựa bối cảnh cho phim của mình. Đó có thể là thế mạnh của tôi so với những đạo diễn khác.

Phim điện ảnh là mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời tôi. Nhiều người nghĩ tôi làm phim vì tiền, thấy các đạo diễn trăm tỷ, nghìn tỷ thì lao vào. Không phải vậy. Tôi có những sự kiên định trong hành trình của mình.

Để làm ra một bộ phim, tôi mất nhiều năm lên ý tưởng, làm kịch bản và học hỏi rất nhiều. Tôi theo đuổi nhiều khóa học về viết kịch bản, làm phim rồi lên mạng mày mò về công nghệ. Tôi còn ra nước ngoài để học và tìm hiểu nhiều hơn về thị trường phim.

Sau Đèn âm hồn, tôi chắc chắn sẽ đầu tư hơn về kịch bản và mọi thứ. Tôi chỉ mong rằng mọi người hãy bỏ qua những sai sót, cho tôi cơ hội để có thể tiến xa hơn trên hành trình này.

Tâm An

Ảnh: Phương Lâm

Nguồn Znews: https://znews.vn/hoang-nam-den-am-hon-toi-bi-de-doa-khong-duoc-ra-phim-vao-dip-tet-post1531150.html