Hoạt động nhà máy của Nhật Bản giảm tháng thứ sáu liên tiếp do nhu cầu yếu
Chỉ số PMI trong lĩnh vực chế tạo của Nhật Bản giảm xuống còn 48,1 trong tháng 11 từ mức 48,7 của tháng 10; vẫn ở dưới ngưỡng 50,0 - 'ranh giới' giữa tăng trưởng và sụt giảm - kể từ tháng 6/2023.
Theo Reuters, hoạt động nhà máy của Nhật Bản giảm tháng thứ sáu liên tiếp, trong khi mức tăng trưởng khiêm tốn trong lĩnh vực dịch vụ ít biến động, trong tháng 11/2023.
Một cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy tình hình trên vào ngày 24/11, nhấn mạnh sự “mong manh” của nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát và nhu cầu yếu.
Chỉ số các nhà quản lý mua hàng (PMI) Au Jibun Bank Flash trong lĩnh vực chế tạo của Nhật Bản giảm xuống còn 48,1 trong tháng 11, từ mức 48,7 trong tháng 10. Chỉ số này vẫn ở dưới ngưỡng 50,0 - “ranh giới” giữa tăng trưởng và sụt giảm - kể từ tháng Sáu năm nay.
Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục giảm trong tháng 11, và tốc độ giảm số lượng đơn đặt hàng đến ngày càng tăng. Trong khi áp lực về năng suất tiếp tục giảm bớt, các nhà sản xuất đã cắt giảm nhân sự tháng thứ hai liên tiếp.
"Hoạt động tại các công ty thuộc khu vực tư nhân Nhật Bản bị đình trệ từ giữa quý 4 năm 2023" - Usamah Bhatti, nhà kinh tế học tại S&P Global Market Intelligence, người soạn nội dung cuộc khảo sát, cho biết.
"Tình hình nhu cầu tại các công ty thuộc khu vực tư nhân vẫn trầm lắng trong tháng 11 và ít thay đổi so với tháng 10” - chuyên gia này cho hay.
Báo cáo cho biết mặc dù lạm phát giá đầu vào đã giảm xuống mức thấp nhất trong 27 tháng, nhưng vẫn ở mức cao và ở trên mức trung bình trong chuỗi lạm phát được ghi nhận. Chi phí nguyên liệu thô, nhiên liệu và lao động tăng cũng như đồng yên yếu là một trong những nhân tố chính khiến giá cả tăng cao.
Chỉ số PMI Au Jibun Bank Flash trong lĩnh vực dịch vụ đứng ở mức 51,7 trong tháng 11 - ít thay đổi so với mức 51,6 của tháng 10 - cho thấy sự mở rộng khiêm tốn trong lĩnh vực này, nhưng đây là chỉ số yếu thứ hai tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay.
Cuộc khảo sát cho biết các công ty vẫn tự tin về triển vọng hoạt động kinh doanh trong một năm tới.
Chỉ số PMI Au Jibun Bank Flash tổng hợp - kết hợp cả hoạt động của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đứng ở mức 50,0 trong tháng 11, so với mức 50,5 trong tháng 10.
Lạm phát tăng nhẹ
Theo Reuters, mức tăng trưởng giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản đã tăng nhẹ trong tháng 10, sau khi giảm nhẹ vào tháng trước đó, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư cho rằng lạm phát dai dẳng có thể buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) hủy bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ trong thời gian dài.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi trên toàn quốc, không bao gồm chi phí thực phẩm tươi sống dễ biến động, đã tăng 2,9% so với cùng kỳ trong tháng 10 - dữ liệu của Chính phủ cho thấy ngày 24/11, so với mức 3% mà các nhà kinh tế dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters.
Lạm phát cơ bản đã giảm xuống 2,8% trong tháng Chín từ mức 3,1% trong tháng Tám, lần đầu tiên ở mức dưới 3% kể từ tháng 8/2022.
Tỷ lệ lạm phát đã “lơ lửng” trên mức mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương trong 19 tháng liên tiếp, nhưng BoJ khẳng định áp lực chi phí chủ yếu là do giá hàng hóa toàn cầu cao hơn và đồng yên yếu hơn - không phải dấu hiệu của sự tăng giá bền vững nhờ tăng trưởng tiền lương và nhu cầu trong nước mạnh mẽ hơn.
"Tôi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ chấm dứt lãi suất âm và loại bỏ kiểm soát lợi suất sớm nhất là vào tháng Tư - khi họ thấy kết quả của các cuộc đàm phán về tiền lương quản lý lao động và động thái chuyển chi phí đang diễn ra giữa các công ty" - Yoshimasa Maruyama, nhà kinh tế trưởng thị trường tại SMBC Nikko Securities, cho biết.
Thước đo lạm phát hẹp hơn, hay chỉ số cốt lõi - loại bỏ chi phí nhiên liệu và thực phẩm tươi sống - đã tăng 4% trong năm tính đến tháng 10, chậm lại so với mức tăng 4,2% trong tháng Chín nhưng vẫn ở mức trên 4,0% trong tháng thứ bảy liên tiếp./.