Hoạt động giao dịch ngân hàng những ngày cận Tết

Càng gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu giao dịch ngân hàng càng tăng mạnh cao, do đó ngoài việc đảm bảo hoạt động giao dịch với khách hàng, đáp ứng nhu cầu tài chính, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh còn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Những ngày cuối năm, hoạt động giao dịch của các ngân hàng tăng mạnh.

Có mặt từ đầu giờ sáng tại quầy giao dịch của LienViet Postbank Phú Thọ, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của cán bộ ngân hàng. Chị Khổng Thị Kim Ngân-Giao dịch viên cho biết: Đã thành thường lệ, cuối năm nào cũng vậy, lượng giao dịch tăng lên rất nhiều. Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động giao dịch tại quầy có giảm song giao dịch ngân hàng điện tử lại tăng. Vì thế công việc của ngân hàng không hề thuyên giảm mà đòi hỏi cường độ làm việc tập trung hơn, tránh để xảy ra sai sót, nhất là trong giao dịch ngân hàng điện tử, đồng thời phải đảm bảo tiến độ thời gian với khối lượng công việc lớn gấp đôi.

Ngành Ngân hàng luôn đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu khách hàng trong dịp Tết
Ngày thường bình quân mỗi giao dịch viên tiếp đón, hỗ trợ từ 30 đến 40 khách hàng, tương đương 70 bút toán tại quầy và 50 bút toán hỗ trợ ngân hàng điện tử. Giao dịch kéo dài từ sáng đến 18h30 cùng ngày. Vào những ngày cuối năm âm lịch, cường độ làm việc tăng lên gấp đôi. Bình quân mỗi giao dịch viên tiếp đón, hỗ trợ từ 70 đến 80 khách hàng, tương đương 140-150 bút toán tại quầy và 80 bút toán hỗ trợ ngân hàng điện tử. Giao dịch cũng kết thúc muộn hơn, vào 19h30 - chị Ngân cho biết thêm.
Được biết, để phục vụ cho những ngày gần Tết, tránh ùn tắc các hình thức giao dịch, LienViet Postbank Phú Thọ đã chuẩn bị hệ thống mạng, điện luôn sẵn sàng kết nối, kể cả đường mạng dự phòng, đảm bảo hệ thống ATM, POS, LienViet24h, IB luôn thông suốt. Cán bộ giao dịch thực hiện trực 24/7. Lượng tiền mặt để cung ứng ra lưu thông sẵn sàng, kịp thời, lượng tiền lẻ được lọc sạch đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu người dân thời điểm cuối năm.

Các ngân hàng đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích kép trong giao dịch ngân hàng điện tử, khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch bệnh.
Cũng như LienViet Postbank Phú Thọ, hệ thống giao dịch của BIDV Hùng Vương, Vietcombank Phú Thọ cùng các ngân hàng khác cũng đã sớm triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử ưu việt, tích hợp nhiều tính năng thanh toán nhằm giảm tải giao dịch tiền mặt tại quầy và hướng người dân thay đổi dần thói quen mua sắm truyền thống.
Tư vấn về việc giao dịch, các ngân hàng cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tránh tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hay phòng giao dịch ngân hàng, người dân nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm. Trong trường hợp cần chuyển, rút tiền số lượng lớn tại các cây ATM, chủ thẻ nên chọn các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng, bởi nếu xảy ra sự cố kỹ thuật hay ATM hết tiền thì việc tiếp quỹ sẽ được xử lý kịp thời hơn. Trong thời gian nghỉ Tết, hoạt động của dịch vụ trên hệ thống mạng và hệ thống ATM của ngân hàng vẫn sẽ diễn ra bình thường. Cùng với những lưu ý khắc phục tình trạng quá tải, ngành Ngân hàng cũng đưa ra các cảnh báo khách hàng trong việc chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng ngày cận Tết nhất là khi liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chuyển tiền, mất tiền trong tài khoản thời gian qua.Để đảm bảo khả năng hoạt động và đáp ứng nhu cầu của người dân, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng đều phải chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế; đề ra các giải pháp tăng cường đảm bảo an ninh kho quỹ, cải cách thủ tục hành chính, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhân viên hợp lý để phục vụ khách hàng được tốt nhất. Ông Phạm Trường Giang-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chia sẻ: Vào những ngày cuối năm, khi dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, các ngân hàng tập trung truyền thông, chủ động làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn. Hiện tại, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt rất đa dạng: Giao dịch qua POS, kênh internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), ví điện tử… Chúng tôi khuyến khích người dân sử dụng hình thức này vì nó mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Đây là xu hướng của xã hội hiện đại, không đơn giản chỉ là một phương thức thanh toán mà còn góp phần giải quyết nhiều vấn đề xã hội khác, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh. Ngành Ngân hàng đã và đang tích cực trong việc chuyển đổi số để gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Phương Thảo

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/202201/hoat-dong-giao-dich-ngan-hang-nhung-ngay-can-tet-182496